แรงงานเมียนมาแห่กลับบ้านด้วยความคิดถึงครอบครัวทำให้ไม่หวั่นแม้มีสงคราม

31 ธ.ค. 66

ถึงจะมีสงครามในประเทศเมียนมา แรงงานเมียนมาก็ยังเดินทางกลับบ้านรับปีใหม่เพราะความคิดถึงครอบครัว โดยต่อคิวกันยาวบนสะพานมิตรภาพไทยเมียนมา


เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาในระบบเอ็มโอยู.(ใช้หนังสือเดินทาง) จาก กทม. และต่างจังหวัด พร้อมด้วยสัมภาระเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือประเทศเมียนมา โดยต่อคิวทำพิธีการทางด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตากบนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอดโดยชาวเมียนมาเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ ถึงแม้ว่าในประเทศเมียนมายังเกิดสงครามกลางเมือง โดยเฉพาะที่เมืองกอกาเลก และพื้นที่รอบ ๆ แต่ด้วยความคิดถึงและอยากกลับไปเยี่ยมครอบครัวจึงยอมเสี่ยงกลับไป

แรงงานเมียนมารายหนึ่งบอกว่าทุกคนต่างคิดถึงครอบครัว และอยากกลับไปบ้าน โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่ สถานประกอบการต่าง ๆ ในประเทศไทยได้หยุดงานกัน แต่ยอมรับว่าปีนี้มีคนกลับไปน้อยมาก เพราะเกรงกลัวอันตรายอันเนื่องมาจากการสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับฝ่ายต่อต้าน ที่ประกอบด้วยฝ่ายทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงและฝ่ายกองกำลังปกป้องประชาชน (พีดีเอฟ.)

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส