สุริยะ คาดเกิดจากเศษดิน เหตุรางจ่ายไฟสายสีชมพูร่วง

24 ธ.ค. 66

สุริยะ สั่งหยุดวิ่งสายสีชมพูวันนี้ทั้ง 30 สถานี คาดเกิดจากเศษดินรถเครนกระเด็นขึ้นไปติดราง ยืนยันระบบรถไฟฟ้าไม่มีปัญหา

ความคืบหน้าเหตุการณ์เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 24 ธันวาคม 66 เหล็กรางส่งกระแสไฟ รถไฟฟ้าสายสีชมพูวิ่งระหว่างแคราย-มีนบุรี ร่วงหล่นลงมาใส่รถยนต์เสียหายหลายคัน โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต นอกจากนี้รางรถยังได้เกี่ยวเข้ากับสายไฟฟ้าบริเวณดังกล่าวเกิดการระเบิดขึ้นได้รับความเสียหายจนเสาเอียง

วันนี้ (24 ธ.ค.66) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมระบุว่า ทุกวันรถไฟฟ้าที่จะบริการประชาชนจะเริ่มที่ 06.00 น. แต่ก่อนที่จะบริการประชาชน รฟม.จะมีรถตรวจขบวนขึ้นตรวจความเรียบร้อยของระบบรางว่ามีความปลอดภัยหรือไม่ ซึ่งระบบรถไฟรถไฟฟ้าที่มาตรวจรางปรากฏว่าน่าจะมีเศษดินซึ่งเกิดจากเครน ซึ่งทางบริษัทผู้รับเหมากำลังจะคืนพื้นที่ให้กับการก่อสร้าง เมื่อนำเครนไปดึงชีทไพล์ ซึ่งกันไม่ให้ดินถล่ม และคาดว่าเศษดินในส่วนนั้นจะไปติดอยู่ที่รถตรวจการณ์ เมื่อมีดินมาติดตัวรางจ่ายกระแสไฟฟ้าจึงถูกทำให้ล้มลงมา และตกลงมาพาดที่สายไฟและทำให้เสาไฟฟ้าล้มลงมาด้วย

หากวิเคราะห์จะเห็นว่ารฟม. คำนึงเรื่องความปลอดภัยสูงสุดเนื่องจากทุกเช้า ก่อนที่จะให้บริการประชาชนจริงจะมีรถตรวจการณ์ และคิดว่าไม่ใช่เรื่องที่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่ เนื่องจากไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดจากขบวนโดยสาร อย่างไรก็ตามขณะนี้ผู้ว่ารฟท.รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูในพื้นที่ คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน และจะกลับมาเปิดให้บริการได้

ส่วนที่ประชาชนตั้งคำถามเรื่องความปลอดภัยนั้น นายสุริยะ ย้ำว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้น่าจะมีสาเหตุมาจากเรื่องการก่อสร้างคืนพื้นที่และมีเศษดินเข้าไปที่รถตรวจการณ์ ซึ่งในอนาคตเหตุการณ์ลักษณะนี้คงจะไม่เกิดขึ้นได้ง่าย สำหรับรางจ่ายกระแสไฟฟ้าที่ตกหล่นลงมาจะต้องตรวจสอบใหม่ตลอดเส้นทางหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า หากไม่มีในเรื่องของตัวดินที่ไปติดอยู่รถตรวจการณ์ ในส่วนของร่างจ่ายไฟฟ้าน่าจะไม่มีปัญหา ดังนั้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ตนจึงมีการลงพื้นที่มาตรวจในจุดเกิดเหตุและได้กำชับให้ทางรฟม.ได้มีการตรวจสอบตลอดเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู

และสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ตนได้มีการกำชับผู้รับเหมาในการจะคืนพื้นที่ต้องดูแลให้ดี และในส่วนของรฟท.รวมถึงผู้รับเหมาจะต้องรีบเยียวยาทุกบาททุกสตางค์

สำหรับในวันพรุ่งนี้ (25 ธันวาคม 2566) จะเปิดให้บริการจำนวน 23 สถานี คือ ตั้งแต่สถานีแจ้งวัฒนะ (PK08) - สถานีมีนบุรี (PK30) ขณะที่ ตั้งแต่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ไปจนถึงสถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด (PK07) ส่วน 7 สถานีนั้น ขร.จะต้องดำเนินการตรวจสอบ และประเมินเบื้องต้น 7 วัน จากนั้นจะตรวจสอบให้มั่นใจในด้านความปลอดภัย ก่อนที่พิจารณาเปิดให้บริการอีกครั้งต่อไป ทั้งนี้ได้กำชับว่าหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นอีกจะมีบทลงโทษครอบคลุมตามสัญญา ด้วยเงื่อนไขในการเดินรถต่อไป.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม