เปิดความหมายและที่มาของ 10 คำยอดฮิต บนโลกโซเชียล ประจำปี 2566

14 ธ.ค. 66

เปิดความหมายและที่มาของ 10 คำยอดฮิต บนโลกโซเชียล ประจำปี 2566

หลังจากที่ บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลคำศัพท์และวลีฮิตมากกว่า 40 คำที่ใช้กันบนโลกโซเชียลในปี 2566 ก่อนจะพบว่า คำว่า "ฉ่ำ" ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 วันนี้จึงขอมาอธิบายความหมายของ 10 คำยอดฮิตบนโลกโซเชียล ประจำปี 2566 ให้เข้าใจกันว่า กำลังพูดถึงเรื่องอะไร

เปิดคำศัพท์ฮิตโซเชียลปี 2566 "ฉ่ำ" มาแรงอันดับ 1

อันดับ 1 ฉ่ำ

เรามักเห็นชาวเน็ตใช้คำนี้ต่อหลังคำนาม หรือคำกริยา ซึ่งหมายความว่า มาก เยอะ จัดจ้าน

ตัวอย่าง : วันนี้เธอแต่งหน้ามาฉ่ำมาก, วันหยุดยาวคนมาเที่ยวทะเลกันฉ่ำ, เมื่อคืนกลับดึกโดนแม่ด่าฉ่ำ เป็นต้น

อันดับ 2 เราก็เท่ซะด้วย ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย

ต้นฉบับที่พูดคนแรกคือ เก้า-จิรายุ ละอองมณี ที่ให้สัมภาษณ์ถึงความสัมพันธ์ระหว่างเขาและแฟนสาว วี-วิโอเลต วอเทียร์ ว่าเคยเกิดปัญหาหึงหวงกันบ้างไหม ซึ่งเก้าก็ตอบแบบฮาๆ ว่า "ไอ้เราก็เท่ซะด้วย ทีนี้ก็ลำบาก ก็ว้าวุ่นเลย บางทีแบบไปเจอสาวสวยๆ มากรี๊ดกร๊าดอะไรอย่างงี้ แต่เราไม่สนใจอยู่แล้ว เธอทำให้ผู้หญิงทุกคนบนโลกใบนี้สวยน้อยลง" ซึ่งชาวโซเชียลก็เอามาพูดต่อ หรือบางทีก็ดัดแปลงออกมาเป็นคำอื่น

ตัวอย่าง : ไอ้เราก็จนซะด้วย ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย, ไอ้เราก็สวยซะด้วย ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย เป็นต้น

อันดับ 3 ของแทร่

ความหมายคือ ของแท้ ของจริง เก่งจริง เจ๋งจริง แต่ออกเสียงแบบภาษาอีสานว่า ของแท่ แต่ชาวเน็ตจะเขียนเป็น ของแทร่ เพื่อความแปลกใหม่

ตัวอย่าง : มีโซฟาแต่ชอบนั่งพื้น คนไทยของแทร่, ซื้อแต่ของแบรนด์เนม นี่มันคนรวยของแทร่ เป็นต้น

อันดับ 4 ช็อตฟีล

ช็อตฟีล มาจากคำว่า ฟีล หรือ ฟีลลิง (Feeling) ที่แปลว่า ความรู้สึก ส่วนคำว่า ช็อต คือการขัดจังหวะ ขัดใจ เอามารวมกันเป็นคำว่า "ช็อตฟีล" คือ ทำให้เสียบรรยากาศ ทำให้เสียอารมณ์ คนกำลังสนุกหรือมีความสุขก็โดนเบรกจนหัวทิ่ม

ตัวอย่าง : กำลังพักร้อนอย่างเพลินๆ โดนเจ้านายโทรตามเรื่องงาน ช็อตฟีลสุดๆ, ซักผ้าแล้วกำลังจะตาก ฝนดันตกลงมา ช็อตฟีลไปเลย เป็นต้น

อันดับ 5 วาสนาผู้ใดหนอ

มักจะใช้กันเมื่อเห็นหญิงชายที่หน้าตาดี งานดี ระดับพรีเมียม เห็นแล้วไกลเกินเอื้อม จนต้องรำพึงรำพันว่า วาสนาผู้ใดหนอ หมายความว่า ใครกันจะได้มีวาสนาเป็นแฟนกับเขา หรือได้ครอบครองเขา

ตัวอย่าง : ผู้ชายคนนั้นงานดีเวอร์ วาสนาผู้ใดหนอ ได้เห็นหน้าแบบนี้ทั้งคืน, คนนั้นสวยอย่างกับนางฟ้า วาสนาผู้ใดหนอ จะได้ไปเป็นแฟน เป็นต้น

อันดับ 6 ตัวมารดา

เริ่มมาจากคำว่า "ตัวแม่" ที่แปลว่า คนที่เริ่ด เด็ด เก๋กว่าใคร แต่ชาวเน็ตไม่หนำใจ มีการเพิ่มขั้น เพิ่มยศ จากคำว่า ตัวแม่ เป็น ตัวมารดา ตัวคลอดบุตร ตัวสูตินารี เพื่อให้ดูว่ายิ่งใหญ่เหนือใคร

ตัวอย่าง : เธอนี่มันระดับตัวมารดา แค่ชายตาผู้ชายก็เข้ามาขอไลน์, เจ๊ปังมาก สวย รวย เก่งระดับตัวแม่ ตัวมารดา ตัวคลอดบุตร ตัวสูตินารี เป็นต้น

อันดับ 7 รังสิตมันร้าย

“รังสิตมันร้าย…” วลีเด็ดจากเพลงดังของ "ไกด์ ธนดล" ที่แต่งมาเพื่อแซววัยรุ่นย่านรังสิตที่ตนเรียนอยู่ โดยมีท่อนฮิตคือ "รังสิตมันร้าย ขอเบอร์ไว้หน่อยได้ไหม เห็นน้องแล้วมันทนไม่ไหว ให้พี่ไปส่งได้ไหม" เพลงจังหวะโจ๊ะๆ ทำให้ชาวเน็ตเอาไปเต้นใน TikTok จนฮิตชั่วข้ามคืน ซึ่งต่อมาก็มีคนเอาวลีนี้ไปแซวถิ่นตัวเองบ้างแบบขำๆ

ตัวอย่าง : ฝั่งธนมันร้าย, เชียงใหม่มันร้าย, ขอนแก่นมันร้าย, ลาดกระบังมันร้าย เป็นต้น

อันดับ 8 ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน

เป็นท่อนหนึ่งของเพลงฮิต "เลือดกรุ๊ปบี" ของ "เอิ๊ก ชาลิสา" ซึ่งร้องว่า "ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน ไม่เข้าใจเลยสักครั้ง ไอ้ที่เค้าทำฉันนั้นก็ทำ แต่ทำและไม่เคยสมหวัง..." ซึ่งชาวเน็ตเอามาใช้ในสถานการณ์ที่ไม่เป็นไปอย่างที่นึก หรือผิดคาด แต่หาสาเหตุไม่ได้

ตัวอย่าง : ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน ตัดผมตามนางเอกเกาหลี แต่ออกมาดันเหมือนอาจุมม่า, โดนผู้ชายเท บอกเลิกกะทันหัน ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหนแน่ๆ เป็นต้น

อันดับ 9 คนไทยคนแรก

ความหมายตรงตัวในแง่ดี คือ จะเรียกหรือยกย่องว่าเป็นคนไทยคนแรกที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ แต่ในปัจจุบันมีการนำคำนี้มาแซะแบบจิกกัดเบาๆ ว่า คนที่มั่นใจว่าสิ่งที่ตัวเองทำเป็นเรื่องพิเศษ เก๋กว่าใคร แต่จริงๆ แล้วเป็นเรื่องธรรมดาที่ใครๆ ก็ทำกัน ซึ่งต้องดูบริบทว่าคำพูดนี้กำลังชื่นชมหรือจิกกัด

ตัวอย่าง : ดูนางซิ ต่อขนตายาวเหมือนกันสาด บอกเลยว่าคนไทยคนแรก!, ไม่เคยเจอคนที่ชอบกินอะไรแบบนี้ คนไทยคนแรก เป็นต้น

อันดับ 10 กรี๊ดสิครับ

นิยมใช้ในบริบทที่จะยั่วให้ฝ่ายตรงข้ามแสดงความโกรธ ดิ้นออกมา โดย “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” คนข่าวชื่อดังได้พูดคำนี้ในรายการเพื่อโต้กลับบรรดาคนที่มาแอนตี้ในสิ่งที่เขาพูดหรือนำเสนอ

ตัวอย่าง : กรี๊ดสิครับ ถ้ารับความจริงไม่ได้, ปีนี้แผนกเราได้โบนัสเยอะกว่าใคร ถ้าแผนกอื่นทนไม่ไหวก็กรี๊ดสิครับ เป็นต้น

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส