"พิธา" โต้ไม่จริง หลังถูกวิจารณ์ "ก้าวไกล" อ่อนแอสอบปม "ทักษิณ"

26 ม.ค. 67

"พิธา" โต้ไม่เป็นความจริง หลังถูกวิจารณ์ "ก้าวไกล" อ่อนแอสอบปม "ทักษิณ" ยก"ชัยธวัช" ตั้งกระทู้ในสภาฯแล้ว 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 ม.ค. ที่รัฐสภา นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ท้ายการแถลงข่าว “โรดแมปของพรรคก้าวไกล ปี 2567” ถึงประเด็นการตรวจสอบของพรรคก้าวไกลอ่อนแอ โดยเฉพาะกรณีของนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า 

ไม่เป็นความจริง วันนี้เราตรวจสอบทุกอย่างตรงไปตรงมา และเรื่องของนายทักษิณนั้น นาย ชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ตั้งกระทู้ถามสดในสภาฯแล้ว 

ส่วนมุมมองของตนกับเรื่องนี้ มองเป็นเรื่องของระบบ ไม่ใช่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง และไม่ต้องการทำให้กลายเป็นเรื่องของความสะใจ มองว่าระบบควรจะมีความเท่าเทียม สำหรับคนที่ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง และคนที่ต้องลี้ภัยไปหลายประเทศ มีหลายคนที่แสดงความเห็นทางการเมืองแล้วไม่สามารถกลับบ้านได้ ทุกคนควรได้รับโอกาสกลับเข้าสู่กระบวนการอย่างเท่าเทียมกัน เราจึงพยายามผลักดันเรื่องนิรโทษกรรม โดยที่ไม่ได้ต้องการสนับสนุนหรือโจมตีบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ไม่ต้องเห็นประเทศไทยเป็นนิติรัฐของอภิสิทธิ์ชน 

เมื่อถามว่า ภาพจำตอนนี้ คนคิดว่าพรรคก้าวไกลไม่กล้าแตะเรื่องนายทักษิณ มีการเปรียบเทียบว่า สว. ยังทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านได้ดีกว่าด้วยซ้ำ นายพิธา กล่าวว่า อายุและเวลาการทำงานตอนนี้มันไม่เท่ากัน การทำงานที่มีประสิทธิภาพไม่ได้หมายความว่าใครทำก่อนทำหลัง แต่ประสิทธิภาพอยู่ที่ว่าใครทำได้ตรงเป้าหมายมากกว่ากัน ถ้าวุฒิสภาเห็นว่า เวลาที่เหมาะสมในการเปิดอภิปรายตอนนี้ เขาก็อาจจะยื่นก่อนพรรคก้าวไกล ก็เป็นสิทธิ์ของวุฒิสภาที่จะใช้อำนาจ แต่สิ่งที่น่าแปลกก็คือ อยู่มาหลายปีเพิ่งเห็นวุฒิสภาตรวจสอบรัฐบาล ที่ผ่านมาไม่เคยมี แต่เราอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกปี และไม่เคยทำให้ผิดหวัง 

เมื่อถามว่า อาจจะมองว่านายทักษิณถูกกระทำ แต่การที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ มันเป็นความ 2 มาตรฐาน แต่พรรคก้าวไกลไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้อย่างจริงจัง นายพิธา กล่าวย้ำถึงกรณีที่นายชัยธวัชตั้งกระทู้ถามในสภาฯ นายชัยธวัช เคยยกตัวอย่างแล้วว่าคนที่ใช้สิทธิ์นอกโรงพยาบาลราชทัณฑ์มีไม่กี่คน และพยายามยกตัวอย่างให้เห็นแล้วว่า 2 มาตรฐานจริงๆ แม้นายทักษิณจะโดนกลั่นแกล้งทางการเมือง ซึ่งมันเป็นความ 2 มาตรฐานเหมือนกัน แต่มันไม่ได้หมายความว่าความ 2 มาตรฐานที่เกิดขึ้นวันนี้ จะไปล้มล้างความ 2 มาตรฐานที่เกิดขึ้นในอดีต มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น ก็ควรจะเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งก่อนและหลังเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าจะติดตามตลอด และจะใช้กลไกทั้งในและนอกสภาฯ ในการทำงานตรงนี้ 

เมื่อถามว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่จะเกิดขึ้นในเดือน เม.ย. จะมีเรื่องนายทักษิณหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า มีหลายๆ เรื่อง ทั้งเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ต้องรอดูสถานการณ์ไหนที่จะมาเรียงลำดับความสำคัญ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม