“จุรินทร์” ป้องกฤษฎีกา เป็นแค่ที่ปรึกษากฎหมาย ไม่ใช่ที่ปรึกษานโยบายรัฐบาล

11 ม.ค. 67

 

“จุรินทร์” ป้องกฤษฎีกา เป็นแค่ที่ปรึกษากฎหมาย ไม่ใช่ที่ปรึกษานโยบายรัฐบาลเรื่อง ”ดิจิทัล วอลเล็ต” จี้นิยามคำว่าวิกฤตให้ชัด    

วันที่ 11 ม.ค. 67 นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนโยบาย ดิจิทัล วอลเล็ตของรัฐบาลว่า ตนเห็นว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตอบคำถามรัฐบาลตรงไปตรงมาแล้ว ซึ่งตนมีความเห็น 3 ข้อ คือ 

1.กฤษฎีกาเป็นแค่ที่ปรึกษากฎหมาย แต่ไม่ใช่ที่ปรึกษาด้านนโยบายของรัฐบาล  เพราะฉะนั้นถ้าฟังคำตอบจากเลขากฤษฎีกาก็จะเห็นว่ากฤษฎีกาได้ตอบข้อกฎหมายชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลสามารถออก กฎหมายกู้เงินมาทำ ‘ดิจิทัล วอลเล็ต’ได้ ทั้งในรูป พ.ร.ก.และ พ.ร.บ. และตอบว่ามีกฎหมายฉบับใดและมาตราใด ที่ต้องคำนึงถึงบ้าง แต่การที่จะให้กฤษฎีกาตอบว่าควรทำหรือไม่ควรทำ เป็นเรื่องของนโยบาย ซึ่งไม่ใช่หน้าที่กฤษฎีกา แต่เป็นเรื่องของรัฐบาลที่เป็นฝ่ายนโยบายต้องตัดสินใจเอง   

2.ถ้ารัฐบาลเห็นว่าการกู้เงิน 5 แสนล้านบาทมาแจก เป็นเรื่องจำเป็น เร่งด่วน และเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังวิกฤต ตนก็ขอถามอีกครั้ง ซึ่งเคยถามมาแล้วว่าถ้าวิกฤต จำเป็น และเร่งด่วนจริงอย่างรัฐบาลพูด ทำไมไม่เสนอเป็น พ.ร.ก. เพราะจะมีผลให้กู้เงินได้ทันที แต่ทำไมจึงเลี่ยงไปเสนอในรูป พ.ร.บ.ซึ่งจะทำให้ล่าช้า ยืดเยื้อ เหมือนซื้อเวลาออกไปอีก  

3.ส่วนเรื่องการถกเถียงว่า เศรษฐกิจไทยกำลังวิกฤตหรือไม่ ผมเห็นว่าข้อแนะนำของ สว.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ที่ให้รัฐบาลเชิญหน่วยงานหรือสถาบันทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้มาร่วมนิยามคำว่า “วิกฤต” คืออะไรเสียให้ชัด เป็นเรื่องที่รัฐบาลควรรับฟัง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม