เตรียมเดินหน้าปรับปรุง พ.ร.บ.สหกรณ์ หลังใช้มานานกว่า 35 ปี

13 ม.ค. 67

เสวนาสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ 2566 เตรียมเดินหน้าปรับปรุง พ.ร.บ.สหกรณ์ หลังใช้มานานกว่า 35 ปี  เสริมการทำงานให้เข้มแข็ง 

วันที่ 13 ม.ค. 67 ที่โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์  เป็นประธานเปิดงาน โครงการเสวนาสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ ประจำปี 2566 ในหัวข้อ "แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2567 และความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับการบริหารงานสหกรณ์”  

โดยมีนาย เอกราช ช่างเหลา สส.ขอนแก่น นายนินนาท พัฒนวิบูลย์ ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทย จำกัด นายนิรันด์ มูลธิดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ นางสุวรรณี ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทย จำกัด ร่วมงาน ผู้บริหาร ผู้จัดการ เจ้าหน้าที่สหกรณ์ 100 สหกรณ์ทั่วประเทศ เข้าร่วมงาน 

เตรียมเดินหน้าปรับปรุง พ.ร.บ.สหกรณ์ หลังใช้มานานกว่า 35 ปี

นายบุญสิงห์ กล่าวว่า การจัดสัมนนาครั้งนี้ถือว่าสอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน และบทบาทกับภารกิจในสหกรณ์ฯ สหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทย จำกัด ถือเป็นสหกรณ์ที่มีความเข้มแข็งในระดับต้นๆ ของประเทศ ดังนั้นจึงอยากเห็นการจัดสัมมนาครั้งนี้ขยายไปในทุกพื้นที่ และจัดอย่างต่อเนื่อง 

เพื่อนำความรู้ ปัญหา อุปสรรค มาแลกเปลี่ยนกัน เป็นการช่วยเหลือ ซึ่งกันและกันให้เกิดความเข็มแข็ง ที่สำคัญจะถือเป็นการนำเอาปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อรวบรวมเป็นข้อมูล แนวทางในการแก้ไขกฎหมาย กฎระเบียบเกี่ยวกับสหกรณ์ฯที่ยังล้าหลัง เพราะพ.ร.บ.สหกรณ์ พ.ศ. 2542 ใช้มากกว่า 35 ปี แล้ว กระทรวงเกษตรฯ พร้อมที่จะเดินหน้าปรับปรุงการทำงานให้ทุกภาคส่วนขับเคลื่อนงานไปได้ ขณะเดียวกันสหกรณ์ฯในประเทศมีกว่า 6,000 แห่ง กระทรวงเกษตรฯได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ ไปศึกษาดูงานที่ประเทศจีน ซึ่งมีสหกรณ์ประมาณ 4 แสนแห่ง เพื่อนำมาปรับปรุงการทำงานให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น โดยจะมีการลงนามความร่วมมือ (MOU) ที่จะถ่ายทอดความรู้ให้กันต่อไป 

เตรียมเดินหน้าปรับปรุง พ.ร.บ.สหกรณ์ หลังใช้มานานกว่า 35 ปี

“แต่ละสหกรณ์ที่มีปัญหาแตกต่างกันออกไป บางสหกรณ์มีขนาดเล็ก บางสหกรณ์มีขนาดใหญ่  ดังนั้นเวทีนี้ก็ถือเป็นการนำเอาประสบการณ์ มาแลกเปลี่ยนกัน แล้วจัด เป็นหมวดหมู่ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ จะนำไปปรับ พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย     ให้เกิดเป็นประโยชย์อย่างยิ่ง และหวังจะทำต่อเนื่อง ขยายไปทุกภาค และเชื่อมโยงกัน สร้างระบบสหกรณ์ให้เข้มแข็ง” นายบุญสิงห์ กล่าว 

ด้านนายนินนาท กล่าวว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้ เป็นไปตามหลักสหกรณ์ฯ ซึ่งจัดขึ้นทุกปี เพื่อขอบคุณสหกรณ์ฯ ต่างๆ ที่มาใช้บริการกับทางสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทยฯ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน ในปีที่ผ่านมามีเหตุวิกฤตต่างๆเกิดขึ้น ตนเองในฐานะประธานฯจึงอยากนำความรู้กระจายไปสู่สหกรณ์ฯอื่นๆจึงเกิดงานนี้ขึ้นมา โดยจะทำให้สหกรณ์ฯก้าวเดินไปอย่างถูกต้อง และนำความรู้ที่ได้ในวันนี้จะเป็นประโยชน์ เพื่อความยึดโยงในกลุ่มสหกรณ์ ไปใช้กับบริบทแต่ละสหกรณ์ในการแก้ไขปัญหา เพราะทุกบ้านมีปัญหาไม่เหมือนกัน เช่นเดียวกับสกรณ์พนักงานบริษัทการบินไทยฯ แต่ได้แก้ไขปัญหาต่างๆ กลับมา ให้เข้าที่เข้าทาง และดีขึ้น จึงจะนำเรื่องนี้มาให้สหกรณ์อื่นๆ ได้เรียนรู้ด้วย 

เตรียมเดินหน้าปรับปรุง พ.ร.บ.สหกรณ์ หลังใช้มานานกว่า 35 ปี

ขณะที่นายเอกราช กล่าวว่า ด้วยสภาพปัญหาปัจจุบันของสหกรณ์ที่ได้สัมผัสมา ต้องบอกว่า พ.ร.บ.สหกรณ์ ปี 2542 ใช้มานาน ล้าสมัยและไม่ทันกับสถานการณ์ ดังนั้นในฐานะที่ตนอยู่ในคนที่ขับเคลื่อนด้านนิติบัญญัติ การแก้ไข พ.ร.บ.สหกรณ์คิดว่าจะต้องเกิดขึ้นภายในสภาฯสมัยนี้อย่างแน่นอน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส