“นายก” ฟาดกลับ "จุรินทร์" เป็ดง่อย 1 ปี แต่ผลงานมากกว่าคนทำงาน 4 ปี

4 ม.ค. 67

นายกฯ ฟาดกลับ “จุรินทร์” ถึงเป็น รัฐบาลเป็ดง่อย แต่เชื่อ “ภูมิธรรม” ทำงานที่กระทรวงพาณิชย์ 1 ปี มีผลงานมากกว่า “จุรินทร์” อยู่ 4 ปี แน่นอน เมิน ตั้งฉายา “นักกู้ถุงเท้าสีชมพู” เชื่อใส่สีอะไรก็ทำงานได้ หากทำเพื่อประชาชน พร้อมถกขากางเกง โชว์ถุงเท้าให้สื่อดู


วันที่ 4 ม.ค. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนเข้าร่วมรับฟังการอภิปรายพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ที่รัฐสภา โดยกล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายงบฯ 67 วันแรกว่า ถือว่าดีมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ได้พูดจาและอธิบายในภาษาที่ตนเองคิดว่าเป็นงานที่สร้างสรรค์ อาจจะมีกระทบกระทั่งบ้าง เล็ก ๆ น้อย ๆ ส่วนจะแตกต่างจากการอภิปรายในสมัยรัฐบาลอื่นอย่างไรนั้น นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่เคยฟังการอภิปรายในสมัยก่อน จึงตอบไม่ได้

ส่วนกรณีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ใช้วาทกรรมว่า งบประมาณ 67 เปรียบเสมือนเป็ดง่อย นายเศรษฐากล่าวว่า ตนเองได้มองเป็น 2 มิติ โดยมิติแรกคือวาทกรรม และเจตนารมณ์ เชื่อว่าเจตนารมณ์ของนายจุรินทร์ อยากให้เราไปปรับปรุงแก้ไขในวาระ 2-3 ซึ่งเป็นโอกาสที่จะนำข้อเสนอแนะและข้อติชมไปปรับปรุง ในวาระ 2-3 ได้

ส่วนเรื่องที่มองว่า งบฯปี 67 เป็นรัฐบาลเป็ดง่อย นั้น ก็ไม่แน่ใจว่า กลอนพาไปหรือเปล่า แต่มั่นใจว่า หากพูดถึงกระทรวงพาณิชย์ ที่นายจุรินทร์เคยดูแลอยู่ มั่นใจว่านายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในระยะเวลา 1 ปี ทำมากกว่านายจุรินทร์ ที่เคยบริหารกระทรวงมาเป็นเวลา 4 ปีเสียอีก เพราะเรื่องของสนธิสัญญาการค้าระหว่างประเทศ หรือ FTA ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ ก็เป็นที่ประจักษ์อยู่แล้วว่าที่ผ่านมา ไม่ได้ง่อย แล้วที่ทำอยู่ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งก็มั่นใจในตัวรัฐมนตรีของเรา

ในขณะที่บางเรื่อง บางนโยบาย ใช้งบประมาณที่น้อยมาก เชื่อว่ารัฐบาลมีความตั้งใจจริง และรัฐมนตรีทุกคนมีความปรารถนาดี

สำหรับกรณีที่ สส. จากพรรคก้าวไกล พยายามจะกล่าวหาว่ารัฐบาล เดินตามรอยรัฐบาลชุดที่แล้ว แม้แต่งบประมาณ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องของงบประมาณจริง ๆ แล้วก็มีที่มาที่ไปที่ชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนจะเดินตามหรือไม่ “เราดูที่ความเป็นหลักดีกว่า อย่าดูที่คนว่าเป็นรัฐบาลไหน” อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ที่มาจากรัฐบาลที่ที่แล้วเราก็ทำตาม ส่วนเรื่องไหนที่ต้องปรับปรุง รัฐบาลก็ต้องปรับปรุง และเปลี่ยนแปลง

ส่วนที่นายจุรินทร์ บอกว่าเป็น “นักกู้ถุงเท้าชมพู” ซึ่งก่อนตอบคำถามนายกรัฐมนตรีได้ก้มที่ลงเท้า และถกขากางเกงขึ้นเพื่อโชว์สีถุงเท้า ให้ดูว่าวันนี้ใส่ถุงเท้าสีชมพูมา ก่อนที่จะตอบว่า “ก็ใส่มาให้ท่านดูเลยวันนี้” พร้อมกับยิ้ม และบอกว่าเป็นสีสัน ไม่เป็นไร เพราะทุกคนก็กู้หมด แต่สำคัญว่ากู้แล้วมาทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติอย่างไรมากกว่า มั่นใจว่ารัฐบาลนี้ว่า…
จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้หยุดพูดแล้วก็ยิ้ม และก็มิ้มปาก และพูดต่อว่าก็เอาประชาชนไปตั้ง หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีเดินออกจากวงแถลงข่าว แต่ผู้สื่อข่าวขอให้ท่านนายกฯ โชว์ถุงเท้าสีชมพูอีกครั้ง

โดยช่วงท้ายผู้สื่อข่าวได้ถามนายกฯว่า ใส่ถุงเท้าสีก็สามารถทำงานได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “สีไหนก็ทำได้ ไม่เกี่ยวอะไรกับ…” ก่อนเดินขึ้นห้องประชุมไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม