ได้แน่ เงินหมื่น! แต่ไม่ใช่เดือน พ.ค. "จุลพันธ์" ยันเดินหน้า ดิจิทัล วอลเล็ต

6 ก.พ. 67

 

ได้แน่ เงินหมื่น! แต่ไม่ใช่เดือน พ.ค. "จุลพันธ์" ยันเดินหน้า ดิจิทัล วอลเล็ต เตรียมร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน ไว้แล้ว เม็ดเงินเท่าเดิม 

วันที่ 6 ก.พ. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยความคืบหน้าโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ต ว่า เมื่อวาน (5 ก.พ. 67) ได้หารือกับนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในหลายประเด็น 

เรื่องแรกคือ ตั้งแต่ระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ตัวเลขทางเศรษฐกิจหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ ภาวะในขณะนี้ประชาชนขาดความมั่นใจในการใช้จ่าย ภาคการลงทุนโดยเฉพาะเอกชนไม่กล้าลงทุน ส่วนการลงทุนกับต่างชาติ ซึ่งรัฐบาลประสบความสำเร็จแต่กว่าจะมีผลในเรื่องของเม็ดเงินต้องใช้เวลา ขณะที่ภาคการบริโภค ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด เห็นได้จากอัตราเงินเฟ้อที่ติดลบ 4 เดือนต่อเนื่อง สาเหตุหนึ่งมาจากการลดปัจจัยพลังงานของรัฐบาล แต่ก็ต้องทำเพื่อให้ประชาชนสามารถประคับประคองในภาวะเศรษฐกิจที่วิกฤตขนาดนี้ได้ 

ขณะเดียวกัน อัตราดอกเบี้ยนโยบายคงที่ที่ 2.5 ขณะนี้ดูดซับสภาพคล่องจากระบบพอสมควร ซึ่งสถานการณ์ของประเทศไทยในขณะนี้เปรียบเหมือนปลาในบ่อ ประชาชนคือปลา เพราะน้ำในบ่อน้อย ประชาชนก็ดิ้นอยู่ไม่ได้ เพราะไม่มีน้ำเพียงพอ สิ่งสำคัญคือการเติมน้ำลงในบ่อให้เพียงพอ กลับจำนวนปลาและขนาดของบ่อ ซึ่งต้องการเม็ดเงินใหม่ นั่นคือการเติมเงินผ่าน ดิจิทัล วอลเล็ต 

รัฐบาลมองว่า กลไกที่จะสร้างเม็ดเงินใหม่คือการออก พ.ร.บ.กู้เงิน แต่เมื่อมีข้อท้วงติงมาในช่วงเดือนที่ผ่านมา มีการหารือกันว่าจะต้องรอความเห็นของ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นเอกสารที่หลุดออกมาจะจงใจหรือไม่ เราไม่ทราบ แต่ต้องรับฟังและรอมาจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีความชัดเจน และทราบข่าวจากสื่อฯว่าจะมีการประชุมในสัปดาห์นี้ 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ ป.ป.ช.จะส่งมา คือข้อเสนอแนะและความห่วงใย ไม่สามารถจะมากำหนดทิศทางนโยบายของเราได้ หากรัฐบาลจะทำก็ทำคู่ขนานไปเลย 

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบาย ดิจิทัล วอลเล็ตในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาข้อห่วงใยการเกิดทุจริตคอร์รัปชัน แม้จะยังไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นว่าเกิดการทุจริต เพราะยังไม่ได้เริ่มดำเนินนโยบายก็ตาม เมื่อมีข้อห่วงใยจะมีการตั้งอนุกรรมการติดตามล่วงหน้า และให้วางแผนกำหนดกฎเกณฑ์รูปแบบการทำงาน เพื่อให้มั่นใจว่า ดิจิทัล วลอลเล็ตจะไม่เกิดการทุจริตคอร์รัปชัน หรือใช้เงินผิดประเภท พร้อมหารือสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ กำหนดรูปแบบการกระตุ้นและผลลัพธ์ที่อาจไม่มีผลชัดเจน แต่ต้องเป็นไปตามความต้องการของประชาชน และภาคเอกชน โดยจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมารับฟังความเห็น และเก็บข้อมูล 

ในระหว่างการทำงานได้รับเสียงสะท้อนจากธนาคาร และสถาบันการเงินจำนวนมาก ที่มองเห็นประโยชน์ และอยากเข้ามามีส่วนร่วมให้มีแอปพลิเคชั่นกลางของภาครัฐ  เพื่อเชื่อมต่อกับสถาบันการเงินได้ จึงจะมีการหารือให้คณะกรรมการไปหารือเพิ่มเติมกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อสร้างความเชื่อมต่อระหว่างธนาคารพาณิชย์กับระบบ ดิจิทัล วอลเล็ต เพื่อให้กลไกสามารถใช้งานได้ครอบคลุมกว้างขวาง และเชื่อมโยงระบบการชำระจ่ายเงินของประเทศให้สมบูรณ์มากขึ้น 

ส่วนความเห็นของหน่วยงานอื่นๆ เช่น คณะกรรมการกฤษฎีกา และกรรมการ ป.ป.ช.นัั้น นายจุลพันธ์ กล่าวย้ำว่า จะทำงานคู่ขนานกัน ถ้ามีผลความเห็นออกมา คณะกรรมการ ดิจิทัล วอลเล็ตก็จะประชุม หารือเพื่อชี้แจงร่วมกันอีกครั้ง 

นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า ไทม์ไลน์การแจก ดิจิทัล วอลเล็ตนั้น ได้ขยับออกไปแล้วจากเดือน พ.ค. แต่ไทม์ไลน์ใหม่จากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ ก็ยืนยันว่า เป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด จะหยุดรอไม่ได้แม้มีอุปสรรค โดยจะเดินหน้าให้เร็วที่สุด 

เมื่อถามว่า จะต้องออกเป็น พ.ร.ก.กู้เงินหรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่า พ.ร.ก.เป็นเครื่องมือในมือของรัฐบาล อยู่ตลอดเวลา และที่สำคัญคือมีกลไกเดินหน้า มากกว่า 1 ตัวเลือกอยู่ตลอดเวลา ขณะนี้ยังไม่ได้คิดและยังไม่ได้หารือว่าจะใช้ พ.ร.ก.กู้เงินหรือไม่ แต่หากสถานการณ์เศรษฐกิจไปถึงจุดที่จำเป็น ก็อาจจะต้องมาหารือ พร้อมย้ำว่า พ.ร.ก.เป็นตัวเลือกที่ยังไม่ได้เลือกใช้ และยังไม่คิดจะเลือกใช้ แต่ก็ยอมรับว่าเป็นหนึ่งในตัวเลือก 

นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงการลดจำนวนเงินในโครงการดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าหาก ป.ป.ช.ยังไม่ส่งความเห็นมาก็จะไม่กระทบต่อไทม์ไลน์โครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยจะเดินหน้าและพูดคุยกันในสัปดาห์หน้า ส่วนความเห็นจะส่งมาเมื่อไหร่ตนก็พร้อมจะรับฟัง รวมไปถึงพัฒนาแอปพลิเคชั่นและเตรียมกลไกต่างๆ ที่มีความจำเป็นให้พร้อม แต่ตนไม่ขอให้คำตอบว่าจะทันในไตรมาส 3 หรือไม่ และขณะนี้ยังไม่มีการเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภาแต่อย่างใด 

นายจุลพันธ์ ระบุว่า ขณะนี้มีการยกร่าง พ.ร.บ.กู้เงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งข้อเสนอขณะนี้ ยังเป็นการใช้แอปพลิเคชั่นเป๋าตังค์อยู่ เนื่องจากเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่สิ่งที่จะไปพูดคุยคือกลไกการเชื่อมต่อระหว่างธนาคาร 

อย่างไรก็ตาม คณะอนุกรรมการจะมีการตั้งภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งก็ต้องติดตามบอร์ด โดยบอร์ดชุดใหญ่ไม่มีกรอบระยะเวลาการทำงาน ซึ่งจะต้องอยู่ยาวจนกว่าจะเสร็จภารกิจ ส่วนคณะอนุฯจะตีกรอบระยะเวลา อาจใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ต้องจบ ขณะที่ไทม์ไลน์ของบอร์ดชุดใหญ่ จะต้องเคาะก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี ตนหวังว่าภายใน 2 เดือนข้างหน้าจะต้องเรียบร้อย ซึ่งเป็นการประมาณการไม่ใช่การหารือ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม