ผงะแก๊งมอดไม้พะยูง เล่นของใช้เลื่อยมือตัด 6 ต้น ทิ้งหลักฐานเกลื่อน เสียหาย 1.8 แสน

19 ก.พ. 67

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้จังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจยึดไม้พะยูงของกลางในสวนป่าสาธารณะดงโนนสูง หลังถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนบุกตัด 6 ต้น ต้องผงะ พบร่องรอยการใช้เวทมนต์คาถา ก่อนใช้เลื่อยมือตัดอย่างใจเย็น และทิ้งหลักฐานเกลื่อน ความเสียหายเบื้องต้น 187,500 บาท

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แก๊งมอดไม้พะยูงยังตระเวนก่อเหตุลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า บริเวณสวนป่าสาธารณะดงโนนสูง ต.หนองแปน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ห่างจากชุมชนประมาณ 2 กม. นายพุทธภูมิ นาชัยเริ่ม นายอำเภอกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ มอบหมายให้นายพูนเพิ่ม พรไตรศักดิ์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.กมลาไสย พร้อมด้วยนายประยูร นาถ้ำนาค กำนันตำบลหนองแปน ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ จ.กาฬสินธุ์ หน่วยป้องกันและรักษาป่า กส.1 (ดงมูล) หน่วยป้องกันและรักษาป่า กส.2 (ดงแม่เผด) หน่วยป้องกันและรักษาป่า กส.5 (บัวขาว) ยังคงตรึงกำลังเฝ้าระวังเหตุคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงและไม้ประดู่ หลังร่วมกับพนักงานสอบสวน สภ.กมลาไสย ทำการตรวจยึดเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (17 ก.พ.67) ที่ผ่านมา

โดยขณะทำการตรวจยึดไม้พะยูงและไม้ประดู่ของกลางดังกล่าว เจ้าหน้าที่ถึงกับผงะ เมื่อพบหลักฐานการก่อเหตุของคนร้ายกลุ่มนี้ ที่มีพฤติการณ์แปลกประหลาด ไม่เคยพบเห็นมาก่อน เพราะใช้เลื่อยมือในการตัดแทนการใช้เลื่อยยนต์ และตัดต้นขนาดเล็กก่อน ขณะที่ต้นขนาดใหญ่อีกหลายต้น มีร่องรอยการเลื่อยไว้ยังไม่ล้ม โดยมีรอยฟันเลื่อนเจาะลำต้นเข้าไปต้นละประมาณ 40-50 % เท่านั้น ที่แปลกไปกว่านั้นคือมีการนำชิ้นส่วนของถุงพลาสติกใส เสียบไว้กับเศษไม้วางไว้รอบ ๆ ต้นพะยูงใหญ่ ลักษณะเหมือนเป็นการแก้เคล็ดหรือใช้เวทมนต์คาถา นอกจากนี้ยังได้ทิ้งหลักฐาน เช่น สลิปซื้อของจากร้านสะดวกซื้อ ขวดเครื่องดื่ม และกระดาษฟอยล์เสพยาบ้า ไว้ดูต่างหน้าอีกด้วย

นอกจากนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบของกลางไม้พะยูงถูกตัดล้ม จำนวน 4 ต้น ถูกคนร้ายขนย้ายไป 1 ท่อน ประมาณ 1.50 เมตร  ถูกเลื่อยตัดยังไม่ล้มจำนวน 2 ต้น และยังพบไม้ประดู่ ถูกเลื่อยตัดยังไม่ล้มอีก 1 ต้น โดยจะยึดของกลาง และแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี เพื่อติดตามผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ป่าฯแห่งนี้ เคยมีเหตุลักลอบตัดบ่อยครั้ง แต่ยังไม่สามารถจับคนร้ายได้สักที เพราะมีทางเข้าออก 3 ทาง และอยู่ห่างชุมชน ส่วนพฤติการณ์คนร้ายกลุ่มนี้มาแปลกมาก โดยการใช้เลื่อยมือตัดแทนการใช้เลื่อยยนต์ ซึ่งขณะทำการตัดไม่มีเสียง เป็นการตัดอย่างใจเย็น โดยตัดต้นเล็กก่อนเพื่อเปิดทาง เชื่อว่าเป็นคนมีวิชา และเสพยาบ้า เพราะทิ้งหลักฐานไว้หลายอย่าง คาดว่าคนร้ายน่าจะมาด้วยกันไม่ต่ำกว่า 5-6 คน และคงจะย้อนกลับมาตัดอีก ต่อไปนี้ทางฝ่ายผู้นำชุมชน ก็จะได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง จัดตั้งเวรยามรักษาความปลอดภัย ป้องกันเหตุคนร้ายกลับมาลักลอบตัด อย่างไรก็ตาม หลังทำการตรวจยึดในครั้งนี้ ก็ได้ร่วมกันตัดทอนไม้พะยูง ซึ่งขนาดลำต้นขนาดเล็กที่ถูกคนร้ายตัดล้มเป็น 8 ท่อน มูลค่า 187,500 บาท ก่อนนำไปเก็บรักษาในที่ปลอดภัย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส