ชาวนาโคราชงดตากข้าวบนถนน หลังมีคนขี่ จยย.ชนกองข้าวตาย

27 พ.ย. 66

ชาวนา ในโคราช พร้อมใจกันงด ตากข้าว บนถนน 100% หลังมีข่าวคนขี่จักรยานยนต์ชนกองข้าวบนถนนตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่เมื่อคืนวันที่ 25 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุนายธงชัย หรือโด่ง ดีพันธ์ อายุ 38 ปี ชาว อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ขี่รถจักรยานยนต์พุ่งชนกองข้าวเปลือก ที่ชาวบ้านตากไว้ริมถนนสายบันยาง-โศกดู่ ต.ยาง อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา จนทำให้รถจักรยานยนต์เสียหลักล้ม และนายธงชัยฯ ศีรษะกระแทกพื้น เสียชีวิตคาที่นั้น

ล่าสุด วันนี้ (27 พฤศจิกายน 2566) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจบริเวณริมถนนระหว่างหมู่บ้านมะกอก-หมู่บ้านสีมุม ต.สีมุม อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีระยะทางยาวประมาณ 10 กม. ที่สองข้างทางจะปลูกข้าวหลายพันไร่ ปรากฏว่าไม่มีชาวนานำข้าวมาตากริมถนนแม้แต่รายเดียว เนื่องจากว่าผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ประกาศขอความร่วมมือชาวนาในพื้นที่ ต.สีมุม ให้งดตากข้าวริมถนน แล้วให้ชาวบ้านนำข้าวไปตากตามลานวัด ลานศาลาประชาคมหมู่บ้านแทน ขณะที่มีชาวนาบางส่วน ก็ได้นำข้าวเปลือกมาตากไว้ตามเวิ้งข้างทาง ถนนสายบ้านมะกอก-บ้านสีมุม ซึ่งไม่ได้กินพื้นที่ริมฟุตบาท โดยชาวบ้านทุกคนพร้อมให้ความร่วมมือกับผู้นำชุมชน งดตากข้าวริมถนนทุกพื้นที่ในเขต ต.สีมุม

ด้านนายยง นันท์ขุนทด อายุ 62 ปี ชาวนาบ้านสีมุม ต.สีมุม อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ในอดีตชาวนาก็เคยมีการนำข้าวเปลือกมาตากริมถนน แต่หลังจากที่ทางราชการได้ประสานมายังผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ประกาศเสียงตามสาย เพื่อขอความร่วมมือกับชาวบ้านให้งดตากข้าวเปลือกริมถนนสายหลัก ก็ทำให้ชาวบ้านทุกคนพร้อมใจกันไม่นำข้าวเปลือกมาตาก ซึ่งชาวบ้านปฏิบัติเช่นนี้มานานหลายปีแล้ว เพราะเห็นว่าการตากข้าวริมถนน ริมฟุตบาท หรือบนพื้นผิวถนน จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้ใช้รถใช้ถนนได้นั่นเอง.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส