ชง ป.ป.ช.เชือดอีก 7 ขรก. 2 ข้อหาหนัก เซ่นตัดไม้พะยูง พื้นที่ราชพัสดุ

6 ก.พ. 67

ผู้การฯกาฬสินธุ์ เร่งสอบปากคำพยานตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุอีก 3 ปาก เตรียมสรุปสำนวนชง ป.ป.ช. ฟันอีก 7 ข้าราชการ 2 ข้อหาหนัก ผิด ม.149- ม.157

วันที่ 6 ก.พ. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดวันของวันที่ 5 ก.พ.6 ที่ผ่านมา พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ได้เดินทางไปสอบปากคำพยาน กรณีตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ ที่ สภ.ห้วยเม็ก  อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ 

โดยมี พ.ต.อ.โสณกุญช์ ทรัพย์สมบัติ ผกก.สภ.ห้วยเม็ก พ.ต.ท.สมภาร แสนคำ รอง ผกก.(สอบสวน) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยเม็ก ร่วมสอบปากคำและบันทึกคำให้การของพยาน 

พล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าวว่า ความคืบหน้า คดีตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ พบความผิดปกติหลายประเด็น เบื้องต้นชาวบ้านได้แจ้งเบาะแส และให้ข้อมูลในส่วนของการขออนุญาตตัด การให้อนุญาตตัด และราคาซื้อขายที่ต่ำกว่าตลาดถึง 30-50 เท่าตัว ทั้งนี้ ชาวบ้านยังเชื่อว่ามีข้าราชการเกี่ยวข้องหลายคน และพฤติการณ์ทำเป็นขบวนการ จึงได้แจ้งมาที่ฝ่ายปกครองและองค์กรอิสระ เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบ ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา 

โดยเหตุเกิดขึ้นในโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี 22 ต้น กับอีก 2 ตอ, ที่โรงเรียนหนองโนวิทยา อ.ห้วยเม็ก 9 ต้น และที่โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ อ.ห้วยเม็ก 3 ต้น ขณะที่ทางจังหวัดก็ได้ตั้งคณะตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว มีการประชุมติดตามผลความคืบหน้าเป็นระยะ จนกระทั่งนายวิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ นำไปอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร และต่อมากรรมาธิการ ป.ป.ช. ก็ได้เรียกส่วนราชการ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2, ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์, ป่าไม้ และตำรวจเข้าไปชี้แจง 2-3 ครั้งแล้ว 

พล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าวอีกว่า ในส่วนทางตำรวจ ซึ่งเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็ได้ดำเนินการตรวจสอบ โดยยึดข้อมูลจากเอกสารที่คณะกรรมการตรวจสอบระดับอำเภอ สรุปสำนวนและส่งหนังสือเข้ามา ทั้งนี้ ตนในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ก็ได้ลงพื้นที่และสอบปากคำพยานด้วยตนเอง

พล.ต.ต.ตรีวิทย์กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับวันนี้ ได้เรียกพยานบุคคลมาสอบปากคำเพิ่มเติมอีก 3 ปาก ทั้งหมดให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และชัดเจนมาก ซึ่งข้อมูลที่ได้เชื่อว่าจะสามารถดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ 7 คน โดยเบื้องต้นพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำผิด 2  ข้อหา คือเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ ตามมาตรา 149 และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 

"เนื่องจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติมิชอบ ทางพนักงานสอบสวนก็จะได้สรุปสำนวนส่ง ป.ป.ช.พิจารณาต่อไป โดยปกติภายในเวลาไม่เกิน 30 วัน ทั้งนี้พนักงานสอบสวน สภ.ห้วยเม็ก ได้รับเป็นคดีเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา ถึงวันนี้สำนวนมีความคืบหน้า 80 เปอร์เซนต์แล้ว คาดว่าจะส่งสำนวนไปที่ ป.ป.ช.ประจำจ.กาฬสินธุ์รับพิจารณาในเร็วๆ นี้" พล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าว

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส