ล่าน้ำผึ้งเดือน 5 ยาอายุวัฒนะชั้นเลิศ ขุดจากหลุมดิน สร้างรายได้งามยามแล้ง

4 มี.ค. 67

ล่าน้ำผึ้งเดือน 5 ยาอายุวัฒนะชั้นเลิศ จากผึ้งที่สร้างรังในรูดิน สร้างรายได้งามยามแล้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงนี้เป็นช่วงฤดูแล้ง ชาวบ้านจะออกหาของป่ามาขายสร้างรายได้ โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นเดือนห้า มีฝูงผึ้งพากันทำน้ำหวานที่มีคุณภาพสูงทั้งคุณค่าทางโภชนาการสูงและเป็นที่ต้องการของผู้คนทั่วไป โดยเฉพาะผึ้งหลุมหรือผึ้งที่สร้างรังในรูดินเป็นที่ต้องการและหายาก ชาวบ้านจึงออกหาน้ำผึ้งหลุมในดินมาขาย

1709518426902

เช่นเดียวกับนายศุกร์วิลัย อายุ 54 ปี ชาวบ้านใน ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยาอาชีพ รับจ้างทั่วไปมักจะใช้เวลาว่างออกหาผึ้งดินหรือผึ้งหลุมตามในป่าชุมชนท้ายหมู่บ้าน เนื่องจากการหาผึ้งดินต้องอาศัยการสังเกตตาดูหูฟัง หลังจากเจอผึ้งดินแล้วจะเตรียมอุปกรณ์ เช่น เปลือกมะพร้าว มีด เสียม ถุงมือ ผ้าคลุมหัวและตาข่ายเขียว หลังจากนั้นจึงทำการขุดเอาผึ้งดินเอาน้ำหวานและตัวอ่อนมากินและขายสร้างรายได้ในช่วงฤดูแล้ง

1709518441106

นายศุกร์วิลัย พรานล่าผึ้งเปิดเผยว่า การหาผึ้งดินหรือผึ้งหลุมต้องมีความชำนาญและประสบการณ์ การสังเกตตาต้องดู หูต้องฟัง ต้องมีความอดทนและยอมเจ็บตัวในบางครั้งเพื่อแลกกับน้ำผึ้ง ซึ่งผึ้งดินจะอยู่ไม่ลึกโดยจะทำรังรวงผึ้งเป็นชั้นๆ เรียงกันอย่างมีระเบียบยางรังอาจจะมีตั้งแต่ 3-7 ชั้น

1709518451162

เมื่อได้รังผึ้งก็แยกส่วนที่เป็นไข่หรือตัวอ่อนออกจากหัวน้ำหวานโดยจะใช้มีดปาดแยกเอาน้ำผึ้งและตัวอ่อนใส่ถุง ส่วนไข่หรือตัวอ่อนก็จะนำไปขายร าคาน้ำผึ้งดินธรรมชาติจะจำหน่ายในราคาขวดละ 300-500 บาท ส่วนไข่หรือตัวอ่อนชิ้นละ 30-40 บาท ซึ่งเป็นรายได้เสริมในช่วงว่างเว้นจาการรับจ้างได้เป็นอย่างดี

1709518476912

สำหรับน้ำผึ้งในช่วงนี้ยังเป็นน้ำผึ้งเดือนห้าจะมีความหวานจากดอกไม้ธรรมชาติ แพทย์แผนโบราณจะนำน้ำผึ้งเดือนห้าหรือน้ำผึ้งแท้มาเป็นส่วนผสมในการปรุงยา เช่น ปั้นเป็นลูกกลอน เป็นน้ำละลายผงยา และน้ำผึ้งจัดเป็นตัวยาสมุนไพรที่สำคัญหนึ่งในยาอายุวัฒนะเพราะคุณค่าอันมีประโยชน์อย่างมากมายที่ทำให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงอายุยืนยาว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส