เศรษฐกิจไม่ดี ชาวบ้านนำครกหินอ่างศิลาเข้าโรงจำนำ

15 ก.พ. 67

เศรษฐกิจไม่ดี ชาวบ้านนำครกหินอ่างศิลาเข้าโรงจำนำ วอนมาไถ่คืนเพราะเสียดาย คงเป็นสมบัติตั้งแต่สมัย ปู่ย่า ตาทวด

เมื่อเวลา13.00 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังสถานธนานุบาล (โรงรับจำนำ) เทศบาลเมืองอ่างศิลา ตำบลอ่างศิลา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี หลังทราบว่ามีชาวบ้านนำครกหินอ่างศิลา และครกหินมาจำนำไว้ จนปล่อยให้ขาดไม่มาไถ่คืน ซึ่งตอนนี้ขาดไปแล้วหนึ่งใบ และยังเหลืออีกสามใบ ที่รอเจ้าของมาต่อ ซึ่งขาดการต่อดอกเบี้ยมาแล้วสามเดือน เมื่อผู้สื่อข่าวมาถึงได้พบกับนายวินัย พ้นภัยพาล นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองอ่างศิลา และนางสาวจารุณี ศรีเมือง ผู้อำนวยการสถานธนานุบาล กำลังเช็คข้อมูลการจำนำของครกหินอ่างศิลา ซึ่งจากการตรวจสอบพบมีครกหินอยู่จำนวนสี่ใบ และหนึ่งใบได้ขาดไปแล้ว ในราคาที่จำนำไว้ 200 บาท และยังเหลืออีกสามใบ เป็นราคาที่รับจำนำไว้ใบละ 200 บาท ครกหินอ่างศิลาแท้ 700 บาท ซึ่งได้มาจำไว้แล้วประมาณสามเดือน แต่ก็ไม่มีการต่อดอกเบี้ยกับทางโรงรับจำนำ

จากการสอบถามนางสาวจารุณี ได้เล่าว่าทางโรงรับจำนำของเทศบาลเมืองอ่างศิลา ได้รับจำนำสิ่งของทุกอย่างที่มีราคา แต่ในช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจไม่ค่อยดีก็มีชาวบ้าน ทั้งสูงอายุ และวัยกลางคน ได้นำครกหินอ่างศิลา และครกหินมาจำนำ ทางโรงรับจำนำก็รับ และได้ประเมินราคาตามท้องตลาดที่เหมาะสม จากครกหินทั้งหมดสี่ใบ ตอนนี้ขาดไปแล้วหนึ่งใบ เหลือครกอีกสามใบ ที่รอให้เจ้าของมาทำการถอนดอกเบี้ย ซึ่งผ่านมาแล้วสามเดือนก็ไม่มีการมาติดต่อหรือต่อดอกเบี้ยแต่อย่างใด อีกไม่กี่วันก็ขาดอายุและจะไม่สามารถไถ่คืนได้

นายวินัย นายกนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอ่างศิลา ได้เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบครกหินทั้งหมดสี่ใบ ซึ่งเป็นหินเก่าแก่และเป็นครกหินอ่างศิลา ซึ่งตอนนี้มีราคาแพงและหายาก และคิดว่าน่าจะเป็นสมบัติตกทอดกันมาตั้งแต่สมัยปู่ทวด และย่าทวด ตอนนี้หากออกไปหาซื้อตามท้องตลาดราคาอยู่ที่ 5,000 – 7,000 บาท แต่เจ้าของได้นำมาจำนำไว้เพียงแค่ 700 บาท และ 200 บาท อยากฝากถึงเจ้าของครกหิน มาต่อไว้หรือก็มาไถ่คืน หากปล่อยให้ขาดแล้วเสียดาย ถ้าหากเป็นสมบัติเก่าแก่ เพราะตอนนี้ทางโรงรับจำนำของเทศบาลเทศบาลเมืองอ่างศิลาได้มีโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่เข้ามาจำนำสิ่งของ หากไม่เกิน 5,000 บาท ก็ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย เพราะจัดให้ฟรีดอกเบี้ยในวงเงิน 5,000บาท ซึ่งครกที่เอามาจำไว้ก็ไม่เสียดอกเบี้ยสักบาท ถือเงินต้นมาไทคืนได้เลย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส