ทหารเมียนมาเข้ามอบตัว ต่อ KNDF อีก 15 นาย

26 พ.ย. 66

ทหารเมียนมา ในลอยก่อว์ 15 นาย เข้ามอบตัวต่อ กองกำลัง KNDF ระหว่างการสู้รบของกองทัพกะเรนนี ล่าสุด KNDF เรียกร้องให้ที่เหลือมอบตัวโดยเร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA เปิดเผยถึงสถานการณ์การสู้รบในเมืองลอยก่อว์ เมืองหลวงของรัฐคะยา ว่า เมื่อวานที่ผ่านมา (25 พ.ย.66) ทหารเมียนมาจากกองพันทหารราบที่ 54 จำนวน 15 นาย ได้เข้ามอบตัวต่อกองกำลัง KNDF ในระหว่างการสู้รบในเมืองลอยก่อว์ ล่าสุดทางกองกำลังผสม ซึ่งประกอบด้วย KA,KNDF,PDF และ KNPLF ได้เตรียมพร้อมเปิดแผนยุทธการในการเข้ายึดฐานทหารเมียนมา ที่อยู่ในตัวเมืองลอยก่อว์ในเร็วๆ ซึ่งจะเป็นปฏิบัติการที่ดุเดือดเพื่อกวาดล้างทหารเมียนมาที่เหลือในเมืองลอยก่อว์ให้ได้ทั้งหมด

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 หลังวันปฏิวัติ 1111 ทหารเมียนมาจากกองพันทหารราบที่ 6 จำนวน 32 นาย รวมทั้ง ผู้บังคับกองพัน ได้ยอมมอบตัวต่อกองทัพคาเรนนี ซี่งในระหว่างการเปิดแผนปฏิบัติการ 11.11 กองทัพกะเรนนีเข้ายึดค่ายทหารได้กว่า 20 แห่ง ทหารเมียนมา เสียชีวิตไปมากกว่า 200 นาย และอาวุธต่างๆ ประมาณ 300 ชิ้นถูกยึดโดยกองทัพคาเรนนี

ล่าสุดมีข่าวมาว่าทางกลุ่มกองกำลัง KNPLF ซึ่งเป็นพันธมิตรกับ กองกำลัง KA ได้ผลิตอาวุธปืนเล็กยาว ใช้กระสุนขนาด 5.56 มม. ( M 16 ) และพร้อมนำออกใช้งานในสนามรบ ซึ่งส่วนหนึ่งได้ถูกส่งไปยังแนวหน้าในเมือง ผาซอง , ดีมอโซว์ และ ฟลูโซว์ อาวุธปืนเล็กยาวที่ผลิตได้ มีชื่อว่า TZ23 เป็นปืนระบบบรรจุกระสุนทีละนัด ผลิตด้วยมือ และได้ถูกใช้ในสนามรบแล้ว ซึ่งฝ่ายผลิตระบุว่า บรรจุกระสุนเร็วได้เท่าไหร่ยิ่งได้เปรียบ

สำหรับการโจมตียึดฐานทหารเมียนมา ฐานสะกอท่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา ผบ.ร้อย KNDF ตายในสนามรบ และทาง กองกำลัง KA,KNDF,KNLA เสียชีวิต 12 นาย บาดเจ็บ 20 กว่านาย โดยได้มีการใช้กำลังทหารจำนวน 200 นาย แยกเป็น 3 ทีม เข้าโจมตีเพื่อยึดฐานที่มั่นทหารเมียนมา กองพันทหารราบที่ 75 ซึ่งมี 3 ฐานที่มั่น ส่วนทางด้านทหารเมียนมา เสียชีวิตจำนวน 55 นายและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส