"หลวงพ่อโต" วัดป่าเลไลยก์ บูรณะปิดทองคำแท้แล้วเสร็จ เปิดให้เข้าสักการะ

31 ม.ค. 67

อร่ามเรืองรอง! หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จ.สุพรรณบุรี บูรณะปิดทองคำแท้แล้วเสร็จ เปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้าสักการะแล้ว

วันที่ 31 มกราคม 2567 ที่ วิหารหลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จ.สุพรรณบุรี พระธรรมพุทธิมงคล ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 และเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์และคณะศรัทธาบูรณะองค์หลวงพ่อโต จัดพิธีบวงสรวงเปิดพระแม่ธรณี บวงสรวงเทพเทวดาและเทพเทวาเจริญพระพุทธมนต์ ถวายห่มผ้าองค์หลวงพ่อโตเพื่อบูชาองค์สมเด็จพระสัมมาพุทธเจ้า

โดยมี หลวงพ่อสมชาย พระเกจิสายเมตตาแห่งเมืองสุพรรณบุรี เจ้าอาวาสวัดไผ่แปลกแม่ พร้อมด้วยพระเกจิคณาจารย์ชื่อดังหลายรูปและพุทธศาสนิกชน

หลวงพ่อสมชาย วัดไผ่แปลกแม่

นักท่องเที่ยวสายบุญต่างร่วมพิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้กันเป็นจำนวนมากเพราะเป็นครั้งแรกที่ทางวัดเปิดให้เข้าไปในวิหารสักการะหลวงพ่อโตหลังจากปิดบูรณะปิดทองคำแท้หลวงพ่อโตมากว่า 1 ปี

ซึ่งโครงการบูรณะซ่อมแซมและลงรักปิดทององค์หลวงพ่อโตประกอบด้วยวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร สำนักศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรี และคณะจิตศรัทธาภาคประชาชนร่วมกันบูรณะซ่อมแซมและทำการลงรักธรรมชาติแบบโบราณ และถวายงานปิดทองดีมือทองคำแท้กิมซัว99.99% ซึ่งมีการลอกทององค์หลวงพ่อโตออกเพื่อปิดทองคำแท้ 100% พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวสายบุญเข้าไปชมความสวยงามองค์หลวงพ่อโตได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์ สุพรรณบุรี

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวสายบุญชาวสุพรรณบุรียังได้กราบไหว้ขอพรหลวงพ่อโตให้คุ้มครองดวงเมืองและชาวสุพรรณบุรีให้พ้นเคราะห์หลังจากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันหลายเหตุการณ์ติดต่อกัน

โดย อาจารย์ถนัด ยันต์ทอง นักปราชญ์สุพรรณบุรี สำนักโหราศาสตร์ขรัวตาจู ได้เล่าให้ฟังว่าช่วงนี้ดวงเมืองสุพรรณบุรีวางลัคนาไว้ที่ราศรีพฤกษ มีดาวมฤตยูทับลัคนาตั้งแต่ 8 มีนาคม 2566 ถึง 18 มกราคม 2572 เพราะดาวมฤตยูเป็นดาวพระเคราะห์แห่งทุกข์อาเพศหมายถึงความไม่แน่นอนดีได้ร้ายได้ และยังหมายถึงความตายให้โทษมากกว่าให้คุณ

เมื่อเคลื่อนโคจรไปจุดใดมักส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และสร้างสิ่งใหม่เกิดขึ้นอยู่เสมอ ส่งผลให้ดวงเมืองมีทั้งเรื่องดีและร้าย

นอกจากนักท่องเที่ยวสายบุญสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ภายในวัดแล้วยังได้ถือโอกาสชมวิถีไทยย้อนยุคร่ วมทำบุญตักบาตรทางน้ำที่สวนกล้วยสุพรรณบุรี และเดินชมธรรมชาติศึกษาสายพันธุ์กล้วย 222 ชนิด ใหญ่ที่สุดในภาคกลาง หลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหารกันอย่างคึกคัก

สำหรับ องค์หลวงพ่อโต พระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ ศิลปะสมัยอู่ทองสุพรรณภูมิ องค์พระสูงประมาณ 23.46 เมตร รอบองค์ 11.20 เมตร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่เก่าแก่ประดิษฐานคู่บ้านคู่เมืองอยู่คู่ประเทศไทยมาหลายร้อยปี

1706683524260

1706683589410

1706683627053

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส