สพฐ.สั่งย้าย “ครู” ลงโทษนักเรียน 36 คน ด้วยการเอาเข็มจิ้มปาก

26 ม.ค. 67

สพฐ. สั่งย้าย ครู ที่ลงโทษเด็กนักเรียน 36 คน ด้วยการใช้เข็มจิ้มปาก มาช่วยราชการในพื้นที่ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนให้เสร็จภายใน 7 วัน

วันที่ 26 ม.ค.67 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และรองโฆษกสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ชี้แจงกรณีเหตุครูของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ ลงโทษนักเรียนชั้น ป.2 ด้วยการใช้เข็มกลัด จิ้มปากนักเรียนในชั้นเรียนทั้งห้อง 36 คน สาเหตุมาจากไม่มีใครยอมรับว่า เศษหมากฝรั่งที่คายออกมาเป็นของใคร แต่ไม่มีนักเรียนยอมรับ โดยล่าสุดได้ย้ายครู 2 คน ที่เป็นผู้กระทำและครูที่อยู่ในเหตุการณ์ มาช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1

นายธีร์ กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น ยืนยันว่าครูกระทำการลงโทษนักเรียนจริง ตามข่าว พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน เพื่อหาสาเหตุที่กระทำการดังกล่าวว่า เป็นความตั้งใจ หรือไม่ได้ตั้งใจ

ส่วนเด็กนักเรียน 36 คน ตอนนี้ โรงเรียนได้ส่งเด็กทุกคนตรวจสุขภาพ เพื่อความปลอดภัย โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ นอกจากนี้ จะมีทีมเยียวยาผลกระทบทั้งทางร่างกาย และจิตใจเพื่อดูแลนักเรียนที่ได้รับผลกระทบทุกคน

อย่างไรก็ตามแนวปฏิบัติของ สพฐ.ไม่ได้อนุญาติให้ครูลงโทษนักเรียนด้วยการใช้ความรุนแรง หรือการทำร้ายร่างกาย แต่อนุโลมให้สามารถว่ากล่าวตักเตือนได้ เพราะเด็กยังเป็นผู้เยาว์ที่อาจจะทำผิดเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส