สาวเสียท่า คิดว่าบริษัทส่งของติดต่อมา กดตามแอปไปถูกดูดเงินเกือบแสน

21 พ.ย. 66

แม่ค้าขายเสื้อผ้า ฝากน้องสาวส่งของมาให้หลายวันยังไม่ได้ มีข้อความส่งมาคิดว่าเป็นบริษัทส่งของ ที่ไหนได้เป็นมิจฉาชีพ สูญเงินไปเกือบแสน

วันนี้ (21พ.ย.66) เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานกฎหมายธนิดา อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี น.ส.นิตยา ลือแสน ผู้เสียหาย อายุ 33 ปี อาชีพแม่ค้าขายเสื้อผ้า นำหลักฐานเข้าร้องขอความช่วยเหลือกับ น.ส.ธนิดา แจ้งจำรัส หรือทนายนินู หลังจากรอรับพัสดุข้าวเม่า 2 กิโลกรัม ที่สั่งน้องสาวซื้อ จัดส่งมาจากบริษัทขนส่งพัสดุชื่อดัง ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย. 66 ผ่านไป 8 วัน ของไม่มาส่ง จากนั้นได้ถูกมิจฉาชีพอ้างเป็นบริษัทขนส่งพัสดุชื่อดังส่งลิ้งค์เช็คเลขพัสดุผ่านทางข้อความ SMS จึงกดเข้าไปดูเพื่อเช็คพัสดุหลังจากกดเข้าลิ้งค์ไปเครื่องค้าง ถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชีจำนวนเงิน 73,370 บาท จึงเดินทางเข้าแจ้งความไว้ที่ สน.บางชัน

น.ส.นิตยา ผู้เสียหายเปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 6 พ.ย. 66 น้องสาวตนได้ส่งข้าวเม่าจำนวน 2 กิโลกรัม ในราคา 435 บาท ผ่านบริษัทขนส่งชื่อดังตนก็รอที่จะกินข้าวเม่าของน้องสาว ปรากฎว่าผ่านไป 7-8 วัน ของไม่มาส่งสักทีจนกระทั่งถึงวัน 14 พ.ค. 66 ได้มี SMS เข้ามาในมือถือ อ้างเป็นบริษัทขนส่งพัสดุชื่อดัง ส่งลิ้งเช็คพัสดุให้ตนจึงเห็นว่าอาจมีปัญหาในการส่งข้าวเม่าของน้องสาว จึงกดเข้าไปดูก็พบว่ามีการให้กดเริ่มต้น กดเปิดใช้งานแอป หลังจากตนกดไปมีพนักงานโทรหาตนให้ทำตามที่แอปบอก จากนั้นเครื่องก็ค้างสักพักหน้าจอก็ขึ้นแอพพลิเคชั่นบริษัทขนส่งเด้งมา 2 อันอยู่บนหน้าจอต่อมากดเข้าแอพไปก็ขึ้นเป็นนโยบาย 3 ข้อ ที่ทางแอปแจ้ง หลังจากนั้นไม่นานแอป ธนาคาร SCB ของตนแจ้งเตือนมาว่า ธนาคารตรวจพบการเข้าถึงและแอปก็เข้าไม่ได้ ซึ่งตอนนั้นตนกำลังขายเสื้อผ้าอยู่ในห้างพอดี จึงรีบเดินขึ้นไปที่ธนาคารให้ตรวจสอบเงินในบัญชี ทางธนาคารก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ได้ทำการตรวจข้อมูลพบว่าเงินในบัญชีถูกมิจฉาชีพแฮกเข้าระบบ มีการโอนเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย นายเอกชัย ประจงรัมย์ โดยเงินได้โอนออกไป 2 รอบ ของวันที่ 14 พ.ย. 66รอบแรกเวลา 13.28 น. จำนวนเงิน 49,990 บาท และรอบที่สองเวลา 13.29 น. จำนวนเงิน 23,380บาท รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 73,370 บาท เกลี้ยงบัญชี ซึ่งเป็นเงินเก็บที่ได้จากการขายเสื้อผ้าของตนมาเป็นจำนวนหลายเดือน

น.ส.นิตยา กล่าวต่ออีกว่าในกรณีนี้ตนเป็นคนระมัดระวังมากอยู่แล้ว มิจฉาชีพที่มาในรูปแบบออนไลน์ แต่มันบังเอิญมากที่น้องตนส่งข้าวเม่าแล้วไม่มาสักที รอประมาณ 7-8 วันแล้วมีลิ้งค์ ดังกล่าวขึ้นมา มันจึงกลายเป็นว่าเวลาเหมาะสมกันพอดี จึงกดเข้าไปดูกลายเป็นว่าเข้าทางมิจฉาชีพ ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าทางมิจฉาชีพทราบข้อมูลตนได้อย่างไร หลังจากถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชีแล้วทั้งข้อความลิ้งค์ที่ส่งมา และเบอร์โทรของมิจฉาชีพก็หายไปเช่นกัน ส่วนข้าวเม่า 2 กิโลของน้องสาวตนที่สั่งมาได้มาส่งถึงในวันที่ 17 พ.ย. 66 สภาพราขึ้นไม่สามารถกินได้ แฟนตนทิ้งถังขยะไปแล้ว สุดท้ายอยากฝากถึงตำรวจ สน.บางชัน ให้ช่วยเหลือตนตามตัวคนผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย วันนี้จึงนำเรื่องมาร้องเรียนทนายนินู ให้ช่วยติดตามความคืบหน้าคดีและฝากถึงประชาชนทุกคนให้ระวังเพราะตอนนี้มิจฉาชีพมาทุกรูปแบบแม้ว่าจะระวังแล้วก็ตาม

ด้านทนายนินูกล่าวว่าเบื้องต้น ได้รับเรื่องร้องเรียน เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 66 ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุจึงได้แนะนำให้ผู้เสียหายไปติดต่อที่ธนาคารต้นทาง ให้ธนาคารช่วยเหลือพร้อมให้คำแนะนำอายัดบัญชีปลายทาง ทางธนาคารก็ได้รีบดำเนินการอายัดบัญชีให้ทันที และหลังจากนั้นตนจึงให้ผู้เสียหายไปแจ้งความที่ สภ.บางชัน เพื่อให้ตำรวจค้นหาตัวเจ้าของบัญชีปลายทางมาลงโทษตามกฏหมาย ในส่วนของตำรวจก็ต้องมีการสืบสวนว่าเป็นบัญชีม้าหรือไม่อย่างไร แต่ถึงอย่างไรก็ตามตอนนี้มีกฎหมายพระราชกำหนดเปิดบัญชีม้ามีโทษจำคุก 3-5 ปี และตนขอแนะนำถึงประชาชนทั่วไปที่กำลังเจอลิงค์ลักษณะนี้ หรือผู้ที่โดนดูดเงินไปแล้วว่าสมัยนี้มิจฉาชีพมาในหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นข้อความหรือคอลเซนเตอร์ ในยุคที่เทคโนโลยีเป็นใหญ่ต่อให้เราจะเสพข่าวมากแค่ไหนหรือว่ามีช่องข่าวเตือนกันมากแค่ไหน มิจฉาชีพก็มาในรูปแบบที่คาดเดาไม่ได้อยู่ดี ฝากถึงประชาชนทุกคน ก่อนที่เราจะกดลิงค์อะไรไปขอให้ดูและพิจารณาดี ๆ ก่อนว่าลิงค์นั้นมีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด และเก็บเงินในบัญชีโมบายแบงค์กิ้งให้น้อยที่สุดเท่าที่พอใช้ และพอดีเท่าที่ใช้ ส่วนเงินเก็บให้แบ่งแยกไปบัญชีที่เป็นสมุดธรรมดา เพราะตอนนี้แค่โหลดแอปมามิจฉาชีพก็มาสารถดูดเงินคุณได้แล้วตนจึงฝากไว้ เพื่อให้เงินในธนาคารของเราไม่รั่วไหลออกไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส