นายกเล็กอุดรฯแจงผู้รับเหมาตีเส้นจราจรเองโดยพลการ

6 ธ.ค. 66

นายกเล็กอุดรฯชี้แจงผู้รับเหมาตีเส้นจราจรเข้าทำงานโดยพลการ ไม่มีเจ้าหน้าที่ควบคุม ตอนนี้สั่งแก้ไขแล้วและยังไม่ได้เซ็นรับงาน

จากกรณีเพจออนซอนอุดรได้ถ่ายภาพการทาสีตีเส้นจราจรบนถนนธรรมเจดีย์ เขตเทศบาลนครอุดรธานี ซึ่งเป็นการตีเส้นโค้งหลบกองดิน พร้อมกับเขียนข้อความว่า #มาตรฐานการตีเส้นจราจรในเทศบาลนครอุดรธานี #เจอแจ้งจบเหมิดคำสิเว่า #มาตรฐานวิศวกรรมจราจรที่ตกต่ำที่สุด ถนนฝาท่อเส้นจราจรฟุตบาธไฟส่องสว่างเละเทะทั้งเมือง หมายเหตุภาพทั้งหมดไม่มีการตัดต่อตกแต่งภาพใดๆทั้งสิ้น ซึ่งมีคนเข้าชมและแชร์จำนวนมากพร้อมเมนต์กับตำหนิการทำงานของเทศบาล

วันที่ 6 ธันวาคม2566 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปจุดตีเส้นจราจรถนนธรรมเจดีย์ บริเวณด้านหลังสำนักงานประปาส่วนภูมิภาค จ.อุดรธานี พบว่ามีการแก้ไขเส้นสีขาวที่โค้งตามกองดินออกทั้งหมดแล้ว และสังเกตเห็นบริเวณที่ระบุว่าเป็นกองดินและต้นไม้มีท่อส่งน้ำประปาเหล็กขนาดใหญ่ประมาณ 500 มิลลิเมตร ซึ่งโผล่ออกมาจากริมถนนและบนฟุตปาธ

ด้านเจ้าของร้านส้มตำ บริเวณตรงข้ามกับจุดตีเส้นจราจร เล่าว่า เห็นมีเจ้าหน้าที่มาทาสีตีเส้นจราจรประมาณ 2-3 สัปดาห์ แต่เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ เห็นมีคนมาถ่ายรูปบริเวณดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไร กระทั่งมีข่าวออกมา ซึ่งตนในฐานะประชาชนคิดว่ามันดูน่าเกลียด ถ้าจะตีแบบนี้ ตีเส้นโค้งไม่ตีจะดีกว่า หรือเว้นไว้ ควรมีการทำความสะอาดก่อนจะตีเส้น ซึ่งหลังมีข่าวออก ก็มีเจ้าหน้าที่มาแก้ไข แต่ไม่ได้ถามว่าเป็นบริษัทเดิม หรือเจ้าหน้าที่หน่วยงานใด

ทางด้านนายธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี เปิดเผยว่า จากกรณีเป็นกระแสในโลกโชเซียลก็ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบ เนื่องจากงานทาสีตีเส้นจราจรในเขตเทศบาลนครอุดรธานี เป็นการจ้างเหมา วงเงิน 1 ล้านบาท ประมาณ 7-8 เส้นทาง ซึ่งผู้รับเหมารายนี้ ประมูลงานมาประมาณ 40 กว่าเปอร์เซ็นต์ มีเพียงแจ้งเข้าทำงาน แต่ไม่มีการแจ้งเข้าทำงานประจำวัน (DAILYREQUEST) ช่างของเทศบาลจึงไม่ได้ไปควบคุมหรือตรวจสอบ ถือว่าเป็นการทำงานโดยพลการ

ซึ่งผู้รับเหมาอ้างว่าถนนส่วนใหญ่ปกติไม่มีปัญหา แต่จะมีปัญหา 2 จุดที่เป็นข่าวเท่านั้นเอง คือถนนธรรมเจดีย์ และถนนประชาสันติ อาจจะมีเศษหญ้าดิน ซึ่งการเซ็นต์สัญญาผู้รับเหมาจะต้องเข้าหน้างาน ต้องรับผิดชอบการเคลียร์พื้นที่เอง ปรากฏว่าทั้งสองจุดไม่มีการเคลียร์แล้วตีเส้นอย่างที่เห็นในภาพ โดยไม่ได้แจ้งช่างควบคุมงาน พอเราทราบก็ออกไประงับและสั่งให้แก้ไข หลังพบเห็นประมาณ 2 วัน และจะเรียกผู้รับเหมามาคุย ขอยืนยันว่าเทศบาลนครอุดรธานี ยังไม่ได้ตรวจรับงานและผู้รับจ้างไม่ได้แจ้งการทำงานประจำวัน ทำให้ช่างควบคุมงานไม่ได้เข้าไปคุมงาน หากเราพบคงจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้

“แต่เราจะมาอ้างว่าไม่ใช่ความผิดของเราก็ไม่ได้ แต่ผู้รับจ้างเองก็ไม่แจ้งและยังมีผู้รับจ้างหัวหน้างานหรือวิศวกรคุมงานให้สัมภาษณ์ออกข่าวว่าเขามีหน้าที่แค่ตีเส้นเท่านั้น หน้าที่ทำความสะอาดเป็นของเทศบาล ความจริงคือผู้รับเหมามีหน้าที่เคลียร์พื้นที่ให้พร้อมที่จะทำงาน เพราะหากเกิดมีรถจอดอยู่ก็จะตีอ้อมรถยนต์ ซึ่งในเพจบอกว่าถ้ามีหมาตายก็คงตีอ้อมหมาตาย วันนี้ทางเทศบาลขอขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมตรวจสอบช่วย เพราะเทศบาลมีงานมากแต่ก็ตรวจสอบทุกงาน”

จากนั้นนายธนดร นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ นอกจากนี้ยังได้ประสานสำนักงานประปาส่วนภูมิภาคจ.อุดรธานี ทราบว่าท่อประปาที่ขวางถนนเป็นท่อประปาเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้วและจะรื้อถอนภายในวันนี้.

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส