ส.ป.ก.โคราชแจงหมุดผีโผล่อุทยานเขาใหญ่รอแผนที่ทหารชี้มูลใครผิดใครถูก

19 ก.พ. 67

ส.ป.ก.โคราชแจงหมุดผีโผล่พื้นที่อุทยานเขาใหญ่ รอหลักฐานแผนที่ทหารชี้มูลใครผิดใครถูก หากผิดพร้อมตรวจสอบดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 จากกรณีอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้มีการตรวจและสำรวจพื้นที่ ซึ่งพบว่าหมุด ส.ป.ก.เข้าไปอยู่ป่าเขาใหญ่ 42 แปลง 2.9 พันไร่ เป็นป่าสมบูรณ์แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า ซึ่งเตรียมออกเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ตรวจยึดพื้นที่บุกรุกแผ้วถางป่า ปรับพื้นที่ทำการปลูกต้นมะม่วง และตรวจพบหลักหมุด ส.ป.ก.จำนวน 3 หมุด

ล่าสุดทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้พูดคุยกับทาง ผอ.ส.ป.ก.ในเรื่องดังกล่าวว่าที่ไปที่มาเป็นอย่างไร

โดยนายอัครเดช เรียงหิน ผอ.ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่าหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่ส.ป.ก.คนใดนำหมุดไปปักในพื้นที่อุทยานฯ ซึ่งต้องดูว่าหมุดที่ปักนั้นอยู่ในพื้นที่ส.ป.ก.หรือไม่ หรือ เขตพื้นที่ทับซ้อนหน่วยงานไหน

ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงาน ส.ป.ก.ก็จัดสรรพื้นที่ให้เกษตรอยู่แล้วในส่วนหมุดที่นำไปปักจะต้องมีการตรวจสอบว่ามีการนำเข้ามาได้อย่างไรในพื้นที่ ขณะนี้รอเจ้ากรมแผนที่ทหาร ที่มีการสำรวจดาวเทียม ว่าเป็นของหน่วยงานไหนกันแน่ หากเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.แล้วอุทยานฯเข้ามา จะต้องมีการตรวจต่อว่าเข้ามาได้อย่างไร เพราะส.ป.ก.มีการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกร แล้วในส่วนอดีตเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ที่เกษียณอายุแล้วนำที่ไปแบ่งขายให้กับนายทุนยืนยันว่าไม่มี ส่วนจะทำก่อนที่ตนจะมาดำรงตำแหน่งหรือไม่นั้น จะต้องมีการตรวจสอบต่อ หากพบว่าส.ป.ก.ไปรุกที่อุทยานก็ต้องมีการเพิกถอน.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ