“พิธา” พร้อมกลับเข้าทำงานสภาฯ ไม่เขินกองเชียร์ยังเรียกนายกฯ

24 ม.ค. 67

 

“พิธา” พร้อมกลับเข้าทำงานสภาฯ ทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรเต็มที่ ให้สมกับที่รอมา ไม่เขินกองเชียร์ยังเรียกนายกฯ เพราะมีชื่อเป็นแคนดิเดตอยู่ตามลิสต์ 

เมื่อเวลา 14.55 น. วันที่ 24 ม.ค. 67 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลัง รอดคดีถือหุ้น ITV ว่า รู้สึกปกติเฉยๆ ตั้งใจที่จะเดินหน้าทำงานต่อไป ซึ่งภารกิจแรกก็จะแถลงแผนงานประจำปีของพรรคก้าวไกลตามที่ได้รับมอบหมาย ส่วนจะกลับเข้าสภาฯได้เมื่อไหร่นั้นจะให้วิปฝ่ายค้านหารือกับประธานสภาฯอีกครั้งว่าสามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ได้เมื่อไหร่ เมื่อเข้าสภาฯแล้วก็จะทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรให้เต็มที่ ให้สมกับที่รอมา 

เมื่อถามว่า ผลคำวินิจฉัยของศาลในวันนี้จะมีผลต่อการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่น่าจะมีผลเกี่ยวข้องกัน เพราะวาระกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลคือครบ 4 ปี เพราะฉะนั้นเมื่อครบวาระกระบวนการจะเกิดอะไรขึ้นก็ว่าไปตามกระบวนการ ไม่เกี่ยวข้องกับรูปคดีวันนี้ 

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอตำแหน่งหัวหน้าพรรคกลับคืน นายพิธา กล่าวว่า “ยังไม่มีเรื่องนี้ ณ ตอนนี้” 

เมื่อถามถึงกรณีที่ศาลเตือนเรื่องที่ไปแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดี นายพิธา กล่าวว่า ระมัดระวังมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นข้อเตือนว่าเราเลื่อนไป 2 ครั้ง ยอมรับว่าเป็นฝั่งของตนเองที่เป็นคนขอยื่น เพื่อความละเอียดถี่ถ้วน ในส่วนของการให้สัมภาษณ์ ตนยืนยันว่าระมัดระวังมาตลอด และจะระมัดระวังต่อไป แต่บางครั้งก็มีข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง อาจเป็นความเข้าใจผิดของสื่อมวลชน ตนก็มีความจำเป็นต้องอธิบายเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดและเข้าใจข้อเท็จจริงคาดเคลื่อนเท่านั้น 

เมื่อถามว่า การทำงานการเมืองในขณะที่ยังมีคดีอื่น จะต้องมีความระมัดระวังอะไรเป็นพิเศษเพิ่มเติมหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ขอให้รอฟังในแผนงานของพรรคก้าวไกล เพราะเรามีแผนงานเป็นรายไตรมาส และแผนงานประจำปี คิดว่าคงไม่เกี่ยวข้องกัน ส่วนตนจะทำงานการเมืองแบบไหน ก็คงต้องเอาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง หรือเอาศักยภาพของประเทศเป็นที่ตั้งว่าเราควรทำงานอย่างไรต่อไปในฐานะฝ่ายค้านเชิงรุก สำหรับคดีพรรคก้าวไกลที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินในวันที่ 31 ม.ค.นั้น ตนก็จะเดินทางมารับฟังผลคำตัดสินด้วย 

เมื่อถามว่า มีความกังวลใจหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ตนมั่นใจในการทำงานของฝ่ายกฎหมายของพรรค และข้อเท็จจริง 

เมื่อถามว่า วันนี้จะเดินทางเข้าสภาฯเลยหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ต้องรอกระบวนการจากทางศาลรัฐธรรมนูญและสภาฯก่อน เข้าใจว่าทางวิปจะหารือกับประธานสภาฯว่าสามารถเข้าไปได้เร็วมากน้อยแค่ไหน และให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบอยู่ว่าเมื่อคำวินิจฉัยประกาศต่อสาธารณชนแล้วมีความผูกพันต่อสององค์กร สามารถให้ตนกลับเข้าไปทำงานได้เมื่อไหร่ แต่ตนก็ดูเรื่องวาระการประชุมเอาไว้แล้ว 

เมื่อถามว่า จะมอบให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินคดีกับ กกต.หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า “ไม่มีครับ” เมื่อถามต่อว่า ตอนนี้ สส.พรรคก้าวไกลได้แสดงความยินดีในที่ประชุมสภาฯ นายพิธา กล่าวว่า คิดถึงทุกคน และจะรีบกลับไปเสริมทัพ ไปทำงานกับเพื่อนๆ พรรคก้าวไกลทุกคนแน่นอน ถ้าไฟเขียวให้กลับเข้าสภาฯเมื่อไหร่ ก็จะกลับเข้าไปตอนนั้น

เมื่อถามว่า ตอนนี้กองเชียร์ยังเรียกว่า “นายกฯ” นายพิธา กล่าวว่า ตอนนี้ก็ยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ ตามลิสต์อยู่ ถ้ามีอุบัติเหตุ ตนก็ยังเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคก้าวไกล

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม