หมอเตือน! ห้ามเหยียบแมลงสาบ WHO เผย เสี่ยงอันตรายสุขภาพมากกว่าที่คิด

26 ธ.ค. 66

หมอหมู เตือน เหยียบขยี้แมลงสาบ ทำให้เสี่ยงต่อสุขภาพ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

วันที่ 26 ธ.ค.66 หมอหมู วีระศักดิ์ หรือ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เผยแพร่ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก WHO ภายหลังจากที่ออกมาแจ้งเตือนว่า แมลงสาบมีทั้งเชื้อโรค แบคทีเรีย ไวรัสอันตรายและเชื้อรา ส่งผลต่อสุขภาพของคนได้

WHO เตือน เหยียบขยี้แมลงสาบ ทำให้เสี่ยงต่อสุขภาพ องค์การอนามัยโลก (WHO) แจ้งเตือนว่าการกำจัดแมลงสาบด้วยการบดหรือเหยียบขยี้ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

แมลงสาบมีความสามารถในการพาเชื้อโรคได้มากมาย เช่น

1. แมลงสาบ มีเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดต่างๆ โรคกาฬโรค โรคบิด โรคท้องเสีย โรคติดเชื้อของช่องขับถ่าย โรคฝีผิวหนังพุพอง โรคในระบบทางเดินอาหาร โรคอาหารเป็นพิษ และโรคไทฟอยด์

2. แมลงสาบมีหนอนพยาธิและเป็นรังสะสมโรค เช่น พยาธิปากขอ พยาธิไส้เดือนกลม พยาธิตัวตืดแคระ พยาธิตืดวัว พยาธิใบไม้โลหิต โดยพยาธิ 12 ชนิดสามารถออกมาผ่านทางมูลแมลงสาบ

3. แมลงสาบ มีเชื้อรา 2 ชนิดที่เป็นสาเหตุของโรคชนิดระบบทางเดินหายใจ และโรคผิวหนัง

4. แมลงสาบมีเชื้อไวรัส ที่เป็นสาเหตุของโรคตับอักเสบ

5. แมลงสาบ มีเชื้อโปรโตซัว ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดความพิการของทารกในครรภ์ และเป็นสาเหตุของโรคท้องเสีย โรคบิด

การบดหรือเหยียบขยี้แมลงสาบอาจทำให้เชื้อโรคที่มีอยู่ในร่างกายแมลงสาบกระจายออกไปยังพื้นผิว หรือเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจของมนุษย์

วิธีการป้องกันและกำจัดแมลงสาบที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ คือ การทำความสะอาดบ้าน การปิดฝาขยะ การใช้ยาฆ่าแมลง การใช้กับดักแมลง และการใช้สารเคมีที่มีคุณสมบัติไล่แมลง”

อ้างอิงข้อมูลจาก: https://bnnbreaking.com/.../who-warns-against-crushing.../

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส