คุณยาย 5 แผ่นดิน อายุยืน 100 ปี เผยเคล็ดไม่ลับสุขภาพจิตดีร่างกายก็ดี

6 ม.ค. 67

คุณยาย 5 แผ่นดิน อายุยืน 100 ปี เผยเคล็ดลับ สุขภาพจิตดีร่างกายก็ดี ลูกเผยกินอาหารพื้นบ้านทั่วไปตามประสาชาวบ้าน

ที่บ้านพังขว้างกลาง ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนคร พบยายแผ้ว วัย100 ปี 4 เดือน อายุยืนที่สุดในตำบล สุขภาพยังถือว่าแข็งแรง แม้ดวงตาจะไม่ไม่ค่อยเห็นแต่หู และประสาทความจำยังดี พูดคุยโต้ตอบรู้เรื่องเผยเคล็ดไม่ลับอายุยืนสุขภาพจิตดีร่างกายก็ดีตาม

หากจะกล่าวถึงผู้คนในปัจจุบันนี้ อายุขัยก็ไม่ค่อยจะมากสักเท่าไหร่ ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง จากอาการป่วยบ้างเป็นเหตุให้จากไปก่อนวัยอันควร แต่ที่ จ.สกลนคร ยังมีคุณยายท่านหนึ่ง ที่ถือว่าอายุยืนยาว คือนางหนูแผ้ว ฐานทองดี อายุ 100 ปี 4 เดือน ชาวบ้านพังขว้างกลาง ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนคร เกิดวันที่ 10 กันยายน 2466 หรือเกิดในรัชกาลที่ 6 ตั้งแต่กรุงรัตนโกสินทร์ ปัจจุบันอาศัยอยู่กับลูกสาวและลูกเขยที่คอยดูแลอย่างดี ล่าสุดวันที่ 2 มกราคม พึ่งได้รับรางวัลผู้ที่มีอายุ 100 ปี ขึ้นไปในด้านผู้ที่รักษาสุขภาพพลานามัยให้แข็งแรงจากสมาคมผู้สูงอายุในพระราชินูปภัมภ์ฯ

โดยคุณยายมีชื่อเล่นว่า คุณยายแผ้ว ซึ่งคุณยาย ยังได้ยินพูดคุยโต้ตอบรู้เรื่องได้เป็นอย่างดี แต่ด้วยความชราภาพดวงตานั้นมองเห็นเลือนลาง ส่วนการเดินพึ่งจะได้ให้คนช่วยพยุง เหมือนตอนอายุ 99 ปี ที่ผ่านมาเป็นเรื่องธรรมดา แต่สิ่งที่อยากจะนำเสนอก็คือลูกสาวบอกว่าคุณยายไม่ได้เคร่งเรื่องการรับประทานอาหารแบบสุขภาพเท่าใดนัก ก็รับประทานอาหารพื้นบ้านทั่วไปตามประสาชาวบ้าน เช่นต้มแกงป่นนึ่ง และทุกวันนี้ก็เป็นแบบนั้น แต่เน้นอาหารอ่อนลงที่คุณยายแข็งแรงเพราะอดีตนั้น คุณยายทำไร่ทำสวนเลี้ยงชีพถือเป็นการออกกำลังกายในตัว โดยเฉพาะเคล็ดไม่ลับคือสุขภาพจิตดีไม่เครียด ดูแลทั่วไปแค่นี้ร่างกายก็ไม่ทรุดโทรมจึงทำให้ป่วยน้อยมาก ที่สำคัญเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวเพราะสามีเสียชีวิตไปก่อนแต่ก็สามารถเลี้ยงลูกถึง 6 คน โดย 1 ใน 6 ก็รับราชการครูด้วย

โดยยายแผ้วให้พรในโอกาสปีใหม่ ให้ทุก ๆ คนอายุยืนเหมือนยายไม่เจ็บไม่จนตลอดปีนี้และปีต่อๆไป โดยคุณยายถือว่าเป็นบุคคลคน 5 แผ่นดิน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส