จำคุก 6 เดือน เพชร กรุณพล รองโฆษกก้าวไกล หมิ่นประมาท ต้อม ยุทธเลิศ

1 ธ.ค. 66

 

ศาลสั่งคุก 6 เดือน ปรับ 2 หมื่น เพชร กรุณพล หมิ่น ต้อม ยุทธเลิศ แต่ให้รอการลงโทษกำหนด 2 ปี พร้อมให้ลงโฆษณาคำพิพากษา 7 วัน 

วันที่ 1 ธ.ค.66 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ 2065/2564 มีนายยุทธเลิศ ลิปปภาค หรือต้อม ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายกรุณพล เทียนสุวรรณ หรือเพรช สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล เป็นจำเลย ความผิดฐานหมิ่นประมาท 

กรณีเมื่อวันที่ 22 พ.ย.2564 นายกรุณพล โพสต์ข้อความกล่าวหานายยุทธเลิศ เรื่องเงินบริจาคสร้างภาพยนตร์ หลังมีกรณีทะเลาะวิวาทกับ น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือไอซ์ รักชนก บนเรือย่านคลองสาน 

ศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 จำคุกกระทงละ 6 เดือน ปรับกระทงละ 20,000 บาท รวม 2 กระทง เป็นจำคุก 12 เดือน ปรับ 40,000 บาท แต่จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง จำคุกกระทงละ 3 เดือน ปรับกระทงละ 10,000 บาท รวม 2 กระทง เป็นจำคุก 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ให้รอการลงโทษกำหนด 2 ปี และให้จำเลยลบข้อความหมิ่นประมาทโจทก์ตามฟ้อง และลงโฆษณาคำพิพากษา แต่บางส่วนพอได้ใจความในแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของจำเลย เป็นเวลา 7 วัน โดยให้จำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณา 

หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29 , 30 กับให้จำเลยชำระค่าเสียหาย 150,000 บาท แก่โจทก์ พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 5 ต่อปี ของต้นเงินดังกล่าว นับแต่วันถัดจากวันฟ้อง (ฟ้องวันที่ 14 ธ.ค. 2564) เป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ คำขออื่นจากนี้ให้ยก 

ทั้งนี้อินสตาแกรม baddirector.nmg ของนายยุทธเลิศ โพสต์ภาพของนายกรุณพล พร้อมข้อความระบุว่า “ซัดเดือด! เดือดที่สุด!!! ศาลสั่งจำคุกเพชร 6 เดือน! ข้อหาหมิ่นยุทธเลิศ” พร้อมเขียนแคปชั่นว่า “ศาลพิพากษาวันนี้ครับ ถือเป็นข่าวดีของผม แน่นอนนี่คือข่าวร้ายของพวก สส.ปากดีทั้งหลาย พวก...งจำใส่กะลาหัวไว้ ประเทศไทยไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยการด่าครับอิโดก! ส่วนค่าเสียหายที่ได้ติดปลายนวมมา ผมจะพา FC ไปเลี้ยงที่ร้านเยี่ยมใต้ของคุณเต้น (ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย) เขาครับ” 

ขณะที่นายกรุณพล โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก “Karoonpon Tieansuwan” ว่า "วันนี้ไปขึ้นศาลคดีที่ถูกยุทธเลิศฟ้องหมิ่น ศาลถามว่าได้พิมพ์ว่าเขาจริงไหม เราก็รับสารภาพว่าทำจริง ศาลจึงพิพากษาว่า แม้ต้อมจะทำร้ายไอซ์จริง และมีคำพิพากษาให้ต้อมถูกปรับไปแล้ว เราก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะใช้ถ้อยคำดังที่พิมพ์ต่อว่าต้อมได้ เพราะไม่เกี่ยวกับเรา จึงพิพากษาให้จำคุก 6 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ปรับ 20,000 บาท และให้โพสต์ใน IG และ FB 7 วัน ส่วนที่เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน ศาลให้แค่ 2 แสนนะ คราวก่อนวางประกันที่ศาลไว้ 50,000 ตอนแรกบอกเราว่าไม่เอา แต่สุดท้ายก็รับไป ยังเหลืออีกแสนห้า ทางนี้ก็อุทธรณ์ ถ้าสุดท้ายศาลยืนยันยอดนี้ก็ไม่มีปัญหา กล้าทำเราก็กล้ารับ"

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส