อภินิหารเรือหลวงสุโขทัย ผบ.ทร. เผยข่าวดี! กู้เรือมี.ค.-เม.ย.67

20 พ.ย. 66

 

อภินิหารเรือหลวงสุโขทัย จมน้ำแต่ตั้งตรงเหมือนแล่นบนผิวน้ำ หัวเรือหันหน้าหาเสด็จเตี่ย ผบ.ทร. เผยข่าวดี กำลังเลือกบริษัทกู้เรือ คาดนำขึ้นช่วง มี.ค.-เม.ย.67 

วันที่ 20 พ.ย.66 ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ (บก.ทร.) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการกู้เรือหลวงสุโขทัยที่อับปางลง เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.65 ว่า เป็นขั้นตอนที่ยากมาก เพราะเรือหลวงสุโขทัยจมที่ความลึก 50 เมตร ซึ่งการจะนำเรือรบที่มีความลึกในระดับ 50 เมตรขึ้นมาทั้งลำ และต้องอยู่ในสภาพที่สมบรูณ์ที่สุด ไม่ใช่เรื่องง่าย กองทัพเรือต้องการนำเรือขึ้น มาในสภาพสมบูรณ์ที่สุด เพราะเป็นวัตถุพยาน เพื่อนำมาปิดคดี ดังนั้นบริษัทต่างๆ ที่เข้าประมูลต้องมีใบอนุญาตต่างๆมากมาย ซึ่งขณะนี้น่าจะได้คำตอบที่ดี 

ผบ.ทร. กล่าวอีกว่า หากเป็นไปตามไทม์ไลน์ คาดว่าจะเสนอให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดอนุมัติจัดจ้างบริษัทที่จะทำการกู้เรือ ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ และจะได้เริ่มกระบวนการกู้เรือต่อไป หากสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริงก็ขอให้เรือหลวงสุโขทัยขึ้นมาในช่วงต้นปีหน้า ช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.67 ทั้งนี้หลังจากนำเรือหลวงสุโขมัยขึ้นมาแล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อนั้น กองทัพเรือจะพิจารณาในขั้นตอนต่อไป 

เมื่อถามว่า มีความคืบหน้าขั้นตอนการประมูลของบริษัทที่จะมาดำเนินการกู้เรืออย่างไร ผบ.ทร. กล่าวว่า ใกล้เสร็จสิ้นแล้วเหลือเพียงขั้นตอนสุดท้าย ส่วนการสอบสวนคดีนี้จะสิ้นสุดในยุคที่ตนทำหน้าที่เป็น ผบ.ทร. หรือไม่นั้น ขอยืนยันว่า จะต้องจบในยุคนี้ เพราะเสนาธิการทหารเรือคนก่อนทำสำนวนไว้แล้วว่าเรือหลวงสุโขทัยประสบอุบัติเหตุในจุดใดบ้างของเรือ เมื่อนำเรือขึ้นมาแล้วจะตอบโจทย์ ตามข้อสันนิษฐานในสำนวนคดี ถ้าใช่ตรงตามนั้นก็เป็นอันว่าจบ และจะทราบว่าเรือจมเพราะอะไร 

เมื่อถามว่า สภาพของเรือหลวงสุโขทัยล่าสุดอยู่ในลักษณะใดนั้น ผบ.ทร. กล่าวว่า เหมือนเป็นอภินิหาร เรือหลวงสุโขทัยยังคงตั้งตรงเหมือนลอยอยู่บนผิวน้ำ หัวเรือหันหน้าไปทางศาลกรมหลวงชุมพรที่ จ.ชุมพร ตั้งแต่วันที่จมจนถึงปัจจุบัน ก็ยังอยู่ในภาพนั้น 

เมื่อถามว่า มีข้อกังวลว่าจุดที่เสียหายบริเวณบนเรือ จะถูกทำลายโดยธรรมชาติ และเสื่อมไปตามกาลเวลาหรือไม่ พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า มองว่า ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น อาจจะมีเพียงตะไคร่น้ำเข้าไปเกาะที่ตัวเรือที่เป็นเหล็ก หากไม่มีอะไรไปกระทบตัวเรืออย่างรุนแรง สภาพของเรือก็จะอยู่เหมือนเดิม 

“ในโอกาสวันกองทัพเรือในวันนี้ ขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจให้กับกองทัพเรือ และลูกหลานเสด็จเตี่ยจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด พร้อมทั้งขอให้การผลักดันโครงการเรือดำน้ำประสบความสำเร็จด้วยเช่นกัน” พล.ร.อ.อะดุง กล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส