นายกฯ เป็นหวัดนิดหน่อย ไปสวิสเจอมหาเศรษฐีอินเดียต่อจิ๊กซอว์แลนด์บริดจ์

19 ม.ค. 67

นายกฯ ถึงไทย ท่าทีอารมณ์ดี เป็นหวัดนิดหน่อย เล่นมุกเดินเลยไมค์  ย้ำภารกิจที่สมาพันธรัฐสวิส ได้ประโยชน์เยอะ เจอมหาเศรษฐีอินเดีย พร้อม ต่อจิ๊กซอว์แลนด์บริดจ์ บอก เป็นเรื่องธรรมดา ฝ่ายค้าน -หลายฝ่าย เตือนสติรัฐบาล ยันระมัดระวัง ย้ำเดินหน้าต่อ 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เดินทางกลับถึงประเทศไทยภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ ที่เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส โดยย้ำว่า 3 วันที่ผ่านมา ได้พบ นักลงทุนเยอะ ผู้นำต่างประเทศเยอะ ในทุกมิติ โดยกระทรวงการต่างประเทศ ได้พูดคุยกับประธานสภาอียู ถึงความร่วมมือเอฟทีเอ  ยกระดับพาสปอร์ตไทย และพบกับ ประธานาธิบดีสุภาพสตรีของสมาพันธรัฐสวิส  ถึงเรื่องการค้าขาย เข้าใจว่าประเทศไทยเป็นคู่ค้าที่สำคัญที่สุดของเขา

รวมถึงการพูดคุยกับไมโครซอฟ และกูเกิล ที่ทำเรื่องดาต้าเซ็นเตอร์ ซึ่งกูเกิล ก็ย้ำว่าจะมาลงทุนในไทย  ซึ่งการร่วมประชุม ตลอด 3 วัน ยอมรับว่า วันแรกหนักอยู่ แต่ได้ประโยชน์ เพราะทุกคน ที่มามุ่งมั่นที่จะพบปะกัน เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้เจอกับนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ซึ่งไม่ได้นัดไว้ แต่ใกล้อาหารเที่ยง ตนจึงได้ส่งแมสเสจไปว่าขอพบ ได้พูดคุยกัน 15 นาที ซึ่งตอกย้ำเรื่องพีเอ็ม 2.5 ที่ได้สั่งการไปทุกหน่วยงาน ของทั้งสองประเทศแล้ว และย้ำความร่วมมือเกี่ยวกับวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ท่านจะมาเยือนแบบวันเดย์ทริป ด้วย

ส่วนโครงการแลนด์บริดจ์ ที่เห็นทางกลุ่มทุนดูไบสนใจนั้น นายกรัฐมนตรีระบุว่า เขาสนใจเพราะเขาบริหารท่าเรือแหลมฉบังอยู่แล้ว และตนได้พบเจอกับ ซีอีโอด้วย  ซึ่งมีความมุ่งมั่นโดยดูจากสายตาและการพูดคุย รวมถึงเป็นผู้ที่กษัตริย์ของยูเออี ให้ความไว้วางใจสูงมาก พร้อมจะเชื้อเชิญมาพูดคุยในเดือนหน้า และไปดูสถานที่โดยกระทรวงคมนาคมจะเป็นเจ้าภาพ และจากที่ มิสเตอร์ GAUTAM ADANI ที่เป็นมหาเศรษฐี อันดับต้น ๆ ของโลก และบริหารหลายสนามบิน ในอินเดีย โดยเฉพาะเมืองรอง  ถือว่าโชคดีที่ได้เจอ  เพราะเมืองรองของเขา ก็อยากเข้ามาไทยมากขึ้น ซึ่งตนก็ได้ตอกย้ำอยากให้คนของเขา เดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากยิ่งขึ้นซึ่งนาย   GAUTAM ADANI  ก็ตอบรับจะไปพูดคุยให้ รวมถึงเค้าก็สนใจในโครงการแลนด์บริดจ์ เพราะเขาได้ทำโลจิสติกส์ในอินเดีย จะเป็นการช่วยต่อจิ๊กซอว์ให้เป็นภาพได้

เมื่อถามย้ำว่ารัฐบาลจะเดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์  ต่อแม้ฝ่ายค้าน และหลายฝ่ายจะค้านว่าไม่คุ้มทุนนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การจะทำอะไรก็ต้องมีคนที่ไม่เห็นด้วยหรือให้ข้อคิด และเตือนสติกับรัฐบาล ว่าเราจะต้องระมัดระวังในเรื่องพวกนี้ ถือเป็นเรื่องธรรมดา พร้อมยืนยันที่จะเดินหน้าต่อ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรี เดินทางกลับถึงประเทศไทย อย่างอารมณ์ดี เล่นมุข เดินเลยไมค์ ก่อนเดินกลับมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ทั้งนี้ภายหลังสัมภาษณ์เสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรี เผยว่า วันที่จะเดินทางไปเยี่ยมมารดา ที่ป่วยอยู่โรงพยาบาล ก่อนที่จะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวถามว่า เหมือนนายกฯไม่สบาย เสียงหาย นายเศรษฐา ระบุว่า เป็นหวัดนิดหน่อย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม