กกต.ฟันผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ตบทรัพย์ผู้สมัครสส. ขอวัว 1 ตัวแลกลงคะแนนให้  

20 พ.ย. 66

 

กกต.สั่งดำเนินคดีอาญาผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ตบทรัพย์ผู้สมัครสส. ขอวัว 1 ตัว แลกลงคะแนนเสียงให้ เผยโทษหนักถูกตัดสิทธิ์ 10ปี 

วันที่ 20 พ.ย. 66 เว็บไซต์สำนักงาน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต. สั่งดำเนินคดีอาญากับนายรักษ์ศักดิ์ (ขอสงวนนามสุกล) ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561 มาตรา101 ประกอบมาตรา 164 วรรคหนึ่ง มีโทษหนักจำคุกตั้งแต่ 1-5 ปีปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปี 

สืบเนื่องจากวันที่ 28 เม.ย.66 นายนเรศ รัศมีจันทร์ ผู้สมัครสส. เขต 4 เชียงราย หมายเลข 3 พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ร้องได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กของตนเอง เป็นข้อความนโยบายด้านการเกษตร และวิธีทำอาชีพเกษตรกรรมให้สำเร็จ โดยนายรักษ์ศักดิ์ ได้ส่งข้อความแสดงความคิดเห็นต่อโพสต์ดังกล่าวว่า “ถ้าให้วัวผม 1 ตัวจะกาเบอร์ 3 แน่นอนครับท่าน” 

เมื่อพิจารณาข้อความดังกล่าว สื่อความหมายได้ว่าถ้านายนเรศ ให้วัวแก่นายรักษ์ศักดิ์ 1 ตัว นายรักษ์ศักดิ์ จะลงคะแนนให้กับนายนเรศ ซึ่งเป็นผู้สมัครหมายเลข 3 ประกอบกับเมื่อนายนเรศ ส่งข้อความตอบกลับว่า “ผมว่าคุณคงเข้าใจผิดอะไรบางอย่างแล้ว อยากได้ต้องลงทุนเองครับ” นายรักษ์ศักดิ์ ยังส่งข้อความต่ออีกว่า “งั้นไม่กาทั้งพรรคทั้งคนสมัครครับ ผมจะกาพรรคภูมิใจไทย และผู้สมัครเบอร์ 7 ครับ” 

รวมทั้งนายรักษ์ศักดิ์ เคยส่งข้อความถึงนายนเรศ ผ่านแอปพลิเคชันแมสเซนเจอร์ว่า “ผมจะกาเบอร์ 3 แลกกับวัว 1 ตัวครับ ทำงาน 4 ปี คุ้มแสนคุ้มครับ” ซึ่งข้อความว่า “กา” แสดงให้เห็นถึงเจตนาของนายรักษ์ศักดิ์ ที่ประสงค์จะเรียกรับวัว 1 ตัว จากนายนเรศ เพื่อแลกกับการลงคะแนนให้ แม้นายรักษ์ศักดิ์ จะให้ถ้อยคำว่าตนเองส่งข้อความดังกล่าวเพราะต้องการหยอกล้อ ก็เป็นเพียงการปฏิเสธลอยๆ ง่ายต่อการกล่าวอ้างเพื่อให้ตนเองพ้นความรับผิด

ข้อกล่าวอ้างของนายรักษ์ศักดิ์จึงไม่อาจรับฟังได้ กรณีจึงปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า นายรักษ์ศักดิ์ เรียกทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองเพื่อลงคะแนนหรืองดเว้นไม่ลงคะแนน อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. 2561 มาตรา 101 ประกอบมาตรา 164 วรรคหนึ่ง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส