สิ้นสุดแล้ว!  ศาลปกครองสูงสุด พิพากษา ITV ไม่ต้องชำระหนี้กว่า 2 พันล้าน  

25 ม.ค. 67

 

ITV ออกหนังสือแจงผู้ถือหุ้น ระบุศาลปกครองสูงสุด พิพากษายกคำร้อง สปน.  ชี้ ไอทีวี ไม่มีหนี้กว่า 2 พันล้านบาท ที่จะต้องชำระต่อกันอีกต่อไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ออกหนังสือชี้แจงผู้ถือหุ้น ลงวันที่ 25 ม.ค. 67 เรื่อง คำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดกรณีข้อพิพาทระหว่างบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) และ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) 

อ้างถึง ข้อพิพาทของบริษัทที่มีกับ  สปน. เกี่ยวกับการบอกเลิกสัญญาเข้าร่วมงานและคำเนินการสถานีวิทยุโทรทัศน์ระบบ UHF (สัญญาเข้าร่วมงานฯ) ในวันที่ 7 มี.ค. 50 

ระบุว่า บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) (บริษัท) ขอแจ้งผลคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด กรณีข้อพิพาทระหว่างบริษัท และ สปน. กรณีที่ไอทีวีได้ยื่นข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2550 เพื่อให้พิจารณาว่าการบอกเลิกสัญญาเข้าร่วมงานและดำเนินการสถานีวิทยุโทรทัศน์ระบบ UHF (สัญญาเข้าร่วมงานฯ) ในวันที่ 7 มีนากม 2550 ของ สปน. ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่นั้น 

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 67 ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษายืน ตามดำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ที่ได้พิพากษายกคำร้องของ สปน. ด้วยเหตุว่า คำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการนั้นชอบด้วยกฎหมายแล้ว ซึ่งมีผลให้คดีนี้ถึงที่สุด โดยบริษัทและสปน. ต่างไม่มีหนี้ที่จะต้องชำระต่อกันอีกรวมจำนวนทั้งสิ้น 2,890,345,205.48 บาท 

ทั้งนี้จากผลของคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทไม่มีหนี้ที่ต้องชำระ หรือภาระหน้าที่ หรือความรับผิดตามสัญญาเข้าร่วมงานฯ หรือภาระผูกพันใดๆ กับ สปน. อีกต่อไป ทั้งนี้บริษัทจะเรียกประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาทิศทางของไอทีวีต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส