ไอซ์ รักชนก ไม่กังวล หลังได้ประกันตัว มองเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน

13 ธ.ค. 66

ไอซ์ รักชนก เผยไม่กังวล หลังได้ประกันตัว มองเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ขอเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องหาคดี 112 อย่างเสมอภาค 

จากกรณี ศาลอาญาอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อ.683/2565 ตัดสินจําคุก น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ รักชนก สส.กทม. พรรคก้าวไกล เป็นระยะเวลา 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการทวีตข้อความวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลว่าผูกขาดการจัดซื้อจัดหาวัคซีนโควิด-19 และข้อหาตามความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการรีทวีตข้อความผู้อื่น เป็นภาพถ่ายการชุมนุม #16ตุลาไปแยกปทุมวัน ปี 2563 จากนั้นทางทนายความดำเนินการยื่นขอประกันตัวนั้น และต่อมาศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ รักชนก สส.กทม. พรรคก้าวไกล ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.55 น. วันที่ 13 ธ.ค. 66 น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ รักชนก สส.กทม. พรรคก้าวไกล ได้เดินลงมาจากอาคารของศาล พร้อมกับนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยในมือถือดอกดาวเรืองที่กลุ่มผู้สนับสนุนนำมามอบให้ จากนั้นได้แวะทักทาย พร้อมยกมือไหว้ขอบคุณ และสวมกอดกับกลุ่มผู้สนับสนุนที่มารอให้กำลังใจอยู่ด้านหน้าศาลอาญา ก่อนจะมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน   

น.ส.รักชนก เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่ได้กังวลตั้งแต่แรก และมองว่าสิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานรองรับเอาไว้ตามรัฐธรรมนูญ แต่อยากเรียกร้องให้ศาลพิจารณาให้นักโทษหรือผู้ต้องหาคดี ม.112 คนอื่นได้รับการประกันตัวด้วย เพราะไม่ใช่เรื่องที่มากเกินไป เพราะเป็นสิทธิที่รองรับไว้ในรัฐธรรมนูญ อยากให้ศาลปฏิบัติกับผู้ถูกกล่าวหาในคดี ม.112 ให้เหมือนกับคดีอื่นๆ 

น.ส.รักชนก กล่าวต่อว่า ส่วนแนวทางในการต่อสู้คดีหลังจากนี้ คิดว่าจะมีการยื่นอุทธรณ์คดี ส่วนหลักฐานที่จะยื่นต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์ จะต้องพูดคุยกับทนายความเพิ่มเติม เพราะจริงๆ แล้ว 1 ในทนายที่ต่อสู้คดีนี้ให้ยังอยู่ในห้องขังก็คือ นายอานนท์ นำภา และทนายคนปัจจุบัน โดยหลังจากกลับไปก็จะไปพูดคุยในแนวทางการยื่นอุทธรณ์   

เมื่อถามว่า ผลการตัดสินคดีในวันนี้ จะส่งผลกับการทำงานอย่างไรบ้าง น.ส.รักชนก ระบุว่า ไม่ว่าจะได้เป็น สส.หรือไม่ได้เป็น สส. เราก็คงทำหน้าที่ต่อ เพราะการจะเป็น สส.หรือไม่ได้เป็น สส.ไม่ได้สำคัญขนาดนี้น ก็ยังคงทำหน้าที่ต่อ เพราะอยากทำให้สังคมนี้เป็นสังคมที่ทุกคนสามารถเสมอภาค เท่าเทียมกันได้ต่อกฎหมายและมีโอกาสที่ดีทางเศรษฐกิจได้ ส่วนในอนาคตจะเป็นอย่างไร อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด และมองว่าไม่ว่าใครจะมาดำรงตำแหน่งตรงนี้ในพรรคก้าวไกล ทุกคนก็มีอุดมการณ์เดียวกัน ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นตนเอง   

ส่วนที่มองว่าตนเองเป็นเคสในไม่กี่เคสที่ได้รับการประกันตัวในคดี ม.112 นั้น น.ส.รักชนก ระบุว่า ตนไม่แน่ใจเรื่องสถิติ แต่อยากให้ศาลใช้บรรทัดฐาน มาตรฐานเดียวกันกับผู้ที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ให้ได้รับสิทธิที่ถูกรับรองโดยรัฐธรรมนูญอย่างเสมอภาค ตนเองก็ขอเป็นกระบอกเสียงในเรื่องนี้ 

ขณะที่นาย ชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุสั้นๆว่า ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัว ก็เป็นไปตามคาด เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน  ทั้งนี้ยังไม่ทราบการกำหนดเงื่อนไข เพราะยังไม่ได้เห็นเอกสารทางการ แต่มีการกำหนดเงื่อนไขการประกันตัวไว้ โดยหลังจากนี้ ตนและ น.ส.รักชนก จะเดินทางต่อไปยังอาคารรัฐสภา เพื่อทำการประชุมสภาฯต่อ เพราะการประชุมยังไม่แล้วเสร็จ 

จากนั้น น.ส.รักชนก ได้ไปพบปะ และขอบคุณผู้สนับสนุนอีกครั้ง โดยมีการสวมกอดให้กำลังใจกัน ซึ่งกลุ่มผู้สนุบสนุนได้แสดงความยินดีกับ น.ส.รักชนก และให้สู้ต่อ ทำงานต่อไปและ น.ส.รักชนก ก็ยกมือไหว้ขอบคุณ แล้วเดินทางไปยังอาคารรัฐสภาต่อทันที

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส