สิ้นแล้ว "หลวงพ่อสุวรรณ" เกจิดังองค์สุดท้ายเจ้าของตำนานตะกรุดสร้างวัด

20 ก.พ. 67

"หลวงพ่อสุวรรณ" เกจิดังเมืองอ่างทองมรณภาพ สิริอายุ 80 ปี พรรษา 36 เจ้าตำรับนะหน้าทองขุนแผนชมตลาดและตะกรุด สร้างตามตำราพิชัยสงคราม

เมื่อเวลาเที่ยงของวันที่ 17 ก.พ.67 บริเวณห้องเก็บศพ โรงพยาบาลอ่างทอง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ได้มีลูกศิษย์และบรรดาญาติโยมที่เลื่อมใสศรัทธาต่างเดินทางมารับร่างของ พระครูปกาศิตธรรมคุณ (หลวงพ่อสุวรรณถิรสทฺโธ) เจ้าอาวาสวัดยาง ตำบลห้วยไผ่ อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง เจ้าตำรับนะหน้าทองขุนแผนชมตลาดและตะกรุด

หลังจากที่ หลวงพ่อสุวรรณ ได้อาพาธนานนับปี เข้าๆ ออกๆ โรงพยาบาลเป็นประจำจนเมื่อช่วงเวลาท่านได้ละสังขารแล้วในวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 18.49 น. ที่เตียง 12 ชั้น 6 โรงพยาบาลอ่างทองอย่างสงบรวมอายุ 80 ปี 36 พรรษา ก่อนนำไปบำเพ็ญกุศลที่วัดยาง

เวลา 16.00 น. วันที่ 19 ก.พ.67 ที่ วัดยาง ตำบลห้วยไผ่ อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายพิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองเป็นผู้แทนพระองค์ประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พระครูปกาศิตธรรมคุณ (หลวงพ่อสุวรรณถิรสทฺโธ) อดีตเจ้าอาวาสวัดยางและประกอบพิธีวางพวงมาลาพระราชทานและประทานพวงมาลาหน้าหีบศพ ขณะที่คณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์ทยอยร่วมพิธีสรงน้ำสรีระสังขารหลวงพ่อสุวรรณตลอดทั้งวัน

ในการพิธีบำเพ็ญกุศลพระครูปกาศิตธรรมคุณในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 รวม 9 คืน โดยทุกคืนมีการแสดงธรรมเวลา 19.30 น.และเวลา 20.00 น. สวดพระอภิธรรม โดยในคืนวันที่ 27กุมภาพัน ธ์2567 มีการสวดปิดหีบและเก็บจนครบ 100 วัน

หลวงพ่อสุวรรณ

ประวัติหลวงพ่อสุวรรณ เกิดในสกุลบัวสรวง เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2487 ที่บ้านทับยา ต.บ้านไร่ อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี โยมบิดา-มารดาชื่อนายอินและนางก้อย บัวสรวง ประกอบอาชีพกสิกรรมและค้าขาย ในช่วงวัยเยาว์จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนวัดบ้านไร่ก่อนลาออกมาช่วยครอบครัวหาเลี้ยงชีพ ย่างเข้าวัยหนุ่มได้ประกอบอาชีพเป็นตัวแทนขายเคมีภัณฑ์ตามที่ญาติแนะนำ

กระทั่งอายุ 42 ปีเกิดความเบื่อหน่ายทางโลกและต้องการบวชทดแทนคุณบุพการีจึงเข้าพิธีอุปสมบท ณพัทธสีมาวัดคำหยาด อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง เมื่ออุปสมบทได้อยู่จำพรรษาที่วัดคำหยาด สามารถสอบได้นักธรรมชั้นเอกและออกท่องธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆ ในประเทศ

ครั้งหนึ่งมีโอกาสไปพำนักที่วัดพรหมประกาสิต (ถ้ำสามพี่น้อง) ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ปฏิบัติกัมมัฏฐานบำเพ็ญเพียรจึงเดินทางกลับมาจำพรรษาที่วัดคำหยาด ศึกษาร่ำเรียนสรรพวิทยาคมสายหลวงพ่อแป้น วัดบ้านไร่,ห ลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง ได้ถ่ายทอดวิชาให้อย่างครบถ้วน

พ.ศ.2535 คณะสงฆ์จังหวัดอ่างทองได้มอบหมายให้หลวงพ่อสุวรรณบูรณปฏิสังขรณ์วัดยาง ต.ห้วยไผ่ อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ตั้งอยู่ริมคลองห้วยไผ่ฝั่งตรงข้ามวัดโพธิ์เก้าต้นและอนุสรณ์สถานค่ายบางระจัน อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี วัดยางถูกทิ้งร้างมาตั้งแต่สมัยศึกบางระจัน เสนาสนะที่หลงเหลือมีเพียงวิหารฐานอ่อนโค้งอยู่ในสภาพปรักหักพังไม่มีหลังคา

ซึ่งวัตถุมงคลของหลวงพ่อสุวรรณล้วนแต่ได้รับความนิยมจากประชาชนเนื่องจากมีพุทธคุณครอบจักรวาล โดดเด่นหลายด้าน ที่ได้รับความนิยมคือ ตะกรุด ที่ปรากฏปาฏิหาริย์แก่ผู้บูชาเอกลักษณ์เฉพาะสร้างตามตำราพิชัยสงครามยันต์จารมือธาตุดินน้ำลมไฟ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส