ชาวบ้านอิ่มบุญ ทอดกฐินสามัคคีวัดบางคลานครั้งแรกในรอบ 9 ปีคึกคัก

25 พ.ย. 66

 

ชาวบ้านอิ่มบุญ ทอดกฐินสามัคคีวัดบางคลานครั้งแรกในรอบ 9 ปีคึกคัก เกิดเหตุวุ่นเล็กน้อย พระแยกกลุ่มตกลงครองผ้าไตรกฐินกันไม่ได้ ก่อนจบสวย 

วันที่ 25 พ.ย. 66 ที่วัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ภายหลังจากที่มีปัญหาเรื้อรังชาวบ้านต่อต้านเจ้าอาวาสที่ถูกแต่งตั้งไปใหม่ และมีปัญหาถึงขั้นการทำร้ายกันมานานกว่า 9 ปี จนในที่สุด พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการปราบปรามทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้เข้ามาทำการคลี่คลายสถานการณ์จนล่าสุดในวันนี้ (25 พ.ย. 66) ได้ฤกษ์เปิดวัดบางคลานด้วยการร่วมกันทอดกฐินสามัคคี 

ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พล.ต.ต.จรูญเกียรติ นำผ้าไตรพระราชทาน และสังฆทานพระราชทานน้อมนำไปถวายพระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน ภายในพระอุโบสถวัดบางคลานด้วย โดยมีพระพรหมโมลี เจ้าคณะภาค 4 เดินทางไปร่วมทอดกฐินในครั้งนี้ด้วย 

ทอดกฐินสามัคคีวัดบางคลานครั้งแรกในรอบ 9 ปีคึกคัก

โดยหลังจากถวายผ้าไตรพระราชทานเสร็จ ก็เป็นการทอดกฐินสามัคคี บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานชื่นมื่น มีการนำรถแห่มาเล่นดนตรีนำขบวนกฐิน ซึ่งก็มีชาวบ้านพากันแต่งชุดไทยสวยงามร่วมขบวนแห่กฐิน และร่ายรำตามจังหวะดนตรีอย่างสนุกสนานชื่นมื่น สร้างบรรยากาศให้วัดบางคลานกลับมาเป็นวัดเหมือนเดิมอีกครั้ง 

โดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ทำหน้าที่ถือเครื่องอัฐบริขาร เช่น บาตร และตาลปัตรวนรอบพระอุโบสถด้วยตัวเอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจปปท. ตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร และชาวบ้านบางคลาน 

โดยนางนวลน้อย ทัศนา ชาวบ้านบางคลาน เปิดเผยว่า วันนี้ชาวบ้านมีความสุขมากที่ได้ร่วมทำบุญทอดกฐิน เป็นการทอดกฐินครั้งแรกของวัดบางคลานในรอบ 9 ปี ทำให้ชาวบ้านทุกคนมีความสุข และอยากให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ตลอดไป อยากขอบคุณทุกฝ่ายที่มาช่วยแก้สถานการณ์ 

ทอดกฐินสามัคคีวัดบางคลานครั้งแรกในรอบ 9 ปีคึกคัก

สำหรับบรรยากาศภายวัดบางคลาน ผู้สื่อข่าวได้ทำการสำรวจรอบวัดพบว่ามีประชาชนจำนวนมากมาทำการกราบไหว้รูปหล่อเหมือนหลวงพ่อเงินบนวิหาร ส่วนภายในวัดการเช่าจำหน่ายพระเครื่อง ซึ่งกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นหลวงพ่อเงินที่ชาวบ้านนำแผงพระมาตั้งแผงให้นักท่องเที่ยวบูชา รวมถึงแผงล็อตเตอรี่ร้านจำหน่ายอาหารปลา รวมถึงขนมและอาหารพื้นบ้าน ผลไม้ ชาวบ้านก็นำมาวางจำหน่ายอย่างคึกคัก 

ในขณะที่การทอดกฐิน พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน ก็ไม่สามารถครองผ้าไตรกฐินได้ เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดเหตุวุ่นวายจนไม่สามารถเข้ามาจำพรรษาที่วัดบางคลานได้ จึงให้พระลูกวัดจำนวน 6 รูปที่อยู่ในวัดตกลงกันว่าพระรูปใดที่จะครองผ้ากฐิน ซึ่งผู้สื่อข่าวสังเกตว่าเหมือนทุกอย่างจะเรียบร้อย แต่พระไม่เรียบร้อยมีการแบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม ระหว่างพระที่อยู่กลุ่มชาวบ้านที่เคยต่อต้านเจ้าอาวาสและพระที่อยู่ฝ่ายเจ้าอาวาส ซึ่งต้องใช้เวลาตกลงกว่าครึ่งชั่วโมง จนทางด้านพระพรมโมลีต้องเดินมาตาม และช่วยตัดสินจนในที่สุดก็ได้ให้พระเชวงอาภากโร อายุ 60 ปีบวชมาแล้ว 13 พรรษา เป็นชาวบ้านบางคลานเป็นผู้ครองผ้าไตร และในค่ำคืนนี้ยังมีการจัดดนตรีเพื่อฉลองงานกฐินในครั้งแรกนี้ด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส