กห. รอผลกู้ เรือหลวงสุโขทัย ของสหรัฐฯ หากมนุษย์ผิดต้องลงโทษ  

28 ก.พ. 67

 

กห. รอผลกู้ เรือหลวงสุโขทัย ของสหรัฐฯ พร้อมนำรวมผลสอบกองทัพเรือ ชี้หากมนุษย์ผิดต้องลงโทษ หากเป็นเครื่องจักรต้องนำมาเป็นบทเรียน 

วันที่ 28 ก.พ. 67 นาย จิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตถึงผลการสอบสวน อุบัติเหตุ เรือหลวงสุโขทัยล่ม เมื่อปีที่ผ่านมานั้นมีความล่าช้าว่า 

เรือจมอยู่ใต้ทะเล 1 ปี 2 เดือน กองทัพเรือมีการเฝ้าระวัง จุดดังกล่าวตลอดเวลาไม่ให้ใครเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรือ เพื่อรักษาหลักฐานต่างๆ อีกทั้งยังต้องรอการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ เมื่อกองทัพสหรัฐฯช่วยกู้เรือขึ้นมาเป็นที่เรียบร้อย ก็จะนำมารวบรวมเป็น ข้อพิจารณา สรุปถึงอุบัติเหตุดังกล่าว และขณะนี้กองทัพเรือดำเนินการสอบสวนอยู่ ในประเด็นอื่นๆอยู่ ซึ่ง รมว.กลาโหม ระบุว่า หากมีเจ้าหน้าที่ผิดก็ต้องมีการลงโทษ เป็นเรื่องระบบบังคับบัญชาและวินัยของทหาร เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ หรืออุบัติเหตุต่ออาวุธยุทโธปกรณ์ต้องมีการสืบสวนสอบสวนและเขียนรายงาน 

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เรื่องหลักฐานเป็นเรื่องที่กองทัพเรือ ได้กำชับไปทางสหรัฐฯ ว่าจะกู้วิธีไหนก็ตาม แต่เรื่องหลักฐานทางคดีต้องไม่ทำให้หลักฐานขาดไป  ส่วนการสอบสวนในประเด็น ในคำสั่งที่มีส่วนทำให้ผู้การเรือสละเรือช้า หรือไม่นั้น อยู่ระหว่างสอบสวนอยู่ ซึ่งไม่เกี่ยวกับซากเรือ สามารถสอบสวนโดยสถานการณ์และพยานแวดล้อมได้ ล่าสุด พล.ร.อ. อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ระบุว่าเรื่องคดีไม่มีการยุติหรือปิดไปกับการกู้เรือโดยเมื่อผลการสอบสวนเสร็จสิ้น หากเป็นเพราะ เครื่องจักร ก็ต้องสรุป เพื่อเป็นแนวทางป้องกัน หรือหากเป็นเพราะมนุษย์ก็ต้องมีคนรับผิด เพื่อเป็นบทเรียนในการ ควบคุมอาวุธยุทธโธปกรณ์ ของกองทัพต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส