258 เมียนมาประท้วง ร้องตม.ระนองปล่อยตัว อยากกลับบ้านปีใหม่  

2 ม.ค. 67

 

258 เมียนมาก่อหวอดประท้วง ภายในอาคารผู้ต้องกัก ตม.ระนอง หลัง 6 หัวโจกนำป่วนเรียกร้องให้ปล่อยตัว อยากกลับไปฉลองปีใหม่ที่บ้านเกิด 

วันที่ 2 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง ต.บางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง ภายในอาคารตึก 5 ชั้นด้านหลัง ซึ่งเป็นอาคารกักตัวแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่รอการส่งกลับประเทศ ผู้ต้องกักชาวเมียนมาได้ก่อเหตุประท้วงกันภายในอาคาร เพื่อเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัว เนื่องจากอยากกลับบ้านไปฉลองปีใหม่ที่ประเทศเมียนมา 

พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.ระนอง ได้ขอสนับสนุนกำลัง เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย จากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี โดยมี พ.ต.อ.วัฒนา เบ้าศรี ผกก.สส.บก.ภ.จว.ระนอง เข้าเป็นผู้อำนวยการเหตุ, พ.ต.อ.ธวัชชัย ซุ้นเจริญ ผกก.สภ.เมืองระนอง นำกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชน และชุดราชเดช หน่วยปฎิบัติการพิเศษ เข้าสมทบกำลังร่วม 60 นาย 

258 เมียนมาประท้วง ร้องตม.ระนองปล่อยตัว อยากกลับบ้านปีใหม่   

เจ้าหน้าที่ได้รายล้อมด้านหน้าอาคารผู้ต้องกัก และใช้โทรโข่งผ่านล่ามทำการเจรจาให้ทุกคนอยู่ในความสงบ และให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกลับเข้าห้องกักตัวไป และกำลังชุดราชเดชกระจายกำลังตามจุดสูงรอบอาคาร โดยที่ชั้น 5 บนดาดฟ้า มีแรงงานชายชาวเมียนมา 1 คน ปิดปากปิดจมูกตัวเอง ถือแผ่นลังกระดาษเขียนด้วยภาษาไทยว่า “ปล่อยพวกผมด้วยครับ” ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ให้ทุกคนกลับเข้าห้องกักตัวให้หมด มิเช่นนั้นจะไม่เจรจาด้วย 

ส่วนที่ประตูทางเข้าชั้นล่างสุด จะมีประตูเหล็กปิดกั้นไว้ 2 ชั้นแต่ได้ถูกปิดจากด้านใน มีสัมภาระ และกำลังคนของผู้ต้องกักชาวเมียนมาดันประตูปิดไว้อย่างหนาแน่น ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปภายใน จึงต้องมีการใช้เหล็กกระทุ้งพังประตูอย่างต่อเนื่อง 

โดยผู้ต้องกักชาวเมียนมารายหนึ่งได้คุยกับเจ้าหน้าที่ผ่านหน้าต่างชั้นสองว่า ในส่วนของตนอยากจะเปิดให้ แต่บางส่วนไม่ยอมเปิดให้ โดยพวกตนแค่อยากจะกลับบ้านเฉยๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยื่นข้อเสนอให้แกนนำเปิดประตูลงมาคุยกันว่าต้องการอะไร และรับรองว่าจะไม่มีการทำร้ายใคร และจะไม่ให้ทหารเข้ามาภายในอาคาร 

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทาง ตม.ระนองได้เตรียมสายรัดข้อมือไว้ เพื่อควบคุมตัวแกนนำ เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายใช้เวลาร่วม 1 ชม. แกนนำชุดแรกจำนวน 3 คนยอมเปิดประตู และออกมาจากประตูห้องกักตัว มีสายรัดพลาสติกพันธการข้อมือไว้ก่อน เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ตม.ระนองควบคุมตัวไปคุยเจรจาด้วยที่ภายในอาคารห้องสืบสวนสอบสวนตม.ระนอง ซึ่งอยู่ติดกัน หลังจากสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ กำลังเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปภายในชั้น 2-ชั้น 5 ให้ผู้ต้องกักจำนวน 258 คน แบ่งเป็น ชาย 210 คน หญิง 48 คนเข้าห้องกักทั้งหมด และควบคุมตัวแกนนำสำคัญที่ก่อหวอดประท้วงอีก 3 รายมาทำการสอบสวน 

258 เมียนมาประท้วง ร้องตม.ระนองปล่อยตัว อยากกลับบ้านปีใหม่   

เบื้องต้นผู้ต้องกักชาวเมียนมาส่วนใหญ่ถูกนำเนินคดีในข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาและคดีได้สิ้นสุดลงตามจังหวัดต่างๆ ในภาคใต้และจังหวัดสำคัญ ก่อนถูกส่งมากักตัวที่ตม.ระนอง เพื่อรอการส่งตัวกลับประเทศ 

การส่งกลับประเทศจะมีการส่งรายชื่อให้กับทางการเมียนมาก่อน เพื่อให้อนุมัติตามคิวและตามรายชื่อที่เข้ามาก่อนหลังเดือนหนึ่งสามารถส่งกลับได้ 2 ครั้งๆละ 100-200 คน โดยประมาณแต่หัวโจกแกนนำประท้วง 6 รายคราวนี้อดทนรอไม่ได้ อยากกลับไปปีใหม่ที่บ้านเกิด จึงก่อเหตุป่วนภายในอาคารผู้ต้องกักตม.ระนอง 

ภายหลังจากได้เจรจาหาทางออกกับกับผู้ต้องกักอย่างละมุนละม่อม และให้เข้าใจในกติกาการส่งตัวกลับตามลำดับก่อนหลังตามรายชื่อที่ได้ส่งมอบไปให้กับทางการประเทศเมียนมา พร้อมจะได้ประสานไปยังผู้ช่วยทูตฝ่ายแรงงานเมียนมาประจำจังหวัดระนอง เพื่อให้เร่งดำเนินการรับตัวทุกคนกลับบ้าน คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะได้ทยอยกลับประเทศตามลำดับ ภายหลังจากที่ได้มีการพูดคุยชี้แจงจนเป็นที่เข้าใจผู้ต้องกัก แรงงานชาวเมียนมาทั้งหมดก็อยู่ในความสงบ และยินยอมกลับเข้าไปอยู่ในห้องกักขัง ไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส