ชาวบ้าน-จนท.อช.ทับลาน เฮ! ช้างป่ากว่า 100 ตัว กลับเข้าอุทยานฯ สำเร็จ

27 ม.ค. 67

ชาวบ้าน-จนท.อช.ทับลาน เฮ! ช้างป่ากว่า 100 ตัว กลับเข้าอุทยานฯ สำเร็จ หลังออกหากินพื้นที่การเกษตรนานหลายเดือน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพจากกล้องวงจรปิดระบบ NCAPS ที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานได้ติดตั้งไว้ ที่บริเวณช่องเขาขาด ภายในเขตป่าชุมชนป่าเขาประดู่ ท้องที่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พบภาพโขลงช้างป่า ประมาณ 20 ตัว ทยอยเดินทางออกจากหุบเขาขาด มุ่งหน้ากลับเข้าไปยังเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 26 ม.ค. 67 

เนื่องจากถูกทางเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครป้องกันช้างป่า ต.จระเข้หินดำเนินการปิดล้อมมานานนับเดือน เพื่อผลักดันให้ช้างป่ากลับคืนสู่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน  หลังจากที่โขลงช้างป่าได้ออกจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน มาพักอาศัยในป่าชุมชนดังกล่าว ซึ่งอยู่คั่นกลางระหว่างพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ต.บ้านใหม่ และ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ใช้เป็นแหล่งกบดานออกหากินเหยียบย่ำผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้าน 2 ตำบล มาตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน  

ชาวบ้าน-จนท.อช.ทับลาน เฮ! ช้างป่ากว่า 100 ตัว กลับเข้าอุทยานฯ สำเร็จ

ซึ่งช้างป่าโขลงนี้ เป็นโขลงสุดท้ายแล้วจากทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 70 ตัว ที่ถูกต้อนกลับเข้าสู่ป่าอุทยานฯ ได้สำเร็จ สร้างความโล่งใจให้กับเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่ทำการเกษตรอยู่บริเวณนั้น เพราะที่ผ่านมาโขลงช้างป่ากว่า 70 ตัว ได้สร้างความเสียหายให้กับผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านไปแล้วนับร้อยไร่ 

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า  ปัญหาช้างป่าออกจากอุทยานแห่งชาติทับลานไปทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านโดยรอบอุทยานแห่งชาติทับลานนั้น มีความรุนแรงขึ้นทุกพื้นที่ อย่างกรณีที่ ต.จระเข้หิน มีการรวมโขลงของช้างเกือบ 100 ตัว ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้พยายามดำเนินการผลักดันช้างป่าโขลงนี้มาโดยตลอด แต่ด้วยอุปสรรคทางภูมิประเทศที่มีความสูงชัน มีช่องทางออกเพียงทางเดียวที่ค่อนข้างแคบ ประกอบกับบริเวณโดยรอบ มีการปลูกพืชซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของช้างป่า  เช่น มันสำปะหลังและอ้อย จึงเหมือนเป็นการเชิญชวนให้ช้างออกจากป่าแล้วไม่ยอมกลับอุทยานฯ ตามเดิม  ทำให้มีการรวมโขลงกันของช้างจำนวนมากขนาดนี้  สร้างความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรสูงขึ้นด้วย โดยเฉพาะอ้อยที่กำลังขายได้ราคาดี   

ชาวบ้าน-จนท.อช.ทับลาน เฮ! ช้างป่ากว่า 100 ตัว กลับเข้าอุทยานฯ สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม มาถึงตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้มีการลองผิดลองถูกปรับเปลี่ยนการใช้วิธีผลักดันช้างหลากหลายวิธี ท้ายที่สุดได้ใช้วิธีการฉวยโอกาสที่ช้างกินอิ่ม และกำลังจะเดินกลับเข้าที่ซ่อนตัว ซึ่งเป็นช่วงที่ช้างจะมีภาวะความเครียดน้อยที่สุด ทำการปิดล้อมผลักดันด้วยการใช้เสียงคน หรือเสียงจากเครื่องมือธรรมชาติที่ไม่มีเสียงดังหรือสร้างความตื่นตกใจให้ช้างมากนัก มาใช้เป็นเครื่องมือผลักดันเพื่อให้ช้างเกิดความเครียดน้อยที่สุด 

ชาวบ้าน-จนท.อช.ทับลาน เฮ! ช้างป่ากว่า 100 ตัว กลับเข้าอุทยานฯ สำเร็จ

เพราะหากเกิดความเครียดหรือตกใจมาก ช้างอาจจะแยกโขลง และควบคุมทิศทางช้างลำบาก สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อเจ้าหน้าที่  ซึ่งปรากฏว่าได้ผล ทำให้ตอนนี้ช้างป่าโขลงใหญ่ที่สร้างปัญหามานานหลายเดือนให้กับชาวบ้านใน ต.จระเข้หินและ ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี ได้กลับเข้าสู่ป่าทั้งหมดแล้ว หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ฯ จะยังคงวางกำลังลาดตระเวนตรวจตรา เพื่อดูว่ายังมีช้างเล็ดลอดหลงเหลืออยู่ในพื้นที่หรือไม่ หากพบก็จะเข้าทำการผลักดันตามแผนทันที พร้อมกับประสานกำลังร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและอาสาสมัครในพื้นที่ เพื่อจัดเวรยามเฝ้าระวังช้างป่าในจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อสกัดกั้นช้างอย่างเป็นขั้นตอน ก่อนที่ช้างจะออกไปสร้างความเดือดร้อนอีก

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส