"ชัยวัฒน์" งานเข้า ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด เอื้อประมูลก่อสร้างอาคารหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ

20 ก.พ. 67

"ชัยวัฒน์" งานเข้า ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด เอื้อประมูลก่อสร้างอาคารหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ

มีรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งมติการไต่สวนของ ป.ป.ช. มายังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรณีคำร้องกล่าวหานายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยาน (ห้วยคมกฤต) ในพื้นที่อุทยานฯ แก่งกระจาน โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

"ชัยวัฒน์" งานเข้า ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด เอื้อประมูลก่อสร้างอาคารหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า มติการไต่สวนของ ป.ป.ช. แจ้งการกระทำของนายชัยวัฒน์ มีมูลความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ทำเอกสาร รับเอกสารหรือกรอกข้อความลงในเอกสาร กระทำการรับรองเป็นหลักฐานซึ่งข้อเท็จริงอันเอกสารนั้น มุ่งพิสูจน์ความจริงอันเป็นเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมาตรา 162 (1) (4) และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ใน มาตรา 4 และมาตรา 12 ฐานตกลงร่วมกันในการเสนอราคา เพื่อวัตถุประสงค์จะให้ประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ โดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม ความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 172 ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

รวมทั้งมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง ฐานปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ผู้ใดผู้หนึ่ง หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยทุจริต จึงส่งเรื่องมายังกระทรวงทรัพยากรฯ เพื่อพิจารณาโทษทางวินัยแก่ นายชัยวัฒน์กับพวก ในฐานความผิดดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อได้รับสำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ช. แล้ว ให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาโทษตามฐานความผิดที่ ป.ป.ช.ได้มีมติ โดยไม่ต้องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยอีก และสั่งลงโทษผู้ถูกกล่าวหาภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับเรื่อง และขอให้ส่งสำเนาคำสั่งลงโทษให้ ป.ป.ช.ทราบต่อไป รวมทั้งดำเนินการเพื่อให้มีการชดใช้ค่าเสียหายตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 ด้วย สำหรับความผิดทางอาญาได้ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีอาญาแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท ยังได้โฟนอินตรงเข้ามาหา นายชัยวัฒน์ เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทุกคนที่ต่อสู้ และยืนหยัดเพื่อความถูกต้อง. โดยล่าสุด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ได้ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลผิด ม.157 เอื้อก่อสร้างอาคารหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ(ห้วยคมกฤต) แก่งกระจาน ชงผู้บังคับบัญชาลงโทษวินัยภายใน 30 วัน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส