ตลาดนัดแก้หนี้ชัยนาทวันแรกฉลุย ยอมลดต้นลดดอก

15 ม.ค. 67

 

ตลาดนัดแก้หนี้ชัยนาทวันแรก ฉลุย 20 คู่ ไกล่เกลี่ยลงตัว ยอมลดต้นลดดอก ลูกหนี้แฮปปี้ไม่ต้องแบกรับดอกเบี้ยโหด เจ้าหนี้พอใจเงินไม่สูญ 

วันที่ 15 ม.ค. 67 ที่ จ.ชัยนาท ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ได้มีการ คิกออฟตลาดนัดแก้หนี้ ตามมาตรการแก้หนี้ทั้งระบบของรัฐบาล โดยที่ จ.ชัยนาท มีเจ้าหนี้ลูกหนี้นัดกันมาเข้าร่วมโครงการในวันแรก 20 คู่เจรจา ซึ่งจะมีคณะกรรมการไกล่เกลี่ย "ตลาดนัดแก้หนี้" เข้าร่วม 

ประกอบด้วย อัยการคุ้มครองสิทธิ์ฯ ตำรวจ ยุติธรรมจังหวัดฯ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯ และตัวแทนอำเภอพื้นที่ โดยมี 2 สถาบันการเงินหลักในโครงการคือ ธกส.และ ธ.ออมสินเข้าร่วมให้คำปรึกษา 

ปรากฏว่าผลการเจรจาไกล่เกลี่ยของทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ 20 คู่ สามารถตกลงกันได้ สร้างความพึงพอใจให้ทั้ง 2 ฝ่าย หลายคู่จบลงด้วยเจ้าหนี้ยอมลดดอกเบี้ยลงมาตามอัตราที่กฎหมายกำหนด ซึ่งลูกหนี้เองก็พึงพอใจ เพราะไม่ต้องแบกรับดอกเบี้ยโหด ทางฝ่ายเจ้าหนี้เองก็พึงพอใจ เพราะหนี้ไม่สูญ ส่วนอีกหลายๆ คู่จบลงด้วยเจ้าหนี้ยอมลดต้นลดดอก เพื่อให้ลูกหนี้นำเงินก้อนมาปิดหนี้ ซึ่งลูกหนี้ที่ผ่านการไกล่เกลี่ยลงตัวจะมีหนังสือบันทึกการไกล่เกลี่ยจากอำเภอ สามารถนำไปยื่นกู้ เพื่อชำระหนี้จากการไกล่เกลี่ยโครงการตลาดนัดแก้หนี้ จาก 2 สถาบันการเงินของรัฐที่เข้ามาร่วมโครงการคือ ธกส.และธนาคารออมสินได้ด้วย 

จ.ชัยนาท ปัญหาหนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการคิดดอกเบี้ย ที่เรียกว่าดอกลอย ซึ่งเป็นรูปแบบที่ ถ้าลูกหนี้ไม่มีเงินต้นเงินก้อนมาคืนก็จะไม่มีวันปลดหนี้ได้ ล่าสุดมีลูกหนี้ที่ลงทะเบียนแก้ปัญหาหนี้ทั้งสิ้น 675 ราย มีเจ้าหนี้จำนวน 603 ราย มูลหนี้รวม 33 ล้านบาทเศษ โดยจะสัญจรตลาดนัดแก้หนี้ไปรวม 9 ครั้งใน 8 อำเภอโดย จ.ชัยนาทมีกำหนดการจัด "ตลาดนัดแก้หนี้" ทั้งหมด 9 ครั้งใน 8 อำเภอคือ 14 ม.ค. ที่อาคารวิมลคุณากรศาลากลางจังหวัดชัยนาท เป็นการคิกออฟโครงการ 11 ก.พ. ที่หอประชุม อ.สรรคบุรี 10 มี.ค. ที่หอประชุม อ.หันคา 21 เม.ย. ที่หอประชุม อ.มโนรมย์ 12 พ.ค. ที่หอประชุม อ.สรรพยา 9 มิ.ย.ที่หอประชุม อ.วัดสิงห์ 7ก.ค.ที่หอประชุม อ.หนองมะโมง 4 ส.ค. ที่หอประชุม อ.เนินขาม และ 8 ก.ย. ที่อาคาวิมลคุณากรศาลากลางจังหวัดชัยนาท เป็นนัดสุดท้ายของโครงการ "ตลาดนัดแก้หนี้ จ.ชัยนาท"

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส