“คุมประพฤติ” พร้อมรับไม้ต่อดู “ทักษิณ” พักโทษ - รายงานตัวใน 3 วัน ถ้าป่วยไม่ไหวให้บอกเดียวเอาไปให้เซ็น

17 ก.พ. 67

“คุมประพฤติ” พร้อมรับไม้ต่อ “ทักษิณ” พักโทษกรณีพิเศษ 18 ก.พ.นี้ กรณีต้องรายงานตัวหลังจากพักโทษไป 3 วัน หากป่วนมาไม่ได้ให้แจ้งพนักงานคุมประพฤติ จะนำเอกสารไปให้เซ็นชื่อด้วยลายมือว่ารับรายงานตัวแล้ว

วันนี้ (17 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้ต้องขังเด็ดขาด เตรียมได้รับการพักโทษกรณีพิเศษ ออกจากโรงพยาบาลตำรวจ หลังเข้าหลักเกณฑ์คุณสมบัติ รับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน (180 วัน) เนื่องจากเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรือมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป โดยจะครบกำหนดในวันที่ 18 ก.พ. และจะเข้าสู่กระบวนการคุมประพฤติ อีก 6 เดือน จนถึงช่วงเดือน ส.ค.67

รายงานข่าวแจ้งว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นสถานที่รับตัว นายทักษิณ มาคุมขัง ก่อนส่งรักษาต่อ รพ.ตำรวจ ต้องมีใบคำสั่งพักโทษรายบุคคล ส่งมายังสำนักงานคุมประพฤติในเขตพื้นที่ ซึ่งอาจส่งทางจดหมาย คนนำสาร หรือ ผู้พักโทษถือมาเอง เพื่อให้มารายงานตัวครั้งแรกและเซ็นชื่อรับทราบ ภายใน 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับการพักโทษ พร้อมชี้แจงอธิบายเงื่อนไขการคุมประพฤติ โดยมีผู้อุปการะร่วมด้วยเพราะอาจมีการสอบถามรายละเอียดข้อห้ามต่าง ๆ เพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกัน ส่วนกรณีหลบหนีหรือไม่มารายงานตัว ตามกำหนดถือว่าผิดเงื่อนไขและจะถูกส่งกลับเข้าเรือนจำทันที

ทั้งนี้ กรณีผู้พักโทษมีอาการเจ็บป่วย อาจนอนรักษาตัวต่อ รพ. หรือกลับรักษาที่บ้าน และไม่สามารถเดินทางมารายงานตัวที่สำนักงานคุมประพฤติในเขตพื้นที่ได้ ภายใน 3 วัน ผู้อุปการะต้องแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ให้รับทราบเพื่อจะให้พนักงานคุมประพฤติ นำเอกสารไปให้เซ็นชื่อด้วยลายมือว่ารับรายงานตัวแล้ว เพราะเรื่องการเจ็บป่วยเป็นเหตุสุดวิสัย หลังจากนั้นตามหลักการต้องมารายงานตัวเดือนละ 1 ครั้งจนครบกำหนดพักโทษ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม