ป.ป.ช.จ่อสอบปมเพจดังโพสต์แฉนายกฯหักเงินโบนัสพนักงาน

5 ม.ค. 67

ป.ป.ช.บุรีรัมย์เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังมีเพจดังโพสต์แฉนายกฯหักเงินโบนัสพนักงาน เผยชี้มูลแล้ว 3 แห่ง

จากกรณีที่เพจเฟชบุ๊ก “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” ได้โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับการหักเงินโบนัสพนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งหนึ่ง โดยระบุข้อความว่า   “นายกเทศมนตรีหนองไม้งาม จังหวัดบุรีรัมย์ อ้างมติที่ประชุมขอหักเงินรางวัลประจำปี (เงินโบนัส) พนักงานทั้งเทศบาลคนละ 10 เปอร์เซ็นต์ อ้างว่าเอาไปเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลพนักงานจ้างเหมาบริการ ที่ไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินโบนัส โดยให้ลูกน้องคนสนิทส่งแชตทวงตังค์เป็นรายคน ใครไม่จ่ายก็เดินทวงตามโต๊ะทำงาน จนต้องยอมจ่าย ทั้งเป็นเงินสดและโอน ยอดจ่ายเงินโบนัส 66 กันเงินข้ามปีประมาณทั้งหมด 68 เป็นเงิน 1,480,000 บาท ก็มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก   

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ เทศบาลตำบลหนองไม้งาม  อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง โดยพนักงานคนหนึ่งให้ข้อมูลว่ามีการเรียกเก็บเงิน 10 เปอร์เซ็นต์จากข้าราชการจริง แต่เป็นการตกลงกันเองในกลุ่มของพนักงาน ไม่เกี่ยวกับผู้บริหารแต่อย่างใด โดยเงินที่เก็บไปแบ่งเป็น 2 ส่วน ๆ หนึ่งเอาไปเป็นค่าตัดชุดกีฬากว่า 100 ตัว และอีกส่วนก็นำไปจัดสรรให้พนักงานจ้างเหมาบริการ 63 คน เพราะตามระเบียบคนกลุ่มนี้จะไม่ได้รับเงินโบนัส จึงนำเงินส่วนนี้มาแบ่งให้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ

แต่นายกเทศมนตรีตำบลหนองไม้งาม ซึ่งถูกพาดพิงเรื่องนี้ ก็ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นคนสั่งให้หักเงินโบนัสของพนักงานตามที่เป็นข่าว พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวกับและรับเงินส่วนนี้แม้แต่บาทเดียว

ขณะที่สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ ก็เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ตามที่ตกเป็นข่าวและมีการโพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หากพบมีมูลว่าเรียกรับเงินเปอร์เซ็นต์จากพนักงานจริง ก็จะดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอน ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่าที่ผ่านมาได้มีการร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีการเรียกรับเงินโบนัสพนักงานแล้ว 3 แห่ง คือ อบต.ในพื้นที่ อ.หนองกี่  อบต.ในพื้นที่ อ.สตึก  และ อบต.ใน อ.บ้านกรวด  ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาโทษของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส