ไฟป่าวอดอุทยานแห่งชาติทับลาน 400 ไร่

22 ก.พ. 67

ไฟป่าโหมเขาคอกช้างอุทยานแห่งชาติทับลาน เจ้าหน้าที่และชาวบ้านชุลมุนดับทั้งคืนวอดไปแล้ว 400 ไร่

เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น.วันที่ 21 ก.พ.67 เกิดเหตุไฟป่าขึ้นที่เขาคอกช้าง ซึ่งเป็นภูเขาที่คั่นกลางระหว่างตำบลครบุรีใต้ และตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมไฟป่า ซึ่งบูรณาการกำลังร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน สถานีควบคุมไฟป่าทับลาน ฝ่ายปกครองและผู้นำชุมชนอำเภอครบุรี กว่า 30 นาย จึงรุดเข้าระงับเพลิง โดยมีนายพีรวัฒน์ ธีระวัฒนา นายอำเภอครบุรี และนายสมเกียรติ พวงเกาะ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าทับลานลงพื้นที่บัญชาการเหตุการณ์

โดยไฟป่าได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรงเนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นภูเขาเดี่ยวแยกตัวออกจากผืนป่าทับลานชัดเจน ทำให้กระแสลมพัดแรงตลอดเวลา ประกอบกับเป็นเขาสูงชันกว่า 50 องศา บางช่วงเป็นหน้าผา และมีหญ้าแห้งขึ่นเต็มภูเขา จึงทำให้การเข้าดับไฟทำได้ลำบาก ทางเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมงกว่าจะควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอยู่ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดไฟลุกลามต่อไปอีก

นายสมเกียรติ พวงเกาะ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าทับลาน ระบุว่า ไฟป่าในครั้งนี้น่าจะเกิดจากฝีมือมนุษย์เนื่องจากไฟเริ่มลุกไหม้ขึ้นจากตีนเขาแล้วลามขึ้นด้านบน และปัจจัยทั้งลมและเศษหญ้าและกิ่งไม้แห้งที่กระจายอยู่เต็มเขา ทำให้เพลิงลุกลามได้ไว การเข้าดับไฟก็ทำได้ลำบากเพราะเป็นเขาสูงชัน ต้องใช้การเดินเท้าเท่านั้นเบื้องต้นเสียหายไปแล้วเกือบ 400 ไร่ จนถึงขณะนี้ไฟก็ยังลามไม่สามารถดับได้

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส