รับบริจาคเปลือกหอยให้ปูเสฉวน – พบวาฬโอมูระ ที่เกาะลันตา

13 ธ.ค. 66

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ พบวาฬโอมูระ หากินทะเลเกาะลันตา พร้อมเปิดรับบริจาคเปลือกหอย มอบบ้านใหม่ให้ปูเสฉวน

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ พบวาฬโอมูระขนาดใหญ่ความยาวกว่า 4 เมตร จำนวน 1 ตัวว่ายน้ำหากินอยู่ที่บริเวณระหว่างเกาะตุกนลิมา และเกาะลันตาใหญ่ ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ขณะเดินทางกลับจากการปฏิบัติหน้าที่โดย "วาฬโอมูระ" โผล่ขึ้นมาจากน้ำสามครั้งจากนั้นดำน้ำหายไป สำหรับวาฬโอมูระเป็นวาฬสายพันธุ์หายากที่มีความใกล้เคียงกับวาฬบรูด้า จึงมักถูกเข้าใจผิดอยู่บ่อย ๆ และมีข้อมูลเกี่ยวกับวาฬชนิดนี้น้อยมาก

นายพันธ์พงศ์ คงแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ กล่าวว่านี่เป็นการพบวาฬโอมูระครั้งแรกในรอบหลายปี ที่เข้ามาหากินบริเวณเกาะลันตาปกติพบบ่อยครั้งบริเวณอ่าวพังงา เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา เป็นตัวบ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ทางธรรมชาติทางทะเล บริเวณหมู่เกาะลันตา โดยวาฬโอมูระยังเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าสงวนของประเทศไทย

นอกจากนี้พบว่าตามชายหาดพื้นที่เกาะต่าง ๆ ในพื้นที่เกาะลันตามีปูเสฉวนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากโดยเฉพาะที่ชายหาดแหลมโตนด ที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ทำให้ปูเสฉวนเมื่อขนาดตัวโตใหญขึ้นต้องเปลี่ยนเปลือกหอยใหม่บางตัวไม่มีเปลือกหอยใหม่ ต้องอาศัยในขวดแก้วขวดพลาสติก ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาจึงอยากหาบ้านให้ปูเสฉวนเพื่อเป็นการเพิ่มบ้านให้แก่ปูเสฉวนและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ทรัพยากรทางทะเล

โดยการการรับบริจาคเปลือกหอยเฉพาะเปลือกหอยฝาเดียว (ขนาดใหญ่) ได้ทุกชนิดทั้งหอยน้ำจืดหอยทะเลและได้ทุกขนาด เน้นการรับบริจาคเปลือกหอยเหลือทิ้งที่มาจากการบริโภค หรือเปลือกหอยจากโมบายเหลือใช้ในครัวเรือน และไม่สนับสนุนการเก็บเปลือกหอยจากชายหาด เพื่อนำมาบริจาคเนื่องจากไม่อยากให้เก็บเปลือกหอยจากหาดหนึ่งมาบริจาคให้อีกหาดหนึ่ง ซึ่งจะทำให้พื้นที่เหล่านั้นเสียสมดุลทางธรรมชาติไปด้วย จึงออยากได้เปลือกหอยที่เหลือจากการกินและนำของเหลือทิ้งมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ผู้สนใจโครงการคืนบ้านให้ปูเสฉวนสามารถส่งมาได้ที่ 59 ม.5 อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตากระบี่ 81150 หมายเลขโทรศัพท์ 0-7565-6576

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส