ขอเวลา 1 คืนรีวิวคำวินิจฉัยศาล ก่อนตัดสินใจเชือด พรรคก้าวไกล ต่อหรือไม่ 

31 ม.ค. 67

ธีรยุทธ ลั่นไม่ได้ตั้งใจประหารชีวิตทางการเมือง พรรคก้าวไกล ขอเวลา 1 คืน รีวิวคำวินิจฉัยศาลฯ ก่อนตัดสินใจเชือดต่อหรือไม่ 

วันที่ 31 ม.ค. 67 นาย ธีรยุทธ สุวรรณเกษร ในฐานะผู้ร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการเสนอ พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล เป็นการใช้สิทธิ์เสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ เปิดเผยภายหลัง ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเป็นเอกฉันท์ ให้นายพิธา และพรรคก้าวไกล เลิกการกระทำดังกล่าว เพราะเป็นการล้มล้างการปกครองว่า 

ในวันนี้จะขอกลับไปทบทวนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาก่อน ก่อนที่จะพิจารณาว่าจะดำเนินการใดๆ ต่อไป 

ส่วนที่มองว่าการร้องครั้งนี้ตั้งใจเป็นการประหารชีวิตทางการเมืองของพรรคก้าวไกลและ สส.พรรคก้าวไกลหรือไม่ เนื่องจากมีคนมองว่าอยู่คนละฟากฝั่งทางการเมือง นายธีรยุทธ ระบุว่า ตนปรารถนาเพียงแค่ให้เป็นไปตามคำร้อง ซึ่งศาลได้มีคำตอบตามคำร้องไปแล้ว ส่วนจะถึงขั้นประหัตประหารนั้น ยืนยันว่าตนไม่ได้มีจิตคิดร้ายถึงขั้นนั้น 

ส่วนที่ตนยังมีคำร้องอีกฉบับที่ได้ยื่นไว้ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เกี่ยวกับนโยบายในคดีดังกล่าวแล้วนั้น นายธีรยุทธ ชี้แจงว่า กกต. เคยมีคำวินิจฉัยออกมาแล้วว่านโยบายดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย แต่เมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาในวันนี้ (31 ม.ค.) จึงทำให้ข้อเท็จจริงคลาดเคลื่อนไป ดังนั้นตนจึงจะไปพิจารณาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีออกมา ก่อนที่จะตัดสินใจดำเนินการต่อไป โดยคาดว่าภายในวันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.) น่าจะมีแนวทางที่ชัดเจน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม