ชาวสวนพริกโอด ราคาร่วงครึ่งหนึ่ง ภายใน 1 สัปดาห์!

10 ม.ค. 67

ชาวสวนพริกโคราชสุดงง ราคาพริกร่วงครึ่งหนึ่งภายใน 1 สัปดาห์ คาดสาเหตุมาจากสินค้าเพื่อนบ้านทะลักเข้าไทย

วันนี้ (10 ม.ค. 67) นางสาวปิยะมาศ ศิริ วัย 36 ปี เกษตรกรบ้านมะค่า หมู่ที่ 4 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เร่งเก็บเกี่ยวพริกที่กำลังทยอยสุกเต็มต้น เพื่อส่งจำหน่ายให้กับตลาด หลังจากตอนนี้ราคาของพริกสดเกิดการผันผวนอย่างหนัก จากเดิมเมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ราคาพริกสดจากสวน ไปถึงมือแม่ค้าพ่อค้าคนกลาง ราคาจะอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 90 – 100 บาท แต่มาวันนี้ เหลือแค่กิโลกรัมละ 45 – 50 บาทเท่านั้น 

โดยนางสาวปิยะมาศ กล่าวว่า ตนปลูกพริกสดเอาไว้ประมาณ 8 ไร่เศษ ได้เก็บเกี่ยวมาแล้วก่อนหน้านี้ 1 รอบ มาตอนนี้กำลังเก็บเป็นรอบที่ 2  แต่กลับพบว่า ผ่านไปเพียงสัปดาห์เศษเท่านั้น พริกสดที่เก็บไปส่งพ่อค้าคนกลางราคาร่วงลงอย่างรวดเร็ว  โดยราคาวันนี้ อยู่ที่กิโลกรัมละ 45 – 50 บาท เพราะในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ราคาพริกสดยังสูงถึงกิโลกรัมละ 90  - 100 บาท  เท่าที่รู้สาเหตุอาจจะมาจากการพริกสดจากประเทศเพื่อนบ้านทะลักเข้ามาในประเทศไทย ทำให้ราคาพริกร่วงลงอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว และยังคงมีแนวโน้มที่จะลดลงอีกในช่วงนี้   ตนจึงต้องเร่งเก็บเกี่ยวพริกส่งขาย ก่อนที่ราคาจะตกลงไปมากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้ยังไม่ถือว่าขาดทุนมากนัก เพราะยังได้กำไรจากการเก็บพริกชุดแรกส่งขายประมาณ 6 ตัน  รอบแรกขายได้ราคาดี กิโลกรัมละ 90 – 100 บาท  ซึ่งราคาที่เกษตรกรพอใจและพอจะอยู่ได้ อยู่ที่กิโลกรัมละ 50 บาทขึ้นไป   หวังว่า กว่าจะเก็บผลผลิตรอบที่ 2 เสร็จ ราคาพริกน่าจะขยับตัวสูงขึ้นพอให้ได้ราคาดีกว่านี้อีกสักหน่อย เพื่อที่จะได้กำไรเอาไปเตรียมเพาะปลูกพืชอื่นๆ ทดแทน ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอครบุรี ที่แจ้งเตือนมาว่า สภาพอากาศหลังจากนี้จะเริ่มร้อนและแล้งจัด เสี่ยงเกิดปัญหาเรื่องโรคและแมลงศัตรูพืชในพริกสูง ซึ่งจะทำให้การปลูกพริกไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส