“กันวีร์” พร้อมสับงบ67เน้นมั่นคง ฉะรบ.นโยบาย งบก็ไม่ตรงปกเหมือนตัดแปะ

3 ม.ค. 67

“กัณวีร์” พร้อมสับงบ 67  เน้นปมความมั่นคง ฉะรัฐบาลนโยบายไม่ตรงปก งบก็ไม่ตรงปกเหมือนตัดแปะ

3 ม.ค. 67 นายกัณวีร์ สืบแสง สส.พรรคเป็นธรรม กล่าวถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่า การอภิปรายงบประมาณในครั้งแรกของตนเอง ไม่รู้สึกหนักใจ แต่ที่หนักใจคือร่างพ.ร.บ.งบประมาณที่ทางรัฐบาลได้เสนอมา เพราะเห็นว่ามีปัญหา 3 ส่วนคือร่างดังกล่าวไม่แตกต่างจากปีที่แล้ว เหมือนเป็นการตัดแปะ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวลมาก เพราะประชาชนมีความคาดหวัง กับรัฐบาลที่นำโดยนายเศรษฐ ทวีสิน ที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงไม่ทำงานแบบเดิม ๆ แต่เท่าที่เห็นมีแผนงานเดิม ๆเก่า ๆ มาเรื่อยเรื่อย ๆ ซึ่งประชาชนรอการเปลี่ยนแปลงมา 9 ปี แต่ยังคงเห็นงบแบบเดิม เช่น งบฝากเลี้ยง และยังฝากเลี้ยงต่อมาเรื่อย ๆ ดังนั้นแบบนี้ประชาชนจะเห็นความเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร

นายกัณวีร์  ระบุอีกว่า ตอนนี้นโยบายในปัจจุบันก็ไม่ตรงปก งบประมาณก็ไม่ตรงปกอีก และกระทรวงต่าง ๆ ก็ไม่ตอบโจทย์ในภารกิจหลัก สำหรับตนเองจะมีการอภิปรายในวันพรุ่งนี้

โดยจะอภิปรายในประเด็นเรื่องความมั่นคงที่ไม่ใช่ความมั่นคงกระแสหลัก เรื่องชายแดนเพียงอย่างเดียว แต่เป็นความมั่นคงของมนุษย์ โดยตนเองจะเตรียมความพร้อมในเรื่องกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ,กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งอยู่ในยุทธศาสตร์ชาติ

ส่วนการอภิปรายวันนี้จะเป็นการอภิปรายในภาพรวม เกี่ยวกับเศรษฐกิจปากท้องและสภาพแวดล้อมของประชาชน  และพรุ่งนี้จะเป็นเรื่องความมั่นคงความเหลื่อมล้ำ ส่วนสุดท้ายจะเป็นเรื่องทรัพยากรมนุษย์

ทั้งนี้การเตรียมความพร้อมของฝ่ายค้านมีการร่วมมือกันเป็นอย่างดี โดยมีการแบ่งหน้าที่ และเวลา โดยพรรคก้าวไกลจะได้เวลา 380 นาที, พรรคประชาธิปัตย์ 200 นาที , ไทยสร้างไทย 60 นาที , พรรคเป็นธรรม 20 นาที และพรรคเล็กอีกสามพรรคจะได้พรรคละ 10 นาที โดยการอภิปรายจะมีการแบ่งตามความถนัดของแต่ละคน

นายกัณวีร์ พร้อมระบุด้วยว่า อยากเห็นการทำงานที่เป็นผลสัมฤทธิ์มากที่สุดเพราะใช้เงินภาษีจากประชาชน ซึ่งมองว่า 3 เดือนที่ผ่านมาที่รัฐบาลเข้ามาทำงาน ต้องสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ได้แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นซึ่งเป็นการสะท้อนจากพ.ร.บ.งบประมาณในครั้งนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม