ชาวบ้านแตกตื่น กระทิงป่าข้ามถนน 304 หากินใกล้ชุมชนวังน้ำเขียว

10 ก.พ. 67

 

แตกตื่น กระทิงป่าข้ามถนน 304 หากินใกล้ชุมชนวังน้ำเขียว ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ต้อนกลับป่าภูหลวงยังไม่สำเร็จ หวั่นชาวบ้านถูกทำร้าย 

วันที่ 10 ก.พ. 67 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัยฮุก 31 ประจำจุด ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ระดมเข้าทำการผลักดันกระทิงป่าเพศผู้ วัยหนุ่มอายุประมาณ 2 ปี 

ที่หลงมาหากินริมทางหลวงหมายเลข 304 ปักธงชัย - กบินทร์บุรี บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 248 - 249 ช่วงบ้านโนนสง่า ต.อุดมทรัพย์ เพื่อให้กลับเข้าสู่เขตป่าอนุรักษ์ 

เนื่องจากเกรงว่ากระทิงตัวดังกล่าวจะทำให้เกิดอุบัติเหตุต่อประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนผ่านบริเวณดังกล่าว รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ได้พยายามจะผลักดันให้กระทิงตัวนี้ข้ามถนน 304 เพื่อกลับไปยังเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาภูหลวง ที่อยู่ใกล้ที่สุด แต่กะทิงกลัวรถที่วิ่งสัญจรกันอยู่ตลอดเวลา จึงวิ่งเตลิดหนีเข้าไปท้ายหมู่บ้านก่อนที่เจ้าหน้าที่ไล่ให้กระทิงออกไปอยู่กลางทุ่งนา และวางกำลังล้อมไว้ เพื่อเตรียมแผนการผลักดันในขั้นตอนต่อมา 

นางชนัดดา ไชยกิ่ง ผู้ใหญ่บ้านโนนสง่า กล่าวว่า ไม่ทราบว่ากระทิงป่าตัวนี้ออกมาจากที่ไหน เพราะรอบข้างก็มีทั้งเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาภูหลวง และพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน หลังรับแจ้งจากชาวบ้านก็ได้ประสานเจ้าหน้าที่ให้เร่งเข้ามาช่วยผลักดัน เพราะเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ  ซึ่งครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีกระทิงหลงมาแถบนี้ จึงต้องพยายามทุกวิถีทางเพื่อผลักดันให้กลับป่าโดยเร็วที่สุดก่อนจะเกิดอันตรายไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับคนหรือกระทิง 

ทั้งนี้กระทิงป่าในเขต อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มีการเพิ่มจำนวนประชากรมากขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันคาดว่าจะมีจำนวนมากกว่า 300 ตัว โดยรวมฝูงออกหากินกระจายอยู่หลายพื้นที่ของ อ.วังน้ำเขียว และมีบ่อยครั้งที่พวกมันจะลงมาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน และเข้ามาในพื้นที่เขตชุมชน ทำให้ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ พบว่ามีชาวบ้านเผชิญหน้ากับกระทิงป่า และถูกกระทิงป่าทำร้ายได้รับบาดเจ็บหลายครั้ง รวมทั้งมีกระทิงป่าถูกรถชนตายก็หลายตัวแล้ว ซึ่งปัญหากระทิงป่าเข้ามาในพื้นที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน นับว่าเป็นปัญหาที่ยังแก้ไขไม่ได้จนถึงทุกวันนี้

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส