สะพาน 20 ปี ถล่มกลางดึก ปชช.ติดอยู่ในหมู่บ้านออกมาไม่ได้

7 มี.ค. 67

สะพาน 20 ปี เชื่อมหมู่บ้านกับถนนหลักถล่มกลางดึก ประชาชนติดอยู่ในหมู่บ้านไม่สามารถข้ามออกมาได้

เวลา 01.30น. วันนี้ (07มี.ค.67) ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจากชาวบ้านหมู่บ้านเรค การ์เด้นโฮม ม.2 ต.คลองหลวงแพ่ง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ว่าสะพานปูนที่ใช้ข้ามคลองหลวงแพ่ง ไปยังฝั่งแขวงขุมทองเขตลาดกระบังกทม. ซึ่งถือเป็นสะพานหลักของชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน หลายร้อยหลังคาเรือนพังถล่มลงไปในคลอง

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบสะพานดังกล่าวพบว่าเป็นสะพานปูนกว้าง 15 เมตร ยาวข้ามคลองประมาณ 30 เมตร ซึ่งเป็นสะพานข้ามคลองที่หมู่บ้านเรคการ์เด้นโฮมได้สร้างไว้ โดยช่วงกลางสะพานได้พังถล่มลงไปในคลองหลวงแพ่ง มีซากเศษปูนหักแตกร้าวโดยรอบสะพาน ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ได้ช่วยกันหาเศษกิ่งไม้เชือกมาผูกกันไว้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ไม่ให้รถในหมู่บ้านขี่ขึ้นไปด้านบนเกรงอาจะเกิดอันตรายได้ในยามค่ำคืนกลางดึก

นายณัฐพร แจงเจริญ อายุ 20 ปี เปิดเผยว่าขณะเกิดเหตุตนเองนอนอยู่ในบ้านห่างจากสะพานหลายสิบเมตร ก็ได้ยินเสียงสะพานร้อง ก่อนจะพังถล่มลงมาจนเสียงดังสนั่น จึงออกจากบ้านมาดูก็พบว่าสะพานข้ามคลองพังถล่มลงไปอยู่ในน้ำแล้ว ซึ่งโชคดีที่เหตุการณ์เกิดกลางดึกไม่มีรถที่สัญจรผ่านไปมา ไม่เช่นนั้นอาจจะมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หากเป็นช่วงเวลากลางวันจะมีรถวิ่งเข้าออกหมู่บ้านตลอดทั้งวัน

นายมณฑล เอี่ยมจิตร อายุ 60 ปี เปิดเผยว่าสะพานนี้ถือเป็นสะพานหลักของสองหมู่บ้านคือเรคการ์เด้นโฮม และหมู่บ้านลากูนา ที่จะข้ามฝั่งคลองออกไปยังกรุงเทพมหานครหรือเดินทางไปทำธุระต่าง ๆ สะพานนี้สร้างมาประมาณ 20 ปี แล้วก่อนหน้ามีมีรอยแตกร้าว ทางอบต.คลองหลวงแพ่ง และทางกทม. ก็ได้นำป้ายมาติดไว้ว่าสะพานชำรุด แต่ชาวบ้านไม่มีทางเข้าทางอื่น นอกจากสะพานแห่งนี้ จึงยังคงขับรถข้ามไปมา เพื่อเข้าออกหมู่บ้าน ซึ่งตอนนี้พวกตนเองก็ไม่รู้จะออกไปด้านนอกอย่างไรเนื่องจากสะพานพังถล่มจนไม่สามารถข้ามฝั่งไปได้ ส่วนหลังหมู่บ้านที่ติดกับหมู่บ้านลากูนา ก็ไม่สามารถผ่านได้เนื่องจากหมู่บ้านดังกล่าวมีนิติบุคคล หากพวกตนผ่านจะต้องเสียเงินให้กับหมู่บ้านดังกล่าว ซึ่งเคยมีปัญหาประท้วงกันมาแล้วจนเป็นข่าวเมื่อต้น ปี 2566 ที่ผ่านมา และถ้าหากหมู่บ้านลากูนาให้ผ่านก็ต้องขับรถอ้อมจากฉะเชิงเทรามาถึงสะพานฝั่งนู้นซึ่งเป็นฝั่งกรุงเทพถึง 15 กิโลเมตร

ส่วนสาเหตุที่สะพานปูนชำรุดจนพังถล่มลงมานั้น เกิดจากเจ้าของหมู่บ้านที่ได้สร้างสะพานแห่งนี้กำลังจะสร้างหมู่บ้านใหม่ มีการนำรถสิบล้อขนดินเพื่อไปถมที่นานกว่า 2 อาทิตย์ และเครื่องมือก่อสร้างรถหนักต่าง ๆ เพื่อข้ามมาก่อสร้างหมู่บ้านใหม่แต่ระหว่างก่อสร้างเจ้าของหมู่บ้านได้เสียชีวิตลงแต่สะพานได้เริ่มชำรุดมาตั้งแต่ตอนนั้นและไม่มีใครมาปรับปรุงซ่อมแซมเนื่องจากเป็นสะพานที่เอกชนสร้างจนเวลาผ่านมานานหลายสิบปีจนสะพานพังถล่มลงมาในคืนนี้

เบื้องต้นในวันพรุ่งนี้ชาวบ้านจะรวมตัวให้ผู้นำชุมชนไปเจรจากับหมู่บ้านลากูนาที่อยู่ติดกันเพื่อขอทางออกชั่วคราวในการเดินทางไปทำงานและใช้ชีวิตประจำวัน แต่ก็ยังไม่รู้ว่าทางนิติบุคคลของหมู่บ้านลากูนาจะยินยอมหรือไม่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส