“สมศักดิ์” โต้ น้ำต้มใบมะละกอ รักษามะเร็ง ไม่ใช่เฟคนิวส์

29 ธ.ค. 66

 

“สมศักดิ์” โต้ น้ำต้มใบมะละกอ รักษามะเร็ง ไม่ใช่เฟคนิวส์ รับยังไม่มีข้อมูลวิชาการยืนยัน เตรียมให้สธ.ศึกษาวิจัย หลังญี่ปุ่น จดสิทธิบัตรเรื่องนี้แล้ว 

วันที่ 29 ธ.ค. 66 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณี น้ำต้มใบมะละกอช่วยรักษามะเร็งหายได้ว่า หลังจากที่ตนได้นำประสบการณ์ของผู้ใช้จริงมานำเสนอ ทางสถาบันมะเร็งก็ออกมายืนยันว่าเรื่องนี้เป็นข่าวปลอมนั้น ตนขอยืนยันว่า ผู้ที่มาแชร์ประสบการณ์เป็นผู้ที่ใช้จริง และมีผลตรวจทางการแพทย์ออกมายืนยันแล้วว่ารักษาหายจริง 

แต่เรื่องนี้คงไม่แปลกหากสถาบันมะเร็งจะออกมาระบุว่า มันไม่เป็นเรื่องจริง เพราะเวลานี้ ข้อมูลทางวิชาการก็ยังไม่สามารถระบุแน่ชัดว่า น้ำต้มใบมะละกอนั้น รักษามะเร็งระยะสุดท้ายได้จริงหรือไม่ โดยบางรายงานก็พบว่า น้ำต้มใบมะละกอ อาจมีฤทธิ์การต้านมะเร็ง แต่เวลานี้ก็ยังไม่มีการศึกษาในระดับคน หรือนำสัตว์มาทดลอง 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ประเด็นนี้หากเราจะมานั่งถกเถียงกัน ประโยชน์คงไม่เกิดต่อพี่น้องประชาชนรวมถึงสังคม ตนในฐานะกำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข ก็คงจะต้องเดินหน้า ผลักดันให้มีการวิจัย เพื่อให้มีผลออกมาชัดเจน หากน้ำต้มใบมะละกอ ทำให้ทางวิชาการยืนยันได้ว่ารักษาได้จริง ก็จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไป และสามารถประหยัดในค่ารักษาได้ 

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่มีประโยชน์สูงสุด โดยถึงแม้ในประเทศไทย จะยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการรองรับ แต่ขณะนี้ประเทศญี่ปุ่นได้จดสิทธิบัตรในเรื่องใบมะละกอ มีฤทธิ์ต้านมะเร็งหลายชนิด และมีความปลอดภัยสูงแล้ว ดังนั้นเราจะมีการนำข้อมูลวิชาการของญี่ปุ่น มาร่วมศึกษาวิจัยด้วย 

“การที่ผมออกมานำเสนอเรื่องนี้ เพื่อเป็นวิทยาทาน โดยไม่เคยพูดว่า การกินน้ำต้มใบมะละกอจะมาเป็นการรักษาหลัก เพื่อแทนสิ่งที่ทำอยู่ในปัจจุบัน แต่เป็นการนำเสนอทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่รักษา หรือรักษาด้วยวิธีอื่นไม่ได้ผลแล้ว ซึ่งผมได้ยึดผลการตรวจทางการแพทย์จากผู้ที่ใช้จริง ที่เป็นมะเร็งในระยะที่ 4 แต่ก็สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ผมจึงมองว่าเป็นประโยชน์และควรนำข้อมูลออกมาเปิดเผย เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ที่ป่วย ยังคงสามารถเดินหน้าต่อไปได้ แม้เวลานั้นจะสิ้นหวังแล้วก็ตาม โดยขอยืนยันอีกครั้งว่า คนที่นำมาออกในรายการ เป็นคนที่รักษาหายจริง และยังมีคนอีกจำนวนหนึ่งที่ลองกินแล้วหาย จึงไม่ใช่เรื่องโกหกแต่อย่างใด” นายสมศักดิ์ กล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส