นายกฯ ฮึ่ม! กำชับสร้างสะพานมิตรภาพไทย – กัมพูชาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

25 พ.ย. 66

นายกฯ ฮึ่ม! สร้างสะพานมิตรภาพไทย – กัมพูชาให้เสร็จโดยเร็ว สั่งกรมศุลกากรขึ้นแบล็คลิสต์-ฟ้องผู้รับเหมารายเก่าผิดสัญญา

วันที่ 25 พ.ย. 66 ที่จ.สระแก้ว นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง  ลงพื้นที่ติดตามความความคืบหน้าพื้นที่ก่อสร้างอาคาร CIQ ของกรมศุลกากร ในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ณ สะพานมิตรภาพไทย – กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน – สตึงบท) ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว 

นายเศรษฐา กล่าวถึงการก่อสร้างสะพานข้ามแดนที่เกิดการล่าช้าว่า จากการรายงานของเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรทราบว่า ผู้รับเหมารายเดิมเกิดการผิดสัญญา จึงทำให้ต้องหาผู้รับเหมารายใหม่ ซึ่งตอนแรกให้กำหนดสัญญาไว้ว่าจะแล้วเสร็จใน 600 วัน  แต่ทางการกรมศุลกากรได้ทำการต่อรอง และเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายใน 400 วัน ตนได้สั่งให้ทางกรมศุลกากรเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน 

เนื่องจากสะพานฝั่งกัมพูชาได้จัดทำแล้วเสร็จ แต่ทางฝั่งไทยยังไม่มีความคืบหน้า ทั้งนี้ตนจึงกำชับให้ทำการฟ้องร้องผู้รับเหมารายเก่าที่ทำผิดสัญญา และทำแบล็คลิสต์ เพื่อเป็นตัวอย่างให้ทางผู้รับเหมารายอื่น อีกทั้งกำชับให้นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เร่งรัดการจัดสร้างสะพาน และอาคารจุดแดนให้แล้วเสร็จพร้อมกันทั้งสองอย่าง เพื่อให้เกิดการใช้งานประสิทธิภาพ 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้รายงานถึงปัญหาการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง ที่มีสัญญาระหว่างประเทศ เพื่อนำมาใช้ในการบำรุงรักษาสะพานผ่านแดนที่ทางกัมพูชาไม่เรียกเก็บ แต่ทางไทยจะมีการเรียกนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเกรงว่าจะเกิดปัญหาในอนาคต จึงจะมอบให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ไปพิจารณาและดูรายละเอียด เพื่อไม่ให้เก็บค่าธรรมเนียมในผ่านทางเช่นเดียวกัน

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส