จุรินทร์ เตือน ยิ่งลักษณ์ ใช้ทักษิณโมเดล จะเป็นฟางเส้นสุดท้ายเกิดวิกฤต

6 มี.ค. 67

จุรินทร์ ชี้ ไม่มีใครห้าม ยิ่งลักษณ์ กลับไทยแต่หนีคดีเอง เตือนใช้ ทักษิณโมเดลจะเป็นฟางเส้นสุดท้ายเกิดวิกฤตซ้ำรอยนิรโทษกรรมสุดซอย


วันที่ 6 มี.ค. ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีรายงานว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย และอาจจะมีการใช้วิธีพิเศษ เพื่อไม่ต้องถูกจำคุก ว่า ความจริงไม่ได้มีใครห้ามนางสาวยิ่งลักษณ์กลับประเทศ สามารถกลับได้อยู่แล้ว แต่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ที่ไม่กลับเป็นเพราะหนีคดี ไม่ใช่เพราะคนไม่ให้กลับหรือประเทศไทยไม่ให้กลับ เพราะฉะนั้น อยู่ที่ตัวนางสาวยิ่งลักษณ์ว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่การทำอะไรหากไม่ถูกต้อง ก็ต้องเกรงใจประชาชนบ้าง เพราะหลักกฎหมายบ้านเมืองยังมีอยู่ ถูกผิดก็ต้องรับผิด ถูกก็ต้องรับถูก มีอยู่สำหรับประเทศของเรา จะมาทำลายเหยียบย่ำทั้งหมด ตนคิดว่าวันหนึ่งจะย้อนกลับมา จึงขอฝากเตือนไว้ ทั้งนี้ ตนไม่ได้มีอะไรอคติทั้งสิ้น

เมื่อถามว่าการที่นางสาวยิ่งลักษณ์หลุดจากหลายคดี เป็นการปูทางกลับสู่ประเทศไทยหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้าจะกลับก็ไม่ต้องปูทาง เพราะกลับได้อยู่แล้ว แต่คดีที่ยังค้างคาอยู่และโทษที่ศาลยุติธรรมตัดสินไว้ก็ยังอยู่ ก็ต้องว่าไปตามนั้น จะเป็นการดีที่สุดสำหรับอนาคตของประเทศและอนาคตของทุกฝ่าย รวมถึงอนาคตของนางสาวยิ่งลักษณ์เองด้วย

ส่วนหากกลับมาจะใช้ทักษิณโมเดลได้หรือไม่ นายจุรินทร์ หยุดคิดสักพักหนึ่ง ก่อนจะกล่าวว่า ตนคิดว่าอย่าไปทำลายกระบวนการยุติธรรมอีกเลย เดี๋ยวจะกลายเป็นฟางเส้นสุดท้าย ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่ประชาชนรู้สึกมากและจับตาดูอยู่ อย่าคิดว่าประชาชนไม่พูดแล้วไม่รู้สึกหรือเขาไม่เจ็บปวด

“บ้านเมืองจะอยู่ได้ก็โดยหลักนิติธรรมที่เข้มแข็งเหมือนที่นายกฯพูด แต่นายกฯไม่ได้ทำ บ้านเมืองจะอยู่ได้ถูกก็ต้องเป็นถูก ผิดก็ต้องเป็นผิด ถ้าทำผิดเป็นถูกแล้วจะอยู่กันอย่างไร เพราะจะเท่ากับเป็นการส่งเสริมการทำผิด แล้วประเทศจะเดินหน้าไปอย่างไร อันนี้เป็นสิ่งที่ต้องตระหนักและช่วยกันสร้าง ซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์เองก็ต้องช่วยสร้างด้วย” นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์กันว่าเงื่อนไขของนางสาวยิ่งลักษณ์ไม่เหมือนกับนายทักษิณ ชินวัตร และไม่เข้าเงื่อนไขกรมราชทัณฑ์ อาจมีการใช้แนวทางอื่นช่วยเหลือ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้าทุจริตก็เข้าข่ายกระทำความผิด ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 157 หากปล่อยปละเลยให้มีการทุจริต หรือหรี่ตาข้างหนึ่งให้ทุจริตก็เข้าข่าย ม.157 ซึ่งไม่แตกต่างกัน

ส่วนจะมีใครต้องรับผิดชอบบ้างนั้น ตนคิดว่ารัฐบาลต้องรับผิดชอบ ซึ่งตนก็ไม่เคยวิจารณ์นอกเหนือจากรัฐบาล เพราะเป็นฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้ารัฐบาลไม่รู้เห็นเป็นใจ ซึ่งทั้งหมดต้องนับหนึ่งที่รัฐบาล

ส่วนกรณีการเอื้อให้นายทักษิณไม่ต้องเข้าเรือนจำ จะเป็นประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจหรืออภิปรายทั่วไปได้หรือไม่ นายจุรินทร์ปฏิเสธที่จะพูด ขอรอมติของพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อน จึงจะตัดสินใจว่าเดินไปทางไหน

เมื่อถามย้ำว่ามีรายงานว่ามีการดีลหรือประสานกันมาเพื่อปูทางให้สองพี่น้องนี้กลับมาตั้งแต่แรก นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนมองปรากฏการณ์ในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่รักความยุติธรรม เช่นเดียวกับคนจำนวนไม่น้อยในประเทศไทย ตนเชื่อว่าอยากเห็นถูกเป็นถูก อยากเห็นผิดเป็นผิด เพราะเราเคยออกกฏหมายล้างผิด แล้วสุดท้ายบ้านเมืองเสียหายยับเยินมาแล้วตอนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมฉุกเฉิน เราอย่าทำให้ซ้ำรอยอีก นี่คือหัวใจสำคัญ.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส