จับเรือประมงเวียดนามรุกน่านน้ำไทย ลักลอบคราดปลิงทะเล

24 ก.พ. 67

ตำรวจน้ำสงขลาไล่ล่าจับกุมเรือประมงเวียดนามที่ลักลอบเข้ามาทำการประมงคราดปลิงทะเลในน่านน้ำไทย ขณะเข้าจับกุมเรือประมงเวียดนามเร่งเครื่องหนีเต็มที่ แต่ไม่รอด สามารถจับเรือประมงเวียดนามได้ทั้ง 2 ลำพร้อมลูกเรือ 11 คน

เรือตรวจการณ์ 808 และเรือ RHIB 03 นำโดย พ.ต.ท.ศรัณย์วิทย์ ฐีระเวช สว.ส.รน.1 กก.7 บก.รน. (ตำรวจน้ำสงขลา) เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการทางทะเล พร้อมกำลังพลตำรวจน้ำในสังกัดกองกำกับการ 7 และชุดปฏิบัติการพิเศษ (มัจฉานุ) กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจน้ำ ปฏิบัติการไล่ล่าประกบเรือประมงเวียดนาม ที่พยายามเร่งเครื่องขับหนีการจับกุมอย่างเต็มที่ แต่ด้วยยุทธวิธีของตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมเรือประมงเวียดนาม ที่ลักลอบเข้ามาทำการประมงคราดปลิงทะเล ในทะเลอาณาเขต อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา ห่างจากปากร่องน้ำสงขลาไปทางทิศตะวันออกประมาณ 42 ไมล์ทะเลได้ หลังจากได้รับแจ้งจากสายข่าวและเรือประมงในพื้นที่ ที่ทำการประมงอยู่บริเวณใกล้เคียงว่า มีเรือประมงสัญชาติเวียดนามลักลอบเข้ามาทำการประมงในทะเลอาณาเขต  บริเวณละติจูด 07 องศา 42 ลิปดาเหนือ ลองจิจูด 101 องศา 15 ลิปดาตะวันออก

โดยใช้เรือตรวจการณ์ 808 เป็นเรือควบคุมสั่งการและเรือยางท้องแข็ง RHIB 03 นำโดย ร.ต.อ.ภาสวิชญ์ เป็นเรือตรวจค้น ได้ร่วมกันไล่ล่าติดตามจับกุมตามแบบยุทธวิธี ใช้เวลาประมาณชั่วโมงเศษ จนสามารถควบคุมและจับกุมเรือประมงได้ทั้งจำนวน 2 ลำเป็นเรือสัญชาติเวียดนาม พร้อมกับลูกเรือจำนวน 11 คน      

เรือตรวจการณ์ 808 ได้นำเรือประมงเวียดนามทั้ง 2 ลำมาจอดที่ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำ กองกำกับการ 7 พร้อมนำลูกเรือประมงเวียดนามทั้ง 11 คนขึ้นมาควบคุมที่สถานีตำรวจน้ำ 1 กองกำกับการ 7 เพื่อสอบปากคำเบื้องต้นและติดตามขยายผล หากลุ่มนายทุนของกลุ่มเรือประมงต่างชาติเหล่านี้ต่อไป พร้อมนำอาหารและน้ำให้ลูกเรือทั้ง 11 คนได้รับประทานเพื่อมนุษยธรรม ก่อนที่จะส่งตัวไปมอบให้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยตั้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้งหมด ในข้อหาร่วมกันทำการประมงพาณิชย์ในน่านน้ำไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.ก.ประมง พ.ศ.2558 พร้อมด้วย พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 และ พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส