ทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนสุดสกปรก ส่งขายทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล

19 ธ.ค. 66

 

ตำรวจสอบสวนกลาง ทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนสุดสกปรก ส่งขายทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล กว่า 10 แห่ง ยึดของกลางกว่า 13 รายการ 

วันที่ 19 ธ.ค. 66 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปคบ. ปฏิบัติการเข้าตรวจค้นทลายโรงงานลูกชิ้นเถื่อนย่าน ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ตรวจยึดของกลางกว่า 13 รายการ มูลค่ากว่า 240,000 บาท 

สืบเนื่องจากเมื่อประมาณปลายเดือน ม.ค.65 ปรากฏข่าว มีเด็กจำนวน 6 คน ได้รับประทานไส้กรอกไม่มียี่ห้อ แล้วมีอาหารคลื่นไส้ เวียนศีรษะ หายใจเร็ว และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล จากเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อป้องกันเหตุไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. จึงมีมาตรการเชิงรุก โดยการติดตามเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปที่มีความเสี่ยงต่อผู้บริโภคที่อาจซื้อมารับประทานและได้รับอันตรายแก่ร่างกายหรือเสียชีวิตเรื่อยมา 

ทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนสุดสกปรก ส่งขายทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล

โดยต่อมาจากการสืบสวนหาข่าว พบว่ามีโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนแห่งหนึ่งย่าน จ.ปทุมธานี มีการลักลอบผลิตลูกชิ้นหมูจำนวนมากในสถานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ แพ็กบรรจุส่งขายตามตลาดนัดในพื้นที่ กรุงเทพฯ และปริมณฑลหลายแห่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการลงพื้นที่สืบสวนจนทราบถึงแหล่งผลิตลูกชิ้นดังกล่าว 

ต่อมาวันที่ 18 ธ.ค. 66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดธัญบุรี เข้าทำการตรวจค้นบ้านพักอาศัยหลังหนึ่ง ที่ดัดแปลงเป็นโรงงานผลิตลูกชิ้น หมู่ 2 ต.คลอง 4 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พบ น.ส.ธันย์ดารินทร์ (ขอสงวนนามสกุลจริง) แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการผลิตผลิตภัณฑ์ ตรวจยึด 

ทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนสุดสกปรก ส่งขายทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล

1.ลูกชิ้นบรรจุถุง กว่า 170 ถุง, 2.ถุงบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ลูกชิ้น จำนวน 700 ใบ, 3.กะละมังสำหรับใช้ผสมเครื่องปรุง จำนวน 1 อัน, 4.เครื่องตีลูกชิ้น จำนวน 1 เครื่อง, 5ครื่องบดหมู จำนวน 1 เครื่อง, 6.เครื่องผสมหมู จำนวน 1 เครื่อง, 7.หม้อต้มลูกชิ้น จำนวน 4 ใบ และ 8.อุปกรณ์ในการผลิตลูกชิ้น พร้อมส่วนผสมต่างๆ ที่เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 กว่า 13 รายการ ในการตรวจค้นครั้งนี้พบว่า โรงงานดังกล่าวใช้แรงงานมนุษย์ในการผลิต ตวง และผสมส่วนผสมต่างๆ ในการผลิตลูกชิ้นโดยไม่สวมหมวกคลุมศีรษะและถุงมือเพื่อรักษาความสะอาดแต่อย่างใด 

อีกทั้งยังพบว่า ขาดสุขลักษณะไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด โดยผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นหมูที่มีการโฆษณาว่า เป็นเนื้อหมูแท้นั้น พบว่า เจ้าของโรงงานได้ลักลอบนำเนื้อไก่มาผสมกับเศษของเนื้อหมู เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการผลิต ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิดและ อาจซื้อไปบริโภคได้โดยไม่ทราบถึงส่วนผสมที่แท้จริงของอาหารที่รับประทานเข้าไป 

ทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนสุดสกปรก ส่งขายทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล

น.ส.ธันย์ดารินทร์ รับสารภาพว่า ได้ทำการผลิตลูกชิ้น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากจาก อย.และสสจ.ปทุมธานี แต่อย่างใด โดยลูกชิ้นหมูยี่ห้อดังกล่าวไม่แสดงเลขสารบบอาหาร คือไม่ผ่าน อย. ซึ่งเศษเนื้อหมู และเนื้อไก่ที่ใช้เป็นวัตถุดิบซื้อมาจากตลาดไท โดยมีการผสมสารฟอกขาว (titanium Dioxide) และวัตถุกันเสีย (Sodium benzoate) แล้วนำมาผลิตเป็นลูกชิ้นที่ไม่ได้มาตรฐานส่งขายให้ลูกค้าตามตลาดสดในพื้นที่

กทม. และปริมณฑล รวมกว่า 10 แห่ง เช่น ห้วยขวาง, ลาดปลาเค้า, สายไหม, ตลิ่งชัน,ตลาดยิ่งเจริญ, ตลาดฐานเพชรปทุมธานี และ สามโคก ปทุมธานี ฯลฯ ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่รับลูกชิ้นไปจำหน่าย คือ กลุ่มขายส่งวัตถุดิบสำหรับขายบะหมี่หรือก๋วยเตี๋ยว โดยผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นวันละ ประมาณ 200 กิโลกรัม เฉลี่ยเดือนละ 3,000 กิโลกรัม 

ทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนสุดสกปรก ส่งขายทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ทั้งนี้ได้เก็บตัวอย่างอาหารเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ หาสารบอแรกซ์ ชนิดและปริมาณวัตถุกันเสีย และจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารต้องห้ามในอาหารเพิ่มเติม จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ฐาน “ผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์” ระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ฐาน “จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง” ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท 

ทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนสุดสกปรก ส่งขายทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล

พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่าอย่าซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ทราบที่มาของแหล่งผลิต ไม่ว่าจะเป็นการซื้อจากร้านค้าทั่วไป หรือแหล่งขายทางออนไลน์ เพราะอาจเกิดอันตรายจากการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ปลอดภัยต่อการบริโภค และขอเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบผลิตหรือจำหน่ายอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิตหรือตัวแทนจำหน่าย ให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด และหากพี่น้องประชาชนพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภคได้ตลอดเวลา ผู้ต้องหาหรือจําเลยยังเป็นผู้บริสุทธิ์ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคําพิพากษาถึงที่สุด

ทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนสุดสกปรก ส่งขายทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส