กวาดล้างร้านขายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ย่านข้าวสาร ยึดของกลางมูลกว่า 1 ล้าน

2 ก.พ. 67

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วม อย.กวาดล้างร้านจำหน่ายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ย่านข้าวสาร ยึดของกลางมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ร่วมกันจับกุม ผู้กระทำความผิดซึ่งได้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติยาฯ รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งจากการสืบสวนพบร้านที่มีการผลิตและจำหน่ายแก๊สหัวเราะ จำนวน 12 ร้าน กระจายอยู่บริเวณ ถนนข้าวสาร แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพฯ 

โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 13 ราย ในความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 มาตรา 12 ข้อหา “ผลิต ขาย ยาโดยไม่ได้รับอนุญาต” ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ทั้งนี้หากแก๊สไนตรัสออกไซด์ที่นำมาใช้เป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมทำการตรวจยึดของกลาง จำนวน 6 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 1 ล้านบาท
1. ลูกโป่ง บรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์ (Nitrous oxide) จำนวน 35 ลูก
2. หลอดบรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์ (Nitrous oxide) ที่ใช้แล้ว จำนวน 218 หลอด
3. หลอดบรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์ (Nitrous oxide) ที่ยังไม่ได้ใช้จำนวน 16,669 หลอด
4. ป้ายโฆษณาขายลูกโป่งบรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์ (Nitrous oxide) จำนวน 21 ป้าย
5. ลูกโป่งที่เตรียมบรรจุแก๊ส จำนวน 3,100 ลูก
6. กระบอกวิปครีม 35 กระบอก

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากในปัจจุบันได้มีผู้ลักลอบนำลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ซึ่งภายในมีการบรรจุแก๊ส ไนตรัสออกไซด์มาจำหน่ายให้กับประชาชน นักเรียน นักศึกษา ในพื้นที่กรงุเทพฯ เป็นจำนวนมาก โดยแก๊สไนตรัสออกไซด์เป็นสารประกอบทางเคมีไร้สีไร้กลิ่น ไม่ติดไฟ จัดอยู่ในกลุ่มของสารระเหยที่มีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งจะช่วยชะลอการทำงานของสมองรวมไปถึงระบบหายใจและการทำงานของหัวใจ ส่วนมากจะถูกนำมาใช้งานทางการแพทย์และเชิงพาณิชย์ เช่น การนำเอาแก๊สชนิดนี้มาใช้เป็นส่วน
ประกอบสำหรับทำวิปปิ้งครีม (Whipping cream)

แต่ทั้งนี้กลับมีประชาชนบางส่วนนำแก๊สดังกล่าวมาใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง โดยนำมาสูดดมเพื่อความบันเทิง ให้รู้สึกมึนเมา และเคลิบเคลิ้ม ซึ่งหากสูดดมในจำนวนที่มากเกินไป อาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน มึนงง จนอาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิตได้


โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปคม.,กก.4 บก.ปคบ., สน.ชนะสงคราม และ เจ้าหน้าที่ อย. ได้ลง พื้นที่ตรวจสอบบริเวณถนนข้าวสาร แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพฯ พบร้านค้าตลอดแนวถนนข้าวสาร มีการลักลอบเสนอขายลูกโป่งแก๊สหัวเราะให้กับลูกค้าและนักท่องเที่ยว โดยจะมีพนักงานขายนำป้ายโฆษณา มาเสนอขายให้กับลูกค้า โดยลูกโป่งขนาดเล็กจะขายในราคา 50 บาท, ขนาดใหญ่ จะขายในราคา 100 บาท และขนาด 1 กล่อง จะขายในราคา 300 บาท.

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส